Đà Nẵng: Dân bức xúc, mỏ đá Hòa Phát vẫn ngang nhiên khai thác

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 15/03/2016

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân sinh sống ở khu đô thị Phước Lý (thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vô cùng bức xúc khi mỏ đá Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) của Công ty Cổ phần đá xây dựng Hòa Phát liên tục gây ô nhiễm trong khai thác đá. Mặc dù, trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn đóng cửa mỏ đá này vào ngày 31/12/2015.
Mỏ đá Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) của Công ty Cổ phần đá xây dựng Hòa Phát liên tục gây ô nhiễm trong khai thác đá
Mỏ đá Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) của Công ty Cổ phần đá xây dựng Hòa Phát liên tục gây ô nhiễm trong khai thác đá

Mỏ đá Hòa Phát nằm sát chân núi Phước Tường. Để tìm hiểu phản ánh của người dân tại đây, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và được chứng kiến cảnh máy móc xay đá, xe cộ vận chuyển đá rầm rầm cùng những tiếng ồn và bụi đá gây ra kinh hoàng. Nhiều hộ gia đình sống xung quanh đó cho biết, nhiều căn nhà của họ chỉ cách mỏ đá chưa đầy 200m nên mỗi lần họ nổ mìn, xay đá, vận chuyển là cả căn nhà rung chuyển. Được biết, Khu đô thị Phước Lý nằm cách đó không xa, nhà cửa xây dựng đều mới với kết cấu móng chắc chắn nhưng nay hầu hết đều bị nứt nẻ bờ tường. Theo các hộ dân, khi họ phản ánh thì chủ mỏ đá Hòa Phát lại giải bày rằng: công ty nổ bằng phương pháp tĩnh điện, chỉ gây ra âm thanh nhỏ và không có chấn động.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, lẽ ra theo quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, thì mỏ đá Hòa Phát phải dừng hoạt động, di dời từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau đó, năm 2013, UBND TP. Đà Nẵng gia hạn và cuối cùng ra “tối hậu thư” yêu cầu Công ty Cổ phần đá xây dựng Hòa Phát là chủ mỏ đá Hòa Phát nói trên phải chấm dứt hoạt động khai thác đá đến hết ngày 31/12/2015.

Đoàn xe ben với kích thước thùng khủng, có xuất xứ từ Trung Quốc, đang nối đuôi đua chuyến trên đường Lê Trọng Tấn nối dài
Đoàn xe ben với kích thước thùng khủng, có xuất xứ từ Trung Quốc, đang nối đuôi đua chuyến trên đường Lê Trọng Tấn nối dài

Người dân sống gần mỏ đá cho biết họ rất vui mừng khi biết được quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, nhưng thật bất ngờ cho đến nay (đã gần ba tháng trôi qua), mỏ đá Hòa Phát vẫn hoạt động liên tục, thậm chí còn mạnh hơn trước khi có “tối hậu thư” của UBND TP. Đà Nẵng.

“Chúng tôi nghĩ rằng, đã đến sống tại khu dân cư mới do thành phố bố trí thì môi trường tất nhiên phải trong lành và văn minh hơn. Nhưng những gì đang diễn ra tại đây khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Việc khai thác và vận chuyển đá gây khói bụi mù mịt. Một ngày phải quét nhà, lau bụi bẩn cả chục lần, tường nhà thì nứt, đồ đạc rơi bể mỗi khi nổ mìn phá đá...”, một hộ dân có nhà ở gần mỏ đá than thở.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn đóng cửa mỏ đá này vào ngày 31/12/2015
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn đóng cửa mỏ đá này vào ngày 31/12/2015

Ông Nguyễn Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh kiến nghị “lãnh đạo thành phố chấm dứt ngay hoạt động khai thác đá để đảm bảo an sinh xã hội, điều kiện môi trường cho các hộ dân sinh sống ở khu vực này”. Còn ông Nguyễn Văn Đông- Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An mong muốn “lãnh đạo thành phố chấm dứt hẳn và không gia hạn hoạt động cho hai mỏ đá”.

Điều đáng nói, theo quy hoạch của UBND TP. Đà Nẵng, mỏ đá Hòa Phát phải di dời đến nơi hoạt động mới trước năm 2012. Vậy nhưng sau đó chính quyền thành phố lại liên tục gia hạn cho phép mỏ đá hoạt động theo từng năm. Đặc biệt, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng có thông báo ngày 6/4/2015 ghi rõ thống nhất gia hạn thời gian khai thác mỏ đá Hòa Phát đến hết ngày 31/12/2015, được nổ mìn khai thác đá đến ngày 30/6/2015.

Núi Phước Tường bị khoét sâu hoẳm
Núi Phước Tường bị khoét sâu hoẳm

Thông báo của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu đến ngày 31/12/2015, đơn vị trên phải dừng hẳn mọi hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, đóng cửa mỏ đá và phục hồi môi trường tại khu vực. Điều ngạc nhiên là Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có lệnh như vậy nhưng không hiểu sao đến bây giờ, mỏ đá Hòa Phát vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có bất cứ cơ quan đơn vị nào can thiệp?!

Trao đổi với báo chí, đại diện Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho rằng, việc nổ mìn trong những ngày qua tại mỏ đá Hòa Phát đã được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho phép. Cụ thể, ông Huỳnh Đức Thơ đã ký Công văn số 179/UBND-QLĐTh ngày 8/1/2016 cho đơn vị này nổ mìn khai thác đá trong 20 ngày từ 18/2 đến 8/3.

Có lệnh ngừng hoạt động mà mỏ đá vẫn khai thác ấm ầm
Có lệnh ngừng hoạt động mà mỏ đá vẫn khai thác ấm ầm

Với nội dung công văn này, đồng nghĩa với việc mỏ đá Hòa Phát tiếp tục được hoạt động như trước, chứ không cần dừng vào ngày 31/12/2015 như “lệnh” trước đó. Điều này, cũng dẫn tới thực tế, người dân Đà Nẵng bức xúc, cứ sống với bụi dày, ô nhiễm. Doanh nghiệp cứ khai thác, cứ nổ mìn… còn thành phố vẫn tiền hậu bất nhất quan điểm.

Bài & ảnh: Xuân Lam