Lợi thế đất rừng Đắk Lắk phục vụ đời sống đồng bào dân tộc

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2014

(TN&MT) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk mới đây.
   
(TN&MT) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk mới đây. Theo Thủ tướng, lợi thế về rừng và đất rừng của tỉnh này phải trực tiếp phục vụ đời sống nhân dân, trước hết là đồng bào dân tộc thiểu số.
   
   
Ảnh minh họa
   
  Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Đắk Lắk cần xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách để đồng bào gắn bó với rừng, bảo vệ rừng, thoát nghèo và làm giàu từ rừng. Trong thực hiện chính sách giao rừng, cần tăng mức hỗ trợ cho người quản lý, bảo vệ rừng. Tỉnh cũng cần giúp đồng bào tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi và xây dựng các mô hình chăn nuôi đại gia súc. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó, chú trọng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.
   
  Để giải quyết đất sản xuất cho đồng bào phù hợp với lộ trình tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các công ty nông, lâm nghiệp hoàn thành việc rà soát hiện trạng và lập quy hoạch sử dụng đất phù hợp phương hướng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo hiệu quả; phần diện tích đất không có nhu cầu sử dụng, sử dụng không hiệu quả hoặc do doanh nghiệp giải thể để lại được giao lại cho Tỉnh sử dụng theo quy hoạch và kế hoạch của địa phương, trong đó, ưu tiên giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.
   
  Thủ tướng chỉ đạo, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế lớn nhất là về đất đai để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp tỉnh cần xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, gắn thâm canh tăng năng suất, chất lượng cà phê với chế biến, tạo dựng và phát triển thương hiệu cà phê Đắk Lắk tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc gia và toàn cầu. Lợi thế về rừng của Tỉnh cần được phát huy bằng thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư nhà máy chế biến gỗ công nghệ cao, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
   
MInh Xuân