Nông Cống (Thanh Hóa): DN Tiến Thịnh sử dụng đất sai mục đích, không bị xử lý?

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 07/08/2016

(TN&MT) - Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng, Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thịnh (Doanh nghiệp Tiến Thịnh) đã tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng trạm trộn bê tông trái phép tại thôn Hồi Cù, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Phản ánh của người dân: “Khu vực mà Doanh nghiệp Tiến Thịnh san lấp mặt bằng, xây dựng trạm trộn bê tông trái phép là đất trồng lúa của các hộ dân. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương lại cho Doanh nghiệp này vào đổ đất đá lên đất trồng lúa rồi lắp đặt máy móc trạm trộn. Việc Doanh nghiệp đổ đất san lấp mặt bằng còn gây khó khăn cho việc lấy nước vào các ruộng lân cận, chính vì vậy mà đã làm ảnh hưởng đến quá trình canh tác của người dân chúng tôi”.

Từ khi xây dựng....
Từ khi xây dựng....

Theo tìm hiểu của PV: Tại xứ đồng Thăng Đao, thôn Hồi Cù mà Doanh nghiệp Tiến Thịnh san lắp mặt bằng xây dựng trạm trộn là đất lúa và đất hoang bằng thuộc UBND xã Hoàng Sơn quản lý. Đến thời điểm này phía Doanh nghiệp chưa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn tiến hành san gạt mặt bằng dựng trạm trộn mà phía chính quyền địa phương không có động thái gì?

Tại công văn số 4442/UBND/UBND – CN, ngày 6/5/2016 về việc giao xem xét đề nghị mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống của Doanh nghiệp Tiến Thịnh (khu vực UBND tỉnh cấp phép khai thác cho Doanh nghiệp tại Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 333/GP-UBND ngày 19/8/2015) và giao cho các cơ quan, ban ngành có liên quan kiểm tra.

Đến khi hoàn thành không có cơ quan nào nhắc nhở
Đến khi hoàn thành không có cơ quan nào nhắc nhở

Ngày 24/5/2016, tại UBND xã Hoàng Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa khu vực xin mở rộng khai trường mỏ đá vôi tại xã Hoàng Sơn của Doanh nghiệp Tiến Thịnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 4442.

Thời điểm kiểm tra thực địa thì khu vực khai trường đơn vị xin mở rộng nằm phía Đông Bắc khu vực mỏ đá UBND tỉnh đã cấp phép cho đơn vị diện tích khoảng 12.482m2. Theo tờ bản đồ địa chính số 08, 11 tỷ lệ 1/2000 đo vẽ năm 2000 xã Hoàng Sơn, nguồn gốc đất có khoảng 5.000m2 là đất lúa, phần còn lại là đất hoang bằng. Hiện trạng đơn vị đã san gạt mặt bằng trước đó với diện tích 6.000m2 nằm ngoài vị trí khai trường được UBND tỉnh cấp phép, UBND xã Hoàng Sơn đã kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp Tiến Thịnh về hành vi san lấp mặt bằng này.

Biên bản làm việc của các ngành cũng chỉ nhắc nhở
Biên bản làm việc của các ngành cũng chỉ nhắc nhở

Như vậy, Doanh nghiệp Tiến Thịnh đã tự ý san lấp mặt bằng trước khi xin phép UBND tỉnh về việc mở rộng khai trường. Hơn nữa đơn vị còn xây dựng trạm trộn bê tông trái phép mà chưa hề có giấy phép xây dựng, không có đánh giá tác động môi trường khu xử lý nước thải của trạm trộn bê tông. Rõ ràng Doanh nghiệp Tiến Thịnh bất chấp pháp luật cố tình sai phạm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Nhiều, Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn cho biết: “Doanh nghiệp Tiến Thịnh được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại xã Hoàng Sơn. Trước khi Doanh nghiệp xin mở rộng khai trường thì có san lấp mặt bằng lên đất cồn bãi bỏ hoang, UBND xã đã kiểm tra và xử phạt hành chính. Bây giờ thì đơn vị đã được UBND tỉnh chấp thuận mở rộng khai trường và đơn vị đang tiến hành làm hồ sơ. Còn việc xây dựng trạm trộn bê tông là Doanh nghiệp Tiến Thịnh cho đơn vị khác thuê lại để làm”.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Thu Thủy