Quảng Trị: Tiếp tục yêu cầu xử lý gia cố thân đập thủy điện Đakrông 3

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 24/09/2014

(TN&MT) - Ngày 24/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra Văn bản số 3333/UBND - CN gửi Sở Công thương về việc kiểm định an toàn đập công trình thủy điện Đakrông 3.
   
(TN&MT) - Ngày 24/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản số 3333/UBND - CN giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn đập công trình Nhà máy thủy điện Đakrông 3 trước ngày 30/9/2014.

  Trước đó, vào ngày 10/9/2014, Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng (trước đây đã tư vấn xây dựng Nhà máy thủy điện Đakrông 3) nhận được Công văn số 3109/UBND-CN của UBND tỉnh Quảng Trị về việc kiểm định an toàn đập Công trình thủy điện Đakrông 3.
   
   
Toàn cảnh thủy điện Đakrông 3 sau khi gia cố lần 1.
   
  Sau khi nghiên cứu, công ty này đã có văn bản trả lời với khuyến cáo: “Tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu ở chân công trình tràn xả lũ, sau 1 năm đi vào hoạt động, chân hạ lưu công trình đã bị lở xói rất nhiều”, đồng thời đã đề nghị Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư) lưu ý xem xét, sớm có giải pháp xử lý, khắc phục.

  Còn về ý kiến: “Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư Phát triển hạ tầng và Tư vấn xây dựng cấp giấy chứng nhận an toàn đập cho công trình sau khi những tiềm ẩn gây mất an toàn nêu trên đã được Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn xử lý” của Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn, phía Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng cho rằng là không có cơ sở.

  Với vai trò là đơn vị tư vấn, Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và Tư vấn xây dựng cũng đã đề nghị Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn cần thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục hiện tượng lở xói tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu ở chân công trình tràn xả lũ nêu trên. Việc gia cố, khắc phục vấn đề trên là trách nhiệm của Chủ đầu tư để đảm bảo an toàn đập cho công trình thủy điện trong quá trình vận hành, khai thác.
   
  Trước đó, công trình thủy điện Đakrông 3 đã từng xảy ra 2 sự cố, ngày 7/10/2012 là sự cố vỡ tường bê tông dài 20 m và ngày 20/9/2013 là sự cố vỡ cục bộ vách ngăn nước ở phím tràn số 4 có kích thước 3m x 7m. Nếu công trình này không được gia cố, trong mùa mưa lũ sắp tới sẽ tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường.
   
Tin và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng