Ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM: Trả lời người dân và doanh nghiệp cụ thể, rõ ràng

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 28/10/2014

(TN&MT) - Các câu hỏi của người dân và doanh nghiệp gửi về đều đượcSở TN&MT TP.HCM trả lời cụ thể, rõ ràng (có hoặc không, được hoặc không được), chi tiết...
   
(TN&MT) - Ngày 28/10, dưới sự tổ chức trực tiếp của Bộ TN&MT, cùng với  62 Sở TN&MT khác trên cả nước, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức thành công buổi giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở TN&MT  TP.HCM về hiệu quả của việc tổ chức giao lưu trực tuyến này.
   
   
   
- Ông  có nhận xét gì về buổi giao lưu trực tuyến lần này so với các lần trước, về số lượng câu hỏi, về nội dung lĩnh vực nào được quan tâm nhất?
       
 Ông Đào Anh Kiệt:  Ngay khi nhận được chỉ đạo của Bộ TN&MT về kế hoạch tổ chức giao lưu trực tuyến,  chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo  các phòng chức năng trực thuộc Sở, Phòng TN&MT  các quận huyện chuẩn bị  về các điều kiện về phương tiện, thiết bị, kỹ thuật, bố trí nhân sự để phục vụ buổi giao lưu trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng sự mong đợi của  của người dân và doanh  nghiệp.
       
  Các câu hỏi chúng tôi nhận được trong lần giao lưu trực tuyến  này tương đương các lần trước và nội dung vẫn xung quanh các vấn đề về quản lý, sử dụng đất đai (quy hoạch sử dụng đất,  giao đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…); các quy định về bảo vệ môi trường (thẩm định đánh giá tác động môi trường, phí bảo vệ môi trường, giấy phép xả thải, giấy phép nhập khẩu phế liệu…); các quy định về quản lý tài nguyên nước (khai thác nước dưới đất) và khoáng sản…Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được  một số những ý kiến phản ánh của người dân về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khai thác nước dưới đất, khoáng sản trái phép…trên địa bàn.
   
   
- Xin ông cho biết giao lưu trực tuyến hỗ trợ  như thế nào trong công tác quản lý TN&MT ở địa bàn TP.HCM?
   
Ông Đào Anh Kiệt: TP.HCM là địa phương có  quy mô dân số  và quy mô, tốc độ phát triển kinh tế lớn nhất cả nước nên thời gian qua trên địa bàn thành phố đang tồn tại nhiều vấn đề  bất cập về quản lý sử dụng tài nguyên ( đặc biệt là đất đai) và bảo vệ môi trường.
         
  Trong thời gian qua, Sở TN&MT TP.HCM luôn lắng nghe những ý kiến, góp ý của người dân và doanh nghiệp trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Chúng tôi xác định giao lưu trực tuyến là một trong những kênh quan trọng để cơ quan quản lý đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý  tài nguyên  và bảo vệ môi trường  ở địa phương; đồng thời  góp phần  hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành trên cơ sở những góp ý nhận được.
       
  Các câu hỏi của người dân và doanh nghiệp gửi về được chúng tôi trả lời  cụ thể, rõ ràng (có hoặc không, được hoặc không được), chi tiết theo nội dung câu hỏi (không trả lời chung chung).  Vì vậy,  nhiều vấn đề  thắc mắc của người dân và doanh nghiệp đã được làm rõ tại buổi giao lưu, góp phần tiết kiệm thời gian cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Ngoài ra, nội dung các câu hỏi và trả lời của buổi giao lưu trực tuyến cũng sẽ là cơ sở để áp dụng cho những trường hợp tương tự khi người dân và doanh nghiệp khác vào tìm hiểu.
     
   Bên cạnh những nội dung có thể làm sáng tỏ ngay tại buổi giao lưu, những vấn đề người dân và doanh nghiệp thắc mắc có liên quan tới nhiều ban ngành, địa phương; hoặc có những vướng mắc do các quy định của pháp luật hiện hành sẽ được chúng tôi ghi nhận và nhanh chóng xác minh, phối hợp giải quyết kịp thời sau buổi giao lưu trực tuyến, cũng như kiến nghị các cơ quan cấp trên về những bất cập của những văn bản pháp luật hiện hành.
    
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
   
Nguyễn Thanh (thực hiện)