Hà Giang: Dân xã Việt Lâm hiến hơn 40.000m2 đất xây dựng Nông thôn mới

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 06/05/2015

(TN&MT) - Từ năm 2011 đến nay, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã nỗ lực không ngừng trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đặc biệt sự đoàn kết, chung sức của nhân dân là một trong những mấu chốt, giúp Việt Lâm trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Hà Giang.
Gia đình bác Hoàng Ngọc Bách, thôn Lèn là một trong những gia đình hiến nhiều đất nhất để XDNTM.
Gia đình bác Hoàng Ngọc Bách, thôn Lèn là một trong những gia đình hiến nhiều đất nhất để XDNTM.

Chị Nguyễn Thị Nghiên, Chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho biết, từ năm 2011 đến nay, người dân trong xã đã hiến đến 40.319m2 đất các loại để XDNTM. Bà con còn đóng góp công sức với giá trị trên 14 tỷ đồng XDNTM, chiếm 17,7% tổng nguồn lực đầu tư XDNTM trên địa bàn từ năm 2011 – 2014. Nhờ tinh thần đồng thuận hiến công làm đường của người dân, từ năm 2011 đến nay, xã Việt Lâm đã xây dựng được 11,5km tuyến đường trục xã và liên xã; gần 9km đường trục thôn, xóm; cứng hóa được 21km đường ngõ thôn, xóm; làm được 5km đường trục chính nội đồng… Từ đó, giúp Việt Lâm hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất trong XDNTM là giao thông. Chị Nghiên khẳng định, nếu nhân dân không ủng hộ, và đòi đền bù trên 40.000m2 đất, có lẽ phải 20 năm nữa, thậm chí còn lâu hơn, xã Việt Lâm mới xây dựng được NTM.

Được biết, xã Việt Lâm có 8 thôn, xóm thì tất cả đều có “người tốt, việc tốt” hiến đất XDNTM. Tính đến nay, có khoảng 200 hộ dân hiến các loại đất, đi đầu là đồng bào thôn Lèn. Trong XDNTM, xã Việt Lâm đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Bác Hoàng Ngọc Bách, đảng viên thôn Lèn, hộ hiến đến 1.000m2 đất vườn rừng và đất màu để làm đường cho biết, XDNTM là việc khó. Chính từ sự đi đầu của cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động XDNTM, đã kêu gọi được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, giúp phong trào XDNTM ở đây có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Về thôn Lèn của Việt Lâm, trên con đường rộng đến 6m. Con đường nối từ trung tâm xã đến thôn Lèn và phục vụ cho một bộ phận nhân dân một số xã lân cận ghi nhận hàng chục hộ hiến đất. Đường làm đến đâu, người dân hiến đất đến đó, chẳng ai đòi đền bù. Các gia đình anh Nông Văn Tỉnh, Vi Phong Quế và gia đình bác Hoàng Ngọc Bách là những hộ hiến khá nhiều đất. Các hộ  dân cho biết, trước đây đường xá đi lại khó khăn, đường bé mà nhiều đá. Mình hiến đất làm đường rộng là để mình đi và phục vụ tương lai của con cháu mình.

Huy Toán