Huyện Thọ Xuân ra Công văn cho khai thác đất có vượt thẩm quyền?

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 27/09/2016

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 22/9/2016 đăng bài ”Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai “bật đèn xanh” cho đất tặc lộng hành?", phản ánh việc UBND huyện Thọ Xuân có văn bản “đồng ý” cho hộ gia đình ông Phạm Đình Thắng san gạt mặt bằng để khai thác đất trái phép bán cho nhà máy may. Để rộng đường công luận, PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND huyện xung quanh vấn đề này. 

Theo Công văn số 1360/UBND-TNMT, thì UBND huyện Thọ Xuân đã đồng ý cho hộ ông Phạm Đình Thắng, Xóm 10, xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn được san lấp mặt bằng. Công văn nêu rõ: “ Đồng ý cho ông Phạm Đình Thắng được san lấp mặt bằng tại khu đất ở sử dụng để làm nhà, khối lượng đổ thải khoảng 1.500 m3. Nghiêm cấm việc lợi dụng san lấp để bán đất trái phép, chỉ được san gạt mặt bằng và đổ thải tại bãi thải của dự án đường QL 47 đi đường Hồ Chí Minh tại xã Xuân Phú”.

Công văn là như thế, nhưng thực tế ông Thắng không phải “san gạt mặt bằng” mà đưa máy xúc công suất lớn và ô tô tải vào khai thác,múc đất mang bán cho nhà máy may san lấp mặt bằng. 

Chiếc máy xúc công suất lớn đang xúc đất đem đi bán
Chiếc máy xúc công suất lớn đang xúc đất đem đi bán

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lê Năng Dũng, Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân khẳng định: "Việc UBND huyện Thọ Xuân ra Công văn cho phép hộ ông Thắng san gạt mặt bằng để làm nhà là đúng pháp luật".

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi: Việc UBND huyện đồng ý cho san gạt mặt bằng là đúng, nhưng vì sao trong Công văn lại nói rõ là cho lấy 1.500 m3, như thế có vượt thẩm quyền hay không, vì UBND tỉnh mới được phép cấp phép khai thác đất?. Thì ông Dũng trần tình: "Bản thân tôi hiện tại đang là Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường nên sau khi nhận được đơn xin san lấp mặt bằng của hộ ông Thắng ngày 19/9/2016 có xác nhận của cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, trước khi ra văn bản tôi rất thận trọng, tôi hỏi đi hỏi lại cán bộ địa chính xã thấy không có vấn đề gì, tôi cũng xem qua bản đồ thấy đây là vùng đồi phải san gạt mặt bằng, trong Công văn huyện cũng yêu cầu ông Thắng đổ thải đúng địa điểm, còn việc ông Thắng không thực hiện theo chỉ đạo, mà bán đất ra ngoài là vi phạm pháp luật". 

Đơn xin san gạt mặt bằng có xác nhận của địa chính và Chủ tịch UBND xã Xuân Phú ngày 19/9
Đơn xin san gạt mặt bằng có xác nhận của địa chính và Chủ tịch UBND xã Xuân Phú ngày 19/9

Khi được hỏi: Vì sao trước khi ra Công văn cho phép “san gạt mặt bằng” Phòng TN&MT đã kiểm tra thực địa, nhưng với diện tích gần 4.000 m2 đất đồi có chiều cao trung bình từ 4-5 mét thì diện tích đất khai thác phải được 14.000- 20.000 m3, nhưng trong công văn lại chỉ nói là 1.500 m3?. Liệu Công văn trên đã tạo “điều kiện” cho hộ ông Thắng trốn thuế tài nguyên, hay có sự bao che, tiếp tay đánh cắp tài nguyên, thì ông Dũng nói: Làm gì có chuyện đó!. 

Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Việc UBND huyện Thọ Xuân ra Công văn số 1360/UBND-TNMT đồng ý cho hộ gia đình ông Phạm Đình Thắng “san gạt mặt bằng” với khối lượng 1.500 m3, để đổ vào bãi thải liệu có vượt thẩm quyền?.

Thì đến ngày 20/9, UBND huyện Thọ Xuân có Công văn đồng ý
Thì đến ngày 20/9, UBND huyện Thọ Xuân có Công văn đồng ý

Với lại trong đơn xin san gạt mặt bằng của ông Phạm Đình Thắng đề ngày 19/9/2016, thì chỉ một ngày sau (ngày 20/9/2016) UBND huyện Thọ Xuân đã “ khẩn trương” có Công văn đồng ý ngay. Câu hỏi đặt ra: vậy Phòng Tài nguyên và Môi trường có đi kiểm tra thực tế hay không mà đánh giá khối lượng chênh lệch đến như thế?

Khi nhận được phản ánh của PV, ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Tho Xuân cho biết: "Tôi sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường điều tra làm rõ vấn đề này. Quan điểm của huyện là những tập thể, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh, huyện không bao che, dung túng"./.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục cập nhật thông tin này

Bài & ảnh: Tuyết Trang