Quảng Nam mong muốn được hỗ trợ tài liệu hiện trạng môi trường biển

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 09/01/2017

(TN&MT) - “Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ cung cấp những tài liệu liên quan về hiện trạng tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Xây dựng các phần mềm hỗ trợ quản lý tài nguyên môi trường biển, đảo; xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý về tài nguyên, môi trường vùng bờ, biển” - Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Viễn - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tại Hội nghị tổng kết tình hình quản lý tài nguyên và môi trường năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của ngành diễn ra ngày 9/1, tại Quảng Nam. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Viễn - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XXI và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020), trong năm 2016 mặc dù khối lượng công việc nhiều, các lĩnh vực quản lý ngày càng phức tạp, nhạy cảm, số lượng cán bộ còn hạn chế, cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu...

Ông Nguyễn Viễn - Giám đốc Sở TN&MT
Ông Nguyễn Viễn - Giám đốc Sở TN&MT

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh và sự nỗ lực của CC-VC và người lao động, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nổi lên trong tất cả các lĩnh vực tài nguyên tại địa phương trong năm qua là vấn đề khai thác khoáng sản. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, năm qua Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 65 văn bản liên quan đến cấp phép hoạt động khoáng sản, bao gồm: 6 Giấy phép thăm dò khoáng sản, 16 Quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản, 32 Quyết định cấp phép khai thác khoáng sản, 8 Quyết định gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản, 2 Quyết định cho phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản, 1 Quyết định điều chỉnh diện tích khu vực khai thác khoáng sản.

Theo số liệu tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 49 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền hơn 48,423 tỷ đồng, thu năm 2016 hơn 27,467 đồng (trong đó có 03 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các đơn vị được cấp phép khai thác trước ngày Nghị định 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 có hiệu lực, tổng số tiền hơn 3,476 tỷ đồng, thu trong năm 2016 hơn 1,702 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Quảng Nam cũng đã chú trọng việc kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển, bến bãi tập kết khoáng sản; yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác cát, sạn sỏi lòng sông phải có cam kết sử dụng phương tiện vận tải đường thủy có đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viễn, chính quyền một số địa phương, nhất là cấp cơ sở thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý địa bàn, thiếu sự phối hợp ở vùng giáp ranh, không ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm HĐKS trái phép và sử dụng đất để tập kết, kinh doanh khoáng sản không đúng quy định.

Cơ quan quản lý chưa kiểm soát được sản lượng khoáng sản khai thác thực tế của doanh nghiệp; tình trạng doanh nghiệp được cấp phép chưa thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ trong quá trình KTKS vẫn còn diễn ra; nhiều nhà máy chế biến khoáng sản chưa có nguồn nguyên liệu được cấp phép khai thác, tiến hành mua khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp để sản xuất.

Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn và Chi Cục Quản lý Đất đai Quảng Nam đã nhận cờ thi đua của UBND tỉnh
Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn và Chi Cục Quản lý Đất đai Quảng Nam đã nhận cờ thi đua của UBND tỉnh

Số lượng mỏ đưa vào khai thác trong thời gian qua phần lớn là khai thác quy mô nhỏ, chủ yếu được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ và vừa với công nghệ khai thác, chế biến còn đơn giản, đầu tư còn manh mún, hiệu quả hoạt động sản xuất thấp, thậm chí thua lỗ kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Viễn đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ cung cấp những tài liệu liên quan về hiện trạng tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Xây dựng các phần mềm hỗ trợ quản lý tài nguyên môi trường biển, đảo; xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý về tài nguyên, môi trường vùng bờ, biển.

Xuân Lam - Võ Hà