Hà Tĩnh: Phát hiện hàng chục tấn sò, ốc chết ở bãi biển

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 12/03/2015

(TN&MT) - Hàng chục tấn sò lông, ốc hương đã bất ngờ chết hàng loạt xuất hiện ở vùng ven bờ biển huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)...

 

(TN&MT) - Hàng chục tấn sò lông, ốc hương và nhiều loại nhuyển thể khác đã bất ngờ chết hàng loạt xuất hiện ở vùng ven bờ biển huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong những ngày qua, khiến người dân hoang mang. Trước hiện tượng lạ này, các cơ quan chức năng sở tại đã lập tổ công tác, vào cuộc để tìm rõ nguyên nhân.

Sò, ốc...chết hàng loạt dạt vào bờ biên
Sò, ốc...chết hàng loạt dạt vào bờ biên

Hiện tượng lạ

 

 Người dân địa phương vùng ven biển huyện Kỳ Anh(Hà Tĩnh)cho biết, sự việc sò lông, ốc hương và nhiều loại nhuyển thể khác bị chết hàng loạt rất kỳ lạ đã gần một tuần nay, đây cũng là lần đầu tiên được chứng kiến với một số lượng lớn như vây.

Tại hiện trường, các lớp vỏ sò, ốc hương và một số loài nhuyển thể khác chết trôi dạt vào rất nhiều, đặc biệt là tại bãi biển ở xã Kỳ Ninh, có nhiều điểm lớp vỏ chết chất dày từ 7-20cm kéo dài hàng chục mét.

 

Phát hiện sự việc, UBND huyện Kỳ Anh đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra để báo cáo lên Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động các lực lượng tập trung thu gom, đào các hố chôn lấp xử lý đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xử lý hết do số lượng lớn. Được biết, hiện tượng này xuất hiện nhiều tại bờ biển thuộc các xã Kỳ Phú, Kỳ Khang. đặc biệt là tập trung dày đặc ở xã Kỳ Ninh...

 

Điều đáng lo ngại lớn nhất trước mắt hiện nay là vấn đề ô nhiểm môi trường, từng lớp sò, ốc chết ngày hôm nay được chôn lấp thì sáng hôm sau xuất hiện từng lớp dày đặc khác và bắt đầu bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Một số hộ dân nhà chỉ các khu vực khoảng 200m đã tính đến những phương án tạm lánh để tránh ô nhiễm, dịch bệnh lây lan.

Người dân địa phương dọn dẹp sò ốc chết, bảo đảm vệ sinh môi trường bờ biển
Người dân địa phương dọn dẹp sò ốc chết, bảo đảm vệ sinh môi trường bờ biển

Chưa xác định được nguyên nhân

 

Ông Phạm Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời phối hợp với Trung tâm chẩn đoán Thú ý trung ương (Cục Thú y) lấy mẫu xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân”.

 

Được biết, trong hai ngày 8 và 9/3, Cục Thú y đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm chấn đoán Thú y trung ương làm trưởng đoàn đã về tận hiện trường nắm thông tin, lấy mẫu xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân và đang tiếp tục tìm hiểu.

 

Nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên của Chi cục Thú ý tỉnh Hà Tĩnh cũng như nhiều ý kiến của cơ quan chức năng sở tại có thể nguyên nhân chính là do hiện tượng biến đổi dòng chảy, khí hậu, nhiệt độ nước biển tăng, đặc biệt có thể do tình trạng ô nhiễm môi trường nước biển gây nên.

 

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng NN-PT-NT huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: Trước mắt mới chỉ nhận định nguyên nhân ban đầu là do môi trường nước biển bị ô nhiễm, nhất là vào những ngày đầu năm 2015, khi thủy triều lên nước biển có hiện tượng màu đỏ, đục. Kể từ đó, nghêu nuôi của người dân ở trên địa bàn chết hàng loạt, nay đến sò, ốc biển chết.

 

Theo khuyến cáo của cơ quan chức trách tại địa phương, bà con nuôi ngao nơi vùng xẩy ra nên khẩn trương thu hoạch số ngao còn sống đã đạt kích cỡ thương phẩm, kiểm tra lại số ngao còn nhỏ và di chuyển sang khu vực thuận lợi hơn, tiếp tục vệ sinh khu vực nuôi để giảm bớt thiệt hại. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống, tuyệt đối không cào ngao xác chết đổ ra vùng cửa sông, cửa biển.

 

Bài & ảnh: Đức Cảnh