Than Uyên - Lai Châu: Cần sớm giải quyết đất sản xuất cho dân tái định cư

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 18/10/2016

(TN&MT) – Hơn 4 năm di chuyển đến nơi ở mới, nhưng hiện nay, nhiều hộ dân tái định cư (TĐC) ở xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu vẫn đang khó khăn về sinh kế do thiếu đất sản xuất.
Mặc dù được đầu tư hạ tầng khang trang nhưng người dân Bản Chít 1, xã Phúc Than, huyện Than Uyên khó khăn về sinh kế do thiếu đất.
Mặc dù nhà ở đã được đầu tư xây dựng nhưng người dân Bản Chít 1, xã Phúc Than, huyện Than Uyên khó khăn về sinh kế do thiếu đất.

Đội 11 xã Phúc Than huyện Than Uyên có 15 hộ dân TĐC di chuyển về đây theo hình thức tự nguyện, nên người dân phải tự tìm mua đất ở cũng như đất sản xuất. Sau khi thỏa thuận với người dân sở tại, hộ nhiều thì mua được hơn 3.000m2, hộ ít thì được hơn 1.000m2. Đất sản xuất ít, trong khi nhiều hộ có tới 12 nhân khẩu, nên nhiều hộ TĐC không đảm bảo được lương thực. Trong những ngày mùa lẽ ra người dân phải hối hả với những công việc đồng áng thì lại thấy họ ngồi nhà do không có việc làm dẫn đến dư thừa lao động.

Anh Vàng Văn Đăm, Trưởng ban công tác mặt trận, Đội 11 xã Phúc Than cho biết: “Gia đình tôi trước kia ở bản Vè xã Mường Mít thuộc khu vực TĐC Dự án thủy điện Huội Quảng – Bản Chát. Theo chủ trương của Nhà nước, gia đình tôi đã tự nguyện di chuyển đến bản Đội 11 xã Phúc Than, tự thỏa thuận với hộ dân sở tại và mua được hơn 3.000m2 cả đất ở và đất sản xuất. So với nơi ở cũ thì đất sản xuất ít, không đủ diện tích canh tác nên cũng khó khăn về lương thực cho gia đình. Tôi rất mong được cấp thêm đất sản xuất để người dân chúng tôi có đủ đất làm, ổn định cuộc sống”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bản Chít 1 xã Phúc Than huyện Than Uyên. Cả bản Chít 1 có 72 hộ thì có đến 66 hộ là diện TĐC và tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 50%. Đây là bản TĐC của những hộ di chuyển theo hình thức tập trung, được Nhà nước hỗ trợ về mặt bằng đất ở, được giao đất sản xuất. Tuy nhiên, diện tích đất sản xuất được giao cũng rất ít, khiến cuộc sống người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Các hộ dân tái định cư không có việc làm trong ngày mùa.
Các hộ dân tái định cư không có việc làm trong ngày mùa.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Lê Thị Hợp, Trưởng phòng TN&MT huyện Than Uyên cho biết: “Để bố trí đất sản xuất cho các hộ TĐC thuộc Dự án thủy điện Huội Quảng – Bản Chát, vừa qua Tỉnh ủy Lai Châu đã ban hành Nghị quyết số 04 về ổn định và phát triển kinh tế xã hội tại vùng TĐC. Trên cơ sở đó huyện Than Uyên cũng đã xây dựng chương trình hành động, phòng TN&MT đã tham mưu với UBND huyện về công tác đất đai. Trước mắt huyện sẽ rà soát lại quỹ đất tại xã có điểm TĐC như đất 5% của xã, đất rừng sản xuất, đất chưa sử dụng của xã để lập phương án bố trí giao đất cho các hộ TĐC để đảm bảo ổn định sản xuất cho các hộ dân”.

Được biết Ban QLDA di dân tái định cư huyện Than Uyên được giao thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC đối với các hộ thuộc Dự án thủy điện Huội Quảng – Bản Chát. Tuy nhiên, dù PV đã đặt lịch phỏng vấn ghi hình qua Văn phòng UBND huyện Than Uyên, song khi đến theo lịch, ông Bùi Văn Chính, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Than Uyên (Nguyên Phó ban phụ trách Ban QLDA di dân tái định cư huyện Than Uyên đã sáp nhập) từ chối trả lời ghi hình mà chỉ trao đổi ngắn gọn.

Ông Chính cho biết: “Về công tác cấp đất sản xuất cho người dân vùng TĐC, tổng diện tích đất sản xuất đã cấp cho người dân trên địa bàn huyện là 950,391ha, cấp cho 1.825 hộ thuộc 7 khu và 36 điểm tái định cư. Trong đó diện tích đất cấp cho người dân TĐC thuộc thủy điện Huội Quảng là 441,68 ha với hạn mức trung bình là 2.516m2/hộ, thủy điện Bản Chát là 87,031 ha với hạn mức 1.287,4m2/hộ. Trước đây, chúng tôi cũng đã lập phương án thu hồi đất của người dân sở tại để chia cho người dân TĐC nhưng có một bất cập là bà con TĐC không nhận đất do chia lô, chia thửa do so bì giữa thửa đất xấu, đất tốt nên gây ra khó khăn cho công tác giao đất”.

Việc người dân đồng thuận nhường đất đã gắn bó bao thế hệ để Nhà nước thực hiện những dự án thủy điện nhằm phát triển kinh tế xã hội là đáng trân trọng. Tuy nhiên, để ổn định đời sống cho người dân TĐC, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy và chính quyền huyện Than Uyên, để sớm giao đất sản xuất cho người dân, đảm bảo cuộc sống của người dân TĐC ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Minh Phương