Nghệ An: Lập chốt chặn “vàng tặc”

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 13/01/2015

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Quế Phong diễn ra phức tạp.
   
(TN&MT) - Trong nhiều năm qua tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Quế Phong diễn ra phức tạp. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đã lập các chốt chặn “vàng tặc” mang máy móc, nhiên liệu thâm nhập địa bàn.
   
   
  Được biết, tình trạng khai thác vàng trái phép tại hai xã Quang Phong và Cắm Muộn (huyện Quế Phong) luôn diễn ra phức tạp. Nhiều địa bàn như bán Cắm, bản Quyn, xã Cắm Muộn mỗi ngày có hàng chục “vàng tặc” thi nhau đục khoét khe suối, đồi núi khiến cho một vùng đất rộng lớn tan hoang, nhiều hầm hố xuất hiện, nước khe suối đục ngầu, ô nhiễm trầm trọng. Thậm chí nhiều khu vực “vàng tặc” còn đưa cả máy móc như máy múc, máy Đông Phong vào khai thác quy mô lớn bất chấp sự truy quét, đẩy đuổi thường xuyên của các ngành chức năng.
   
  Trước thực trạng đó, UBND xã Cắm Muộn đã phối hợp với UBND huyện Quế Phong lập phương án đẩy đuổi. Đặc biệt, thời gian qua chính quyền đã thành lập những chốt chặn bằng rào chắn để không cho các đối tượng khai thác vàng trái phép đưa máy móc cũng như nhiên liệu đột nhập các khe suối tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Cắm Muộn. Hiệu quả nhất là chốt chặn ở bản Phả Pạt, chốt chặn này phát huy hiệu quả rất lớn khi vừa chốt được “vàng tặc”, vừa chốt được “lâm tặc” khi có thêm công an xã chốt chặn 24/24.
   
  Ông Lữ Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn, cho biết: “Trước thực trạng khai thác vàng trái phép lâu nay trên địa bàn xã, chúng tôi đã rất nhiều lần tiến hành đẩy đuổi nhưng không xuể. Nhiều đối tượng vẫn lén lút thâm nhập địa bàn để khai thác khiến cho môi trường bị ô nhiễm, thất thoát tài nguyên và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vừa qua, chúng tôi đã tìm mọi phương án nhằm ngăn chặn, xử lý thực trạng trên. Cụ thể là song song với việc thành lập đoàn kiểm tra, đẩy đuổi thường xuyên thì xã còn lập chốt chặn ở những “điểm nóng” bằng rào chắn để các đối tượng không đưa máy múc cũng như xe ô tô chở nhiên liệu vào được vùng khai thác, nhất là khu vực khe Quỷa. Vì thế, thời gian qua tình trạng khai thác vàng trái phép đã giảm hẳn, chỉ còn lại ít người dân bản địa khai thác thủ công nhỏ lẻ, không còn hiện tượng khai thác quy mô lớn bằng máy móc”.
   
Tin & ảnh: Phạm Tuân