Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 23/09/2014

(TN&MT) - Là một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - Vinacomin, Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai luôn chấp hành đúng các quy định về khai thác...
(TN&MT) - Là một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - Vinacomin, Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai luôn chấp hành đúng các quy định về khai thác khoáng sản, đồng thời chú trọng công tác bảo vệ môi trường cũng như an sinh xã hội.
   
Quan tâm ti công tác bo v môi trường
   
  Ông Lý Xuân Tuyên, Giám đốc Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai (Công ty) cho biết, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh thì các quy định về bảo vệ môi trường luôn được Công ty chấp hành nghiêm chỉnh. Theo đó, mỗi năm Công ty đầu tư trên 2 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Cụ thể, năm 2012 là 2,753 tỷ đồng, năm 2013 là 2,338 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động như: Trồng cây xanh trên bãi thải, tưới nước dập bụi công trường, phun sương dập bụi tại nhà máy, xử lý chống thấm quặng đuôi tại hồ thải, bảo đảm an toàn hồ đập… Đối với chất thải rắn như: Đất, đá được tập kết về bãi thải đã được quy hoạch, sau khi kết thúc đổ thải sẽ tiến hành trồng cây xanh chống sạt lở, phục hồi môi trường. Đối với đuôi thải sau khi tuyển được thu về hồ thải lắng để sử dụng tuần hoàn, tuyệt đối không xả ra ngoài làm ảnh hưởng môi trường.
   
   
  Đồng thời, Công ty đã thực hiện nghiêm túc việc nộp phí bảo vệ môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường theo đúng quy định tại Quyết định 71/2008/QĐ-TTg ngày 29/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ; chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.
   
  Ngoài ra, Công ty thường xuyên phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ khoáng sản thông qua việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong Công ty và người dân. Cùng với đó thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát khu vực nằm trong ranh giới mỏ, do vậy không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
   
  Công ty luôn thực hiện và phốt hợp tốt với chính quyền địa phương sở tại trong việc tạo điều kiện ổn định sản xuất và việc làm cho những hộ dân phải thay đổi nơi cơ trú, nơi sản xuất do đất ở và canh tác nằm trong vùng xây dựng mỏ. Bên cạnh đó còn đầu tư xây dựng các công trình công cộng như: trường học, trạm xá… hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động từ thiện và văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao ở địa phương.
   
Đy mnh sn xut kinh doanh
  Ông Tuyên cho biết thêm, thời gian qua, Công ty luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức cao so với kế hoạch của cả năm. Để đạt được những thành tích đó là do Công ty chủ động đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động khai thác mỏ. Bên cạnh đó, Nhà máy tuyển khoáng của Công ty cũng được đầu tư lắp đặt dây chuyền hiện đại, đồng bộ, cùng với việc nâng cao trình độ tay nghề của công nhân, đảm bảo làm chủ được dây chuyền và tăng tối đa được tỷ lệ thu hoạch. Qua đó, mỗi năm Công ty bóc từ 7,5 - 8 triệu m3 đất đá, sản xuất tinh trên 45.000 tấn tinh quặng đồng hàm lượng 24% Cu và trên 100.000 tấn tinh quặng sắt hàm lượng 60%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Công ty đã bốc xúc 4,2 triệu m3 đất, đá, đạt 54 kế hoạch năm, sản xuất được 23.500 tấn quặng tinh đồng (50% kế hoạch năm), sản xuất 58.763 tấn tinh quặng sắt (hơn 53% kế hoạch năm).
   
  Doanh thu hàng năm đạt gần 950 tỷ đồng và đơn vị luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước với trên 200 tỷ đồng mỗi năm. Đơn cử, năm 2012 là 217 tỷ, 2013 là 219 tỷ và 6 tháng đầu năm 2014 đã nộp là 170 tỷ đồng. Hiện nay Công ty có gần 800 cán bộ, công nhân viên với mức thu nhập đạt 6,8 triệu đồng/ người/tháng.
   
  Hiện, Tổng Công ty Khoáng sản - Vinacomin và Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai đang thực hiện chủ trương mở rộng và nâng công suất khai thác từ 1,1 triệu tấn quặng lên 2,5 triệu tấn/ năm và xây dựng mới một nhà máy tuyến khoáng với công suất 44.200 tấn tinh quặng đồng 23%  Cu/năm và các sản phẩm đi kèm, với tổng mức đầu tư là 2.566,735 tỷ đồng. Hiện nay chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và thiết kế xây dựng công trình, lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị. Giá trị đầu tư cho dự án mở rộng tính đến hiện tại đạt 400 tỷ đồng, phấn đấu đưa Nhà máy vào sản xuất vào năm 2016.
   
P.V
        Mỏ đồng Sin Quyền nằm trên địa bàn của 2 xã Bản Vược và Cốc Mỳ thuộc huyện Bát Xát, với tổ trữ lượng 53,5 triệu tấn, hàm lượng quặng trung bình 0,95, diện tích toàn bộ ranh giới khu vực mỏ là 220 ha.  Công ty Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai đi vào hoạt động từ tháng 5/2006 với nhiệm vụ là: Thăm dò, khai thác, tuyển quặng đồng và khoáng sản đi kèm để cung cấp cho Công ty Luyện đồng Lào Cai.