Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng – Thái Bình

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/07/2016

(TN&MT) - Để triển khai thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng – Thái Bình, ngày 14/7/2016, Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến góp ý về một số nội dung chủ yếu cần thực hiện trong quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng – Thái Bình. Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì Hội thảo.
Lưu vực sông Hồng – Thái Bình
Lưu vực sông Hồng – Thái Bình

 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng, ngày 17/5/2016 Bộ TN&MT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng.

Để phát triển bền vững an ninh nguồn nước, hài hòa lợi ích giữa các đối tượng sử dụng nước, việc quy hoạch tài nguyên nước là rất cần thiết và cần được thực hiện ngay cho lưu vực sông Hồng – Thái Bình, một trong những lưu vực sông lớn và có tầm quan trọng đặc biệt đối với phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của nước ta.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là vấn đề nóng và cấp bách, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, được dư luận và nhân dân hết sức quan tâm… vì vậy các cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT nhanh chóng mời các nhà khoa học hàng đầu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thuộc lưu vực, tập trung lập Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng - Thái Bình, đồng thời Bộ đã thành lập 04 nhóm chuyên gia để tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá các nội dung chuyên sâu để đề xuất các phương án, giải pháp quy hoạch.

Để nội dung Dự thảo Quy hoạch đáp ứng được yêu cầu đề ra, Bộ trưởng yêu  cầu cần có những phương án kịch bản cho công tác đánh giá về các mặt: xã hội, kinh tế, văn hóa, lịch sử và an ninh quốc phòng… liên quan đến quy hoạch, khai thác tài nguyên nước sông Hồng. Đồng thời cần đưa ra một quy hoạch có tầm nhìn lớn, có chiến lược lâu dài, để đảm bảo khai thác, sử dụng sông Hồng với lợi ích kinh tế hiệu quả dựa trên điều kiện tự nhiên.

Thu Hà