Mộc Châu – Sơn La: Gỡ vướng một số vụ trọng điểm khiếu kiện, khiếu nại đất đai

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 17/03/2017

(TN&MT) – Tại buổi làm việc ngày 17/3, Đoàn Kiểm tra triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã lắng nghe UBND huyện Mộc Châu báo cáo kết quả giải quyết 3 vụ việc khiếu kiện, khiếu nại của người dân về sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Mộc Châu. Đặc biệt, là vụ việc liên quan đến cấp sổ đỏ cho hơn 100 hộ dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu do Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất đai  (Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ TN&MT) cho biết: Việc lựa chọn huyện Mộc Châu là một trong 2 huyện tiến hành kiểm tra là do đây là huyện có công tác quản lý đất đai khá sôi động, nhiều vấn đề. Đặc biệt, lượng đơn thư khiếu kiện, khiếu nại về đất đai trên địa bàn huyện tương đối nhiều so với các huyện, thị trong tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Mộc Châu, sau khi Luật Đất đai 2013 được ban hành, huyện Mộc Châu đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai, thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật đất đai cho cán bộ địa chính 15 xã, thị trấn.

Về kết quả giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đã giao cho 85 hộ gia đình, cá nhân, diện tích trên 8.000m2; giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hơn 1.700 hộ gia đình, cá nhân với diện tích trên 791ha. Chuyển mục đích sử dụng đất cho 203 hộ gia đình, cá nhân, diện tích trên 28.000m2. Tổ chức bán đấu giá, giao đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho 80 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với diện tích trên 15.000m2.

Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đã thu hồi đất của 85 dự án, diện tích trên 242ha, bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.807 hộ gia đình, cá nhân.

Công tác đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, đã kê khai đăng ký 76.096 thửa/76.836,33 ha; đã cấp GCNQSDĐ cho 70.696 thửa đất.

Trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo về đất đai, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 129 đơn thư với nội dung chủ yếu về cấp GCNQSDĐ, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường. Bên cạnh đó, UBND huyện đã lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm pháp luật đất đai ở địa phương để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định.

Về quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường, trên địa bàn huyện Mộc Châu hiện có 5 công ty có nguồn gốc từ nông lâm trường được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và cấp GCNQSDĐ. Tổng diện tích đất đã thu hồi giao cho UBND huyện Mộc Châu quản lý là 65.335.078m2; diện tích cho các công ty thuê là 26.569.117m2.

Với diện tích đất đã trả lại cho huyện quản lý, hầu hết diện tích các khu vực dân cư được trả lại hiện các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng và đã được cấp GCNQSDĐ từ năm 1991 đến 2016. Xen lẫn trong khu dân cư còn một số khu đất nông nghiệp do các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng có diện tích từ 1.000-10.000m2; có thể quy hoạch chi tiết thành các khu dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất, các khu đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ để thu hút các nhà đầu tư.

Đoàn Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu về kết quả thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện
Đoàn Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu về kết quả thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện

Tại buổi làm việc, ông Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đã báo cáo một số vướng mắc trong quá trình cấp GCNQSDĐ. Đáng lưu ý là trường hợp cấp GCNQSDĐ với đất có nguồn gốc nông, lâm trường.

Theo đó, nông, lâm trường trên địa bàn huyện Mộc Châu được thành lập từ những năm 1958. Sau thời điểm này, nhiều trường hợp người dân khai phá đất làm nhà ở, và sử dụng ổn định trong diện tích đất nông lâm trường đã được giao quản lý trước thời điểm 15/10/1993; nên huyện Mộc Châu gặp khó khăn trong việc thu tiền sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ cho người dân. Bên cạnh đó, còn tình trạng trụ sở một số cơ quan nhà nước sau khi được UBND huyện bố trí vị trí mới trên khu trung tâm hành chính huyện, vị trí cũ chưa bàn giao trả lại cho huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất đã đề nghị UBND huyện Môc Châu thông tin thêm về công tác triển khai tuyên truyền Luật Đất đai 2013; quy trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; áp dụng cơ chế một cửa trong luân chuyển hồ sơ đất đai; kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất… Kết quả quản lý đất công ích cấp xã…

Trong buổi chiều 17/3, Đoàn Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu về kết quả thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện thực hiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất, chuyển mục đích sử dụng; đăng ký, cấp GCN, chỉnh lý hồ sơ địa chính…

Đồng thời, lắng nghe UBND huyện Mộc Châu báo cáo kết quả giải quyết 3 vụ việc khiếu kiện, khiếu nại của người dân về sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Mộc Châu. Đặc biệt, là vụ việc liên quan đến cấp sổ đỏ cho hơn 100 hộ dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu do Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Hùng Phi đánh giá: Nhìn chung, UBND huyện Mộc Châu đã tổ chức triển khai các nội dung công việc khá đồng bộ, từ tuyên truyền, phổ biến, tập huấn về quản lý đất đai, giao đất, cho thuê đất, cấp GCNQSDĐ… theo đúng chức năng, thẩm quyền cấp huyện.

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tương đối đầy đủ. Đã triển khai kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; rà soát, điều chỉnh một số quy hoạch thuộc các ngành, các lĩnh vực. Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn một số hạn chế như chưa thống nhất về chỉ tiêu quy hoạch.

Đã có nhiều nỗ lực trong công tác kê khai, đăng ký, cấp GCNQSDĐ. Riêng tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, để cấp GCNQSDĐ cần rà soát lại bản đồ địa chính, khu vực nào không biến động thì tiến hành cấp đổi GCN; khu vực nào biến động lớn thì đo đạc lại; khu vực nào ít biến động tiến hành chỉnh lý. Đo đạc phải gắn với cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, tập trung cao chỉ đạo các xã, tiến hành rà soát, kê khai tất cả các thửa đất đang có người sử dụng. 

Nguyễn Nga