Công ty cổ phần Sadeco bỏ hoang đất vàng

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/03/2017

(TN&MT) - Đến thời điểm này, vẫn còn hàng loạt vấn đề chưa được các đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm theo pháp luật, mà điển hình là...

  

(TN&MT) - Ngày 27/10/2011, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 2889/KL-V.I về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quản lý sử dụng đất tại TP Hồ Chí Minh. Các kiến nghị xử lý của Thanh tra Chính phủ đối với sai phạm đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 8702/VPCP-KNTN ngày 6/12/2011. Nhưng đến thời điểm này, vẫn còn hàng loạt vấn đề chưa được các đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm theo pháp luật, mà điển hình là khu đất 1.975m2 tại dự án bất động sản do Cty cổ phần Sadeco làm chủ đầu tư tại phường Tân Phong, quận 7.    

Gần 6 năm qua, phần đất 1.975m2, tương đương 8 lô biệt thự vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc tại phường Tân Phong, quận 7
Gần 6 năm qua, phần đất 1.975m2, tương đương 8 lô biệt thự vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc tại phường Tân Phong, quận 7

   

Hoang hóa đất vàng      

 Sau khi được giao đất thực hiện DA xây dựng biệt thự và nhà phố, đáng lẽ phải hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 thì tháng 11/2001, lãnh đạo Cty cổ phần Sadeco đã đem bán 8 lô đất biệt thự, tương đương với 1.975m2  cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng chi nhánh Nam Sài Gòn, với giá 2 triệu đồng/m2. Hành vi sai phạm này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là trái quy định pháp luật, không đúng quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ, gây thất thu cho ngân sách.         

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về xử lý sai phạm này, ngày 28/9/2012, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 1108/TTTP-P1 tổng hợp kết quả thực hiện kết Kết luận số 2889/KL-V.I về chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất. Ngày 8/10/2012, tại Thông báo số 725/TB-VP của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã xác định rõ: Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín giao Tổng Giám đốc Cty cổ phần Sadeco tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trong việc chuyển nhượng 1.975m2 cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng chi nhánh Nam Sài Gòn.    

Nhưng đến nay, gần 5 năm đã trôi qua, việc xử lý sau thanh tra đối với 1.975m2 này vẫn chưa xong. Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tìm vị trí khác để xây dựng chi nhánh Nam Sài Gòn. Toàn bộ khu đất vẫn đang bỏ hoang cho cỏ mọc dù có vị trí ngay trung tâm DA xây dựng biệt thự và nhà phố, gần Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.      

 

 

Sai phạm nối tiếp sai phạm         

Liên quan đến câu chuyện hợp đồng chuyển nhượng đã ký nhưng đất không được sử dụng còn các tổ chức, cá nhân thì vẫn chỉ trao đổi văn bản với mục đích tháo gỡ nút thắt sai phạm này. Nhưng có vẻ càng tháo gỡ thì nút thắt càng chặt vì bản chất là sai phạm đã rõ.        

Thực tế hồ sơ vụ việc đã chứng minh khu đất này chưa được lập và chưa được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. Thời điểm phát sinh việc ký hợp đồng chuyển nhương thì Cty cổ phần Sadeco chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện DA.     

Đáng lẽ vào nhìn thẳng vào sự thật để tìm lối thoát thì Cty cổ phần Sadeco đã chọn một giải pháp không minh bạch là xin điều chỉnh 6 lô đất ở tại một vị trí khác để hoán đổi cho 1.975m2. Việc làm này thực chất là hành vi trốn tránh trách nhiệm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và đã được Cty cổ phần Sadeco âm thầm thực hiện với việc ký thêm 02 phụ lục hợp đồng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Nam Sài Gòn.       

Theo một chuyên gia bất động sản, nếu tính đúng tính đủ thì gần 5 năm qua ngân sách đã thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 8 lô đất biệt thự bị bỏ hoang vì đây là diện tích đất đẹp nhất trong DA xây dựng biệt thự và nhà phố của Cty cổ phần Sadeco. Trong khi đó, theo thông tin của chúng tôi nhận được thì phần đất này đang được ra giá thuê hàng tháng là 120 triệu.       

Nhận định về sự việc này, luật sư Phạm Tấn Thuấn, Văn phòng luật sư Quốc Tuấn cho rằng: Các hợp đồng giao dịch liên quan đến 1.975m2, tương đương 8 lô biệt thự đã vô hiệu từ đầu vì Cty cổ phần Sadeco không được phép chuyển nhượng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, chưa có quy hoạch 1/500. Để giải quyết dứt điểm sai phạm này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cần có văn bản chỉ đạo Tổng Giám đốc Cty cổ phần Sadeco tiến hành thanh lý hợp đồng, cùng các phụ lục để hoàn trả lại số tiền đã thu của bên nhận chuyển nhượng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cần ban hành quyết đinh thu hồi 1.975m2 để tiến hành bán đấu giá công khai để bảo đảm thu hồi kinh phí cho ngân sách, trong đó có tính đến việc hoàn trả một phần kinh phí cho Cty cổ phần Sadeco.      

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.  

Bài & ảnh: Lê Hải