Bình Định: Nguy cơ vỡ hồ đập

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/12/2016

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Bình Định có hơn 160 hồ chứa nước lớn nhỏ. Gần 1 tháng qua, những cơn mưa lớn kéo dài liên tiếp đổ xuống địa bàn tỉnh này đã làm các hồ chứa no nước và xả tràn. Đặc biệt, một số hồ chứa nước lớn như Định Bình, đập dâng Vân Phong, hồ Núi Một, Hội Sơn…liên tục phải xả nước để đảm bảo an toàn hồ đập. Hiện tỉnh Bình Định tổ chức ứng trực đảm bảo an toàn khi có tình huống xấu xảy ra.
Mưa lớn kéo dài tại Bình Định gây chia cắt trên diện rộng, số hộ gia đình bị lũ cô lập ngày càng tăng nhanh.
Mưa lớn kéo dài tại Bình Định gây chia cắt trên diện rộng, số hộ gia đình bị lũ cô lập ngày càng tăng nhanh.

Khẩn trương gia cố đập

Mưa lớn trong nhiều ngày qua đã khiến hàng loạt hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Bình Định trong tình trạng nguy cấp bởi các hồ đều đã đầy, phải xả tràn để cứu hồ.

Nhiều khu dân cư sống vùng hạ du các hồ chứa vô cùng lo lắng khi sống dưới những túi nước khổng lồ, những đoạn đê bị sạt lở, đe dọa đến an toàn và tính mạng của người dân.

Hồ chứa nước Đập Cùng nằm ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định với sức chứa 360.000 m3 nước đang trong tình trạng nguy cấp. Mưa lớn trong suốt hơn một tháng qua làm hồ chứa này ở trong tình trạng no nước, khiến cho thân đê bị sạt lở nghiêm trọng. Ở phần chân đập hồ chứa xuất hiện nhiều vị trí thẩm thấu; một lượng lớn nước trong hồ đã rò rỉ qua thân đê. Với tình hình hiện nay thì hồ chứa nước này được tỉnh Bình Định xác định có nguy cơ bị vỡ nếu không kịp thời gia cố khẩn cấp.

Hiện, trên địa tỉnh Bình Định có 44 trong tổng số 166 hồ chứa xuống cấp nghiêm trọng. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ hồ chứa nước và chính quyền địa phương huy động hơn 3.000 bao cát gia cố các điểm rò rỉ, thẩm thấu. Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết:. Hiện các hồ này đã bị thẩm thấu nước qua thân đập và chảy về hạ lưu. Đây là một trong những nguyên nhân đe dọa vỡ đập. Ngoài ra, tất cả các hồ chứa đều có nguy cơ nước dâng cao, tràn qua đập đất, nguy cơ rất lớn có thể dẫn đến vỡ đập.  BND tỉnh chỉ đạo cho UBND các huyện và chủ các hồ nước phải tập trung đi kiểm tra thường xuyên ở mái đập, kể cả thượng lưu và hạ lưu để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.  Các phương án di dời dân và gia cố các hồ chứa đang bị mưa lũ đe dọa cũng đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đặt ra.

“Trong hai ngày qua, tỉnh Bình Định huy động nhiều lực lượng dùng bao tải đựng cát, sỏi gia cố tạm thời thân đập, các điểm sạt lở ở các hồ chứa, đồng thời chủ động xả nước để hạn chế nguy cơ vỡ đập. Sau đợt mưa lũ này, chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn cũng như UBND tỉnh sẽ có kế hoạch sửa chữa gấp tất cả các hồ chứa như thế này” - ông Trần Châu cho biết.

Các hồ chứa ở Bình Định đang xả nước để hạn chế nguy cơ vỡ đập.
Các hồ chứa ở Bình Định đang xả nước để hạn chế nguy cơ vỡ đập.

Chờ cứu trợ khẩn cấp

Hiện nay lượng nước thượng nguồn đổ xuống ngày càng lớn đã khiến lũ tiếp tục lên rất nhanh, dâng cao trên hầu hết các sông gây ngập trên diện rộng. Mực nước lũ trên nhiều sông ở Bình Định đã trên báo động 3. Hiện nay, người dân 26 xã tại các huyện An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, TP Quy Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn đã bị cô lập do nước lũ đang chờ được cứu trợ khẩn cấp.

Trong hai ngày qua, tỉnh Bình Định đã cứu trợ 1.100 tấn gạo đến các hộ dân bị cô lập trong lũ. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu chính quyền các địa phương khẩn trương trợ giúp mì ăn liền, nước uống đến người dân các vùng không thể di chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, số hộ gia đình bị lũ cô lập ngày càng tăng nhanh do lũ bao vậy khắp nơi.

Liên tiếp 4 đợt mưa lũ đã khiến hàng ngàn căn nhà ở tỉnh Bình Định bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị cô lập trong nhiều ngày. Mưa lũ đã làm gần 400 căn nhà bị sập, 17 người chết, 5 người bị thương, gây thiệt hại trên 800 tỉ đồng.

Toàn bộ mỳ tôm trên địa bàn được huy động để cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ Bình Định.
Toàn bộ mỳ tôm trên địa bàn được huy động để cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ Bình Định.

Bước đầu, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Trung ương hỗ trợ 300 tỷ đồng để khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, hỗ trợ người dân ổn định sản xuất.

Trước đó, ngày 14/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành của tỉnh vượt lũ vượt lũ đến kiểm tra, thăm hỏi bà con về tình hình mưa lũ ở huyện Tuy Phước và Tây Sơn. Tại đây, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp trao quà cho 40 hộ dân bị nước lũ cô lập nhiều ngày ở xóm Bắc thuộc thôn Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa; hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình ông Lê Văn Hải (67 tuổi, thuộc diện hộ nghèo ở xóm Bắc, thôn Huỳnh Mai) có nhà bị sập trong đợt mưa lũ vừa qua.

Bài và ảnh: Lan Anh