Khởi động Chiến dịch "Cứu Tê tê"

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 29/07/2016

(TN&MT) - Sáng 29/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp với Tổ chức quốc tế WildAid chính thức khởi động Chiến dịch “Cứu Tê tê” với sự kiện mở màn mang tên “Tê tê có còn phê?”. Chiến dịch có sự tham gia của các đại sứ thiện chí là ca sỹ Thu Minh, MC – Nghệ sỹ Trấn Thành và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương.
Những ngôi sao hàng đầu Việt Nam chung tay lan toả thông điệp của Chiến dịch “Không có người mua, không có kẻ giết”.
Những ngôi sao hàng đầu Việt Nam chung tay lan toả thông điệp của Chiến dịch “Không có người mua, không có kẻ giết”.

Tại sự kiện, Ban tổ chức Chiến dịch đã chính thức ra mắt 03 thông điệp truyên thông công ích (PSA) với sự góp mặt của các đại sứ thiện chí là ngôi sao điện ảnh Hollywood gốc Việt Maggie Q, MC – Nghệ sỹ Trấn Thành và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương. Các PSA này sẽ được phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền hình lớn, các màn hình tại sân bay, bệnh viện, trung tâm thương mại, cửa hàng, chung cư…

Phát biểu tại lễ phát động, bà Hoàng Thị Hồng Minh – Giám đốc CHANGE khẳng định: Thành phần chủ yếu của vảy tê tê là keratin, giống móng tay và tóc người, không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chúng có thể chữa bệnh. Những niềm tin sai lầm đã dẫn đến tình trạng thảm sát tê tê trong những năm gần đây. Chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi pháp luât và hy vọng đề xuất đưa các loài tê tê lên phụ lục I3 sẽ sớm được các bên của Công ước CITES4 thông qua. Chỉ như vậy, loài tê tê hiền lành dễ thương này mới có hy vọng sống sót.

“Nạn săn bắt tê tê đang là một vấn nạn toàn cầu, đòi hỏi một giải pháp toàn cầu. Chúng tôi mong muốn giảm số lượng tiêu thụ các sản phẩm từ tê tê và hạn chế vấn nạn buôn bán trái phép ở nhiều quốc gia khác nhau, với các chiến lược khác nhau, từ truyền thông, giáo dục, vận động chính sách tới thực thi pháp luật. Nhưng dù ở đâu, chúng tôi cũng không thể làm được một mình, chúng tôi luôn cần sự tham gia của công chúng trong những chiến dịch này.” – ông John Baker, Giám đốc Điều hành WildAid nhấn mạnh.

Ca sỹ Thu Minh – Đại sứ thiện chí của Chiến dịch chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy thật buồn khi một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam có thể vô tư ăn thịt hoặc sử dụng vảy của một loài vật hiền lành, nhút nhát như tê tê. Sẽ thật tệ khi tê tê bị tuyệt chủng, mà khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần. Bởi, mỗi năm có khoảng 100 nghìn con tê tê bị giết hại, trong khi tê tê mỗi lứa chỉ đẻ một con. Vậy làm sao tê tê có thể kịp sản sinh con để phục vụ nhu cầu của con người? Chúng ta phải nghiêm túc cùng nhau hành động ngay bây giờ hoặc sẽ không kịp nữa.”

Cùng với ca sỹ Thu Minh, MC – Nghệ sỹ Trấn Thành, Đại sứ thiện chí Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương cho biết: “Là người của công chúng, tôi luôn tìm cách để sự ảnh hưởng của tôi có thể giúp ích xã hội ở nhiều mặt, đặt biệt được trở thành đại sứ thiện chí của chiến dịch bảo vệ tê tê lần này. Tôi hy vọng có thể đem tiếng nói và khả năng của bản thân lan truyền những thông điệp tích cực với mục đích cuối cùng là hạn chế việc tiêu thụ sản phẩm từ tê tê nói riêng và của tất cả những loài động vật hoang dã nói chung.”

Trong thời gian tới, Ban tổ chức Chiến dịch cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan truyền thông, tiến hành các cuộc khảo sát nhận thức người dân, tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông xã hội và chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ cơ quan chức năng tại địa phương cũng như công chúng.

Một trong những hoạt động nổi bật tại sự kiện, tất cả đại sứ thiện chí, khách mời cùng ghép những chiếc vảy tê tê để hoàn thiện mô hình con tê tê. Đây có thể coi như lời cam kết của các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam trong việc bảo vệ loài vật quý hiếm này khỏi tình trạng bị săn bắt và buôn bán trái phép.

Vũ Vân – Thu Thuỷ