Cần tăng cường tuyên truyền Luật Đất đai 2013 tới các đối tượng sử dụng đất

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 05/11/2014

(TN&MT) - Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, công tác thi hành Luật Đất đai 2013.
(TN&MT) - Sáng 5/11, tại Phú Thọ, Đoàn Công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, công tác thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
   
  Tham dự buổi làm việc về phía Bộ TN&MT có đại diện Văn phòng Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Viễn Thám, Cục Công Nghệ Thông tin; về phía UBND tỉnh Phú Thọ có Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Cúc, đại diện các Sở, ban ngành tỉnh.
   
  Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá cao nỗ lực của ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ trong công tác quản lý đất đai và triển khai thi hành Luật Đất đai 2013.
   
  “Phú Thọ là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, nhất là trong việc sớm ban hành các Văn bản theo thẩm quyền theo quy định của Luật”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục tăng cường triển khai thi hành Luật Đất đai, nhất là công tác tuyên truyền tới người sử dụng đất chứ không chỉ các cán bộ chuyên môn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh kiểm tra đất đai; sớm lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp…
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ
   
  Trước đó, ông Vũ Văn Thủy, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cho biết, trong năm 2014, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đến năm 2020, kế hoạch kỳ đầu 2011 – 2015 của 3 cấp tỉnh, huyện xã; đã cấp được 692.434 GCN với diện tích 244.006,33 ha/ 246.502,82ha diện tích cần cấp đạt tỷ lệ 92,4% tổng diện tích cần cấp GCN; công tác thanh, kiểm tra về đất đai được tăng cường và giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật...
   
  Về công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, UBND tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị triển khai, tập huấn cho cán bộ các cấp huyện, xã, phường thị trấn trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản đồng bộ để triển khai thi hành Luật, trong đó, nhiều Văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh theo quy định định của Luật Đất đai đã được ban hành và đi vào cuộc sống.
   
  Ông Vũ Văn Thủy cũng nêu ra một số khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai và thi hành Luật. Đó là, kinh phí cho công tác quản lý đất đai còn hạn chế, nhất là kinh phí hộ trợ từ Trung ương cho công tác đo đạc, cấp đổi GCN theo Dự án tổng thể lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và cắm mốc ranh giới của các công ty nông lâm nghiệp. Qua triển khai thi hành Luật Đất đai còn gặp một số vướng mắc như: Quy định về tài sản hợp pháp gắn liền với đất; chưa quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất tôn giáo tín ngưỡng… Theo đó, UBND kiến nghị Bộ TN&MT sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai; sớm ban hành một số Thông tư hướng dẫn và tiếp tục hỗ trợ kinh phí về đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai…
   
  Tại buổi làm việc, đại diện các Cục thuộc Tổng cục quản lý đất đai đã trao đổi và giải đáp một số vướng mắc của tỉnh khi thi hành Luật Đất đai 2013.
Trường Giang