Đà Nẵng: Quyết tâm dẹp nạn khai thác cát trắng trái phép

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/10/2016

(TN&MT) - Thời gian qua, “nóng” tình trạng khai thác cát trắng trái phép tại một số điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã làm thất thoát nguồn tài nguyên cũng như thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở,… Để kiểm soát được vấn đề này, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, UBND quận huyện và thủ trưởng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm trước UBND TP về vấn đề này.
Chính quyền TP. Đà Nẵng cần có biện pháp mạnh tay đối với các đối tượng “cát tặc” nhằm hạn chế thất thoát nguồn tài nguyên
Chính quyền TP. Đà Nẵng cần có biện pháp mạnh tay đối với các đối tượng “cát tặc” nhằm hạn chế thất thoát nguồn tài nguyên

Quản lý việc khai thác cát trắng trong suốt thời gian qua đã bộc lộ quá nhiều khe hở. Thất thoát lớn nhất là việc khai thác cát trắng diễn ra ở khắp mọi nơi và tràn lan trong các KCN hoặc tại một số dự án san nền (đổi đất lấy cát trắng xuất khẩu) trên địa bàn quận Liên Chiểu mà Nhà nước không thu được đồng nào vào ngân sách. Hiện tượng khai thác trộm, khai thác gian lận được coi là khá công khai mà địa phương không kiểm soát được.

Sở dĩ nói như vậy là “không cơ quan, chính quyền địa phương nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi phát hiện, hoặc để xảy ra tình trạng khai thác cát không phép, khai thác trộm ngay trên địa bàn do chính địa phương mình quản lý”.

Đã rất nhiều lần, nhiều chiến dịch ra quân của các lực lượng chức năng nhằm “cấm” và ngăn chặn việc khai thác cát trắng gian lận tại các địa phương nhưng đều không mang lại kết quả mong muốn.

Lần này, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho BQL các Khu công nghiệp và Chế xuất, và UBND quận Liên Chiểu thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra khai thác trái phép tại khu vực được giao quản lý; báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH Biên Giới nghiêm túc triển khai thực hiện và hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết đối với việc hoàn thổ, phục hồi môi trường tại khu vực tận dụng cát trắng tại phía Tây hồ bàu Tràm, quận Liên Chiểu; báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Trường hợp Công ty, đơn vị nào không nghiêm túc thực hiện, yêu cầu Sở TN&MT tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Võ Hà