Công khai các doanh nghiệp chậm làm sổ đỏ cho dân lên Website của Bộ TN&MT và các tỉnh, thành phố

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 04/11/2014

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã khẳng định như vậy khi ông trả lời báo chí bên lề buổi Giao lưu trực tuyến
   
(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã khẳng định như vậy khi ông trả lời báo chí bên lề buổi Giao lưu trực tuyến giữa ngành TN&MT với doanh nghiệp và nhân dân ngày 28/10. Thứ trưởng cho biết:
   
  Thông qua việc giao lưu trực tuyến đã giúp giải quyết vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Qua những câu hỏi như vậy, Bộ TN&MT cũng nắm được tình hình thực thi pháp luật cũng như tính khả thi của các văn bản pháp luật để trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện thể chế của mình.
   
   
Thứ  trưởng Nguyễn Mạnh Hiển trả lời phỏng vấn trong vòng vây báo chí
   
  Trong các câu hỏi mà Bộ TN&MT cũng như các sở TN&MT địa phương nhận được thì lĩnh vực đất đai vẫn chiếm đa số, sau đó đến lĩnh vực môi trường và các lĩnh vực khác. Nội dung câu hỏi về đất đai chủ yếu tập trung xung quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
   
PV: Thưa ông, với lượng câu hỏi nhiều như vậy, Bộ TN&MT sẽ xử lý như thế nào trong thời gian một ngày?
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT là cố gắng trong vòng từ 3 ngày chúng tôi sẽ trả lời hết các câu hỏi mà doanh nghiệp và người dân gửi về. Lãnh đạo Bộ và các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến chính sách, pháp luật. Với những câu hỏi cụ thể, trường hợp cụ thể, Bộ sẽ chuyển cho các Sở TN&MT trả lời.
   
  Chúng tôi cũng đôn đốc các địa phương phải cùng với Bộ trong 2 đến 3 ngày phải giải đáp ý kiến thắc mắc, câu hỏi của người dân gửi về. Sau khi kết thúc, Bộ TN&MT sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để tổ chức các buổi giao lưu sau tốt hơn.
   
PV: Thưa Thứ trưởng, vừa qua Hà Nội có đánh giá việc sử dụng đất dịch vụ cho người dân chậm trễ, quỹ đất rất thiếu thốn...  trước tình trạng như vậy Bộ TN&MT có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Việc giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân là trách nhiệm của UBND các cấp. Chúng tôi biết Hà Nội cũng rất tích cực đôn đốc các địa phương đặc biệt là các quận, huyện để có quỹ đất giải quyết đất dịch vụ. Tuy nhiên, đúng là để có quỹ đất chúng ta cũng biết là để có quỹ đất cần phải lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng... nên vẫn chưa được như mong muốn. Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đôn đốc và tôi tin Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các quận huyện một cách quyết liệt hơn để sớm giải quyết đất dịch vụ cho người dân.
   
   
Đất đai là lĩnh vực nhận được nhiều câu hỏi nhất trong mọi cuộc giao lưu trực tuyến 
   
PV: Xung quanh câu chuyện phải có "phí bôi trơn" mới làm sổ đỏ của Hà Nội, đến thời điểm này Bộ TN&MT đã tiến hành thanh, kiểm tra đến đâu thưa ông?
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Như chúng ta đã biết, trước sự việc này, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo ráo riết và thành lập đoàn thanh tra. Như tôi được biết thì theo kế hoạch, đầu tháng 11 sẽ có kết luận thanh tra.
   
  Về phía Bộ TN&MT, chúng tôi cũng đã có văn bản đôn đốc TP Hà Nội thanh tra và báo cáo kết quả. Khi có kết luận thanh tra, Bộ TN&MT sẽ thông báo đến các phương tiện thông tin đại chúng trong các cuộc họp tới.
   
PV: Thưa Thứ trưởng cũng liên quan đến “phí bôi trơn”, hiện có nhiều chủ đầu tư gây khó cho người dân khi không có ”phí” khiến họ khó làm sổ đỏ, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?  
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Thực ra việc cấp sổ đỏ cho người dân ở các dự án xây dựng nhà ở tập trung ở 2 thành phố: Hà Nội và TP.HCM. Một trong những nguyên nhân chậm cấp sổ đỏ là do sai phạm của chủ đầu tư. Ví dụ: không thực hiện đúng theo thiết kế, không nộp quyền sử dụng đất... dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ.
   
  Những vấn đề này Bộ TN&MT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có ý kiến chỉ đạo. Hà Nội và TP.HCM cũng đã làm rất tích cực và đã có kết quả rất khả quan. Tinh thần chỉ đạo, các hộ dân mua nhà mà không vi phạm pháp luật (không cơi nới, không gây ảnh hưởng khác) và đã nộp tiền cho chủ đầu tư, hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận.
   
   
Các chuyên gia của Bộ TN&MT liên tục cập nhật các thông tin từ tài liệu để lời cho doanh nghiệp, nhân dân
   
  Còn việc các chủ đầu tư thu thêm tiền của dân là trái pháp luật. Vấn đề này Hà Nội cũng đang chỉ đạo để thanh tra và Bộ TN&MT cũng sẽ tiếp tục thanh tra một số dự án. Nếu dự án nào vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo đúng những quy định của pháp luật.
   
PV: Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá thế nào về việc cán bộ câu giờ chờ "phí bôi trơn" khi làm sổ đỏ?
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Hiện nay trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật, Bộ TN&MT đã rất chú ý trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Bộ TN&MT cũng đã yêu cầu các địa phương công khai thủ tục hành chính. Hiện các địa phương cũng đang thực hiện tốt việc này.
   
  Quá trình thực thi nhiệm vụ cũng có thể có những công chức chưa hoàn thành trách nhiệm của mình mà đặc biệt là năng lực phẩm chất. Điều này chỉ thông qua kiểm tra công vụ mới có thể phát hiện ra. Người dân hoặc doanh nghiệp nếu thấy có trường hợp nhũng nhiễu, vòi tiền thì để nghị phản ánh về Bộ TN&MT cũng như phản ánh về UBND các cấp để chúng ta xử lý kịp thời không để “con sâu làm rầu nồi canh”.
   
PV: Thưa ông, việc phát hiện đã khó, tố cáo và xử lý lại càng khó, vậy Bộ TN&MT có giải pháp nào để xử lý cá nhân, tổ chức nếu phát hiện hiện tượng vòi "phí bôi trơn"?
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Tôi cho rằng hiện nay phần nhũng nhiễu chủ yếu ở các dự án nhà ở. Tôi cho rằng, lỗi không phải ở cơ quan TN&MT mà lỗi chính là ở chủ đầu tư. Những chủ đầu tư nào chậm làm sổ đỏ cho nhân dân thì sẽ công khai trên Webside của Bộ TN&MT cũng như Webside của UBND các cấp. Những trường hợp vi phạm đó sẽ không được tiếp tục giao các dự án nữa.
   
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
   
Việt Hùng (lược ghi)