Thạch Thành (Thanh Hóa): Lợi dụng dự án xây dựng nhà máy may để lấy đất đem bán

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 29/11/2014

(TN&MT) - Dọc tuyến đường từ xã Thành Tâm (Thạch Thành) ra Quốc lộ 1A (Thị xã Bỉm Sơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải 60-70 tấn chở đất đi bán cho nhà...
   
(TN&MT) - Thời gian gần đây dọc tuyến đường từ xã Thành Tâm (Thạch Thành) ra Quốc lộ 1A (Thị xã Bỉm Sơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải 60-70 tấn mà người dân gọi là xe 3 chân chở đất mang đi bán cho nhà máy gạch. Không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bụi mù mịt, đường xá bị “băm nát” mà còn thất thoát nguồn tài nguyên lớn của Quốc gia. Điều đặc biệt, xe quá khổ, quá tải như thế đều qua mặt được tất cả các cơ quan chức năng?.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Nhà máy may xuất khẩu S&H VINA tại xã Thành Tâm (huyện Thạch Thành) được UBND tỉnh Thanh Hóa Phê duyệt tại Quyết định số 2969/QĐ-UBND ngày 15/9/2014 về việc thu hồi 108.000 m2 đất để giao cho Công ty TNHH thương mại SAE-A Hàn Quốc xây dựng nhà máy may.
   
Xe chở đất mang vào nhà máy gạch bán
   
  Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định số 2753/QĐ-UBND ngày 27/8/2014 về việc phê duyệt phương án sử dụng lớp đất mặt và cải tạo đất khác thành đất chuyên trồng lúa, bù bổ sung diện tích chuyên trồng lúa nước được chuyển mục đích sử dụng sang thực hiện dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu S&H VINA tại xã Thành Tâm (huyện Thạch Thành). Theo đó, diện tích 45.000 m2 tại các thửa thuộc tờ bản đồ số 30/TĐ-ĐC được bóc tách và thu hồi ở độ sâu 10 cm, với khối lượng đất phải thu hồi là 45.000 m3 vận chuyển đến khu Đồng Bèo để cải tạo trồng lúa, vì khu đất này thường xuyên bị ngập úng không trồng lúa được.
   
  Với phương án bóc tách lớp đất mặt để cải tạo đất trồng lúa cho vùng ngập trũng trong khi thực hiện dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu S&H VINA của UBND tỉnh đã được người dân xã Thành Tâm và phụ cận ủng hộ cao vì vừa thực hiện được dự án lại không mất dất trồng lúa. Nhưng thực tế Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng như Phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt, mà Chủ đầu tư đã cho nhà thầu san lấp lấy đất mang đi bán cho Nhà máy gạch ở Bỉm Sơn với khối lượng nhiều hơn được phê duyệt.
   
Mặc dù xe quá tải vẫn đi qua Tổ Thanh tra giao thông
   
  Có mặt tại địa điểm xây dựng Nhà máy may xuất khẩu S&H VINA tại xã Thành Tâm, chúng tôi chứng kiến cảnh cả một công trường tấp nập với hàng chục lượt xe trọng tại lớn đang vào “ăn hàng”, hai chiếc máy xúc lớn hoạt động hết công suất nhưng không kịp, lớp đất được đào sâu không phải là 10 cm như đã được phê duyệt mà có chỗ độ sâu tới 2-3 mét, thậm chí có chỗ được đào sâu tới 4-5 mét để lấy mặt bằng.
   
  Chúng tôi theo sau xe tải BKS 36C 07205 vừa múc đất xong thì điểm đổ không phải là khu Đồng Bèo như đã được phê duyệt mà xe chạy thẳng qua cầu Vạn Bảo ra QL 1A, sau đó xe lại rẽ trái đi về phía Thị xã Bỉm Sơn rồi chạy thẳng vào Công ty Cổ phần VLXD Bỉm Sơn để bán làm gạch (!?). Điều lạ hơn nữa là các xe chở đất vượt quá trọng tải như thế vẫn qua mặt được các cơ quan chức năng. Khi chúng tôi có mặt tại mặt bằng Nhà máy may có cả Thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ, khi thấy PV chụp ảnh họ lên xe đi, khi PV theo xe ra đường lớn, trên đường đi lại gặp Tổ Thanh tra giao thông vừa đứng đó, nhưng họ cũng không hề nhắc nhở hay gọi xử phạt gì (!?).
   
Các xe đang lấy đất tại Mặt bằng nhà máy may
   
  Ông Hoàng Công Mười, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thạch Thành, người được Chủ đầu tư giao thực hiện san lấp mặt bằng Nhà máy và vận chuyển đất để cải tạo đất lúa theo phương án của UBND tỉnh phê duyệt thừa nhận: HTX được giao vận chuyển đất để cải tạo đất trồng lúa, nhưng trong quá trình hạ thấp độ cao, lượng đất dư thừa quá lớn, đơn vị đã cho xe ngoài vào lấy, còn việc các xe đem đi đâu đổ, bán cho ai thì HTX không biết!?. “Còn chúng tôi không đem đi bán cho ai cả, hiện tượng bán cho Nhà máy gạch cũng có thật, nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi” - ông Mười nói thêm.
   
  Trao đổi với PV Báo TN&MT ông Lê Văn Trinh, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: Dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu S&H VINA được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục của UBND tỉnh, còn việc đơn vị thi công lấy cắp đất mang bán cho nhà máy gạch là vi phạm pháp luật. Ông Trinh cho biết thêm: sau khi nhận được thông tin phản ánh của PV đã cho Công an huyện và xã Thành Tâm phục kích để bắt nhưng không bắt được xe nào?. Khi chúng tôi đưa ra bằng chứng xe chở đất vào Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần VLXD Bỉm Sơn thì ông Trinh thừa nhận là sai.
   
Lực lượng Thanh tra giao thông đang có mặt tại nhà máy may
   
  Theo tính toán của chúng tôi: Nếu như chỉ bóc tách, đào mặt bằng 45.000 m2 theo như phương án đã được phê duyệt ở độ sâu 2 mét thì sẽ được khoảng 900.000 m3 với giá thị trường hiện nay cho Nhà máy gạch khoảng 50- 60.000 đồng/m3 thì số tiền sẽ ước bán được hàng chục tỷ đồng. Vậy số tiền lớn này chui vào túi ai?. Rất mong Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà vi phạm pháp luật, đừng để tài nguyên Quốc gia bị “đất tặc”  đem bán để bỏ túi riêng.
   
Bài và ảnh:Tuyết Trang- Thu Thủy