Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 27/10/2014

(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Luật - Chi cục trưởng Chi cục­ Quản lý đất đai, sở TN&MT tỉnh Phú Thọ
   
   
(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Luật - Chi cục trưởng Chi cục­ Quản lý đất đai, sở TN&MT tỉnh Phú Thọ khi trao đổi với phóng viên báo TN&MT.
   
  Ông Phạm Văn Luật cho biết, năm 2014, Sở TN&MT Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo công tác đo đạc - cấp GCN theo Dự án tổng thể tại 81 xã, thị trấn trên địa bàn 13 huyện, thành, thị (gồm: 76 xã chuyển tiếp từ những năm trước, 05 xã triển khai năm 2014); Sở TN&MTđã đặt hàng với 15 đơn vị tư vấn tham gia thực hiện công việc.
   
   
Tổng số đã kê khai đăng ký cấp GCN sử dụng đất của Phú Thọ đã đạt 96,5% so với thiết kế.
   
  Về kết quả thực hiện: Công tác đo đạc lập bản đồ địa chính ở hầu hết các xã đều hoàn thành trong thời gian từ 06 tháng đến 01 năm; Hiện nay có 75 xã, thị trấn đang thực hiện công đoạn cấp GCN, còn 6 xã đang thực hiện đo đạc. Tổng số đã kê khai đăng ký 185.186 hồ sơ đạt 96,5% so với thiết kế, dự toán được duyệt;
   
  Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm và thường xuyên chỉ đạo, đã giao cho Chi cục Quản lý đất đai đôn đốc, đặc biệt là các xã chậm tiến độ, đã nắm bắt kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Sự phối hợp giữa cơ quan tư vấn với cơ quan chuyên môn từ cấp tỉnh đến cấp xã và chính quyền địa phương được cải thiện, việc xét duyệt, thẩm định, trình duyệt được nhanh hơn.
   
  Tuy nhiên tiến độ cấp GCN ở hầu hết các xã còn khá chậm, chưa đảm bảo yêu cầu. Để giải quyết tình trạng này, sở TN&MT đã thực hiện các giải pháp: Tổ chức hội nghị tại xã; Ký cam kết trách nhiệm giữa Sở với đơn vị tư vấn, phòng TN&MT huyện, thị xã và UBND các xã; Các đơn vị tư vấn đã tập trung lực lượng, nâng cao và hoàn thiện hơn về công nghệ và biện pháp thi công...
   
  Ngoài ra, sở TN&MT cũng tăng cường phối kết hợp với UBND cấp huyện để tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn; tổ chức các hội nghị kiểm điểm, đánh giá tiến độ và đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tại địa bàn các xã chậm tiến độ tại các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn; Tiếp tục đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đối với các xã đã ký cam kết thuộc địa bàn Việt Trì, Phù Ninh, Tam Nông, Thanh Thủy, Cẩm Khê.
   
  Đối với các cơ quan tư vấn phải có trách nhiệm đúng bản cam kết đã ký với Sở; quan tâm đến quy trình kiểm tra nghiệm thu các cấp theo quy định, tuân thủ hướng dẫn của sở TN&MT. “Bên cạnh đó lãnh đạo sở TN&MT cũng đã đề nghị UBND cấp huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cấp huyện và xã quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ này nhằm đẩy nhanh hơn nữa công tác cấp GCN, tạo tiền đề cho việc hoàn thiện hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh...” ông Phạm Văn Luật cho hay.
   
  Tin & ảnh: Việt Hùng