Đồng Nai: Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2017

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 22/03/2017

(TN&MT) - Ngày 22/3 tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai, được sự cho phép của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai đã chủ trì phối...

 

(TN&MT) - Ngày 22/3 tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai, được sự cho phép của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2017.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai dự Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017
Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai dự Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết: Ngày Nước thế giới năm 2017 với chủ đề là “Nước thải”, hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về Nước thải nhằm thực hiện mục tiêu thứ 6 là “Nước sạch và vệ sinh” trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030. Nước thải nếu được quản lý hiệu quả sẽ là nguồn tài nguyên nước, năng lượng, dinh dưỡng có chi phí hợp lý và bền vững.

Nhận thức rõ điều đó từ nhiều năm qua lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo đơn vị quản lý chuyên ngành về tài nguyên nước cụ thể là Sở TN&MT Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị nghiên cứu tiến hành các hoạt động điều tra, khảo sát, nghiên cứu đánh giá cơ bản về tiềm năng nguồn nước, hiện trạng và khả năng khai thác sử dụng tài nguyên nước.

Qua đó, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên nước; từ đó góp phần quan trọng vào các thành tựu về tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tại tỉnh Đồng Nai nguồn nước mặt và nước ngầm được đánh giá là tương đối dồi dào. Tuy nhiên với tình hình phát triển kinh tế - xã hội không ngừng của tỉnh, thì chất lượng nguồn nước là một điều đáng quan tâm và bảo vệ. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay có 30 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động trên tổng số 32 KCN được quy hoạch, với 1.156 doanh nghiệp hoạt động trong các KCN có tổng lượng nước thải là 102.694 m3/ngày.

Trong đó, có 1.105 doanh nghiệp đã đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất vận hành thực tế là 74.641 m3/ngày. Còn lại 37 doanh nghiệp tự xử lý nước thải xả thải ra nguồn tiếp nhận 28.001 m3/ngày. Với tổng lượng nước thải công nghiệp lớn như hiện nay, việc quản lý, giám sát nước thải vào môi trường được UBND tỉnh Đổng Nai rất quan tâm, đặc biệt là các nguồn thải lớn. Đổng Nai đã đầu tư các hệ thống quan trắc nước thải tự động và nước mặt để vừa kiểm soát chất lượng và lưu lượng nguồn thải, vừa theo dõi giám sát chất lượng nguồn nước mặt. 

Đối với nước thải từ các hoạt động chăn nuôi và sinh hoạt, chủ trương của Đổng Nai là di dời các trang trại chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư, tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của các chủ trang trại. Với Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường mới được Chính phủ ban hành vào cuối năm 2016, phù hợp với tình hình phát triển của kinh tế - xã hội hiện nay, với những hình thức xử phạt và mức phạt nặng hơn sẽ có tác dụng răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Quang cảnh Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017
Quang cảnh Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017

Để thiết thực hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2017, thay mặt Sở TN&MT Đồng Nai, ông Nguyễn Ngọc Hưng cũng đã kêu gọi tất cả mọi người ngoài việc tham gia các hoạt động hưởng ứng trong ngày này, cần thường xuyên có những chương trình, hành động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ nguồn tài nguyên nước bằng những việc làm, hành động cụ thể như sau:

Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Nước thế giới 2017, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tài nguyên nước. Kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ của tỉnh Đồng Nai chung tay hành động cùng tham gia bảo vệ nguồn nước, xây dựng tỉnh nhà phát triển theo hướng bền vững. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước và bảo vệ nguồn nước.

Cùng với đó, kiểm soát chặt các hoạt động phòng, chống ô nhiễm suy thoái, cạn kiệt các nguồn nước ngay từ khi triển khai đầu tư các dự án phát triển. Tập trung triển khai các biện pháp, công cụ kinh tế theo quy định của Luật Tài nguyên nước để từng bước ngăn chặn, tiến tới hạn chế dần tình trạng sử dụng nước lãng phí, kém hiệu quả, nhất là thực hiện việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước… Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Đồng Nai.

Tường Tú