Cải tiến công nghệ môi trường để người dân “thịnh vượng cùng Prime”

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 03/09/2014

TN&MT) - Từ khu công nghiệp (KCN) Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chạy dọc theo QL 2 khoảng 5km sẽ tới cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên.
(TN&MT) - Từ khu công nghiệp (KCN) Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chạy dọc theo QL 2 khoảng 5km sẽ tới cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên. Nơi đây, hiện có nhiều nhà máy sản xuất gạch men, thức ăn chăn nuôi, bao bì, nhựa gia dụng.... nhưng lại không có khu xử lý chất thải tập trung. Vậy nên việc người dân xung quanh CCN lo lắng cuộc sống bị ảnh hưởng bởi môi trường ô nhiễm không có gì là khó hiểu.
   
  Theo phản ánh của một số người dân thôn Kim Phượng, Xuôi Ngành Vĩnh Phúc, từ khi CCN này đi vào hoạt động đồng nghĩa với việc cuộc sống bình yên bao đời nay của họ bị xáo trộn. Ô nhiễm không khí, nguồn nước, tiếng ồn vây chặt họ quanh năm, suốt tháng. Nhất là những khi trời nồm, khói và hơi nước từ ống khói của các nhà máy không bốc lên cao được, lúc đó người dân chỉ còn cách đóng kín cửa lại, đi đâu phải mang theo khẩu trang bởi khói, bụi nhìn như sương mù xả ra môi trường xung quanh.
   
   
  Khi người dân phản ánh gay gắt, họp cả với xã và thị trấn thì năm ngoái chỉ có Nhà máy Gạch men Prime hỗ trợ cho các tổ trong thôn được 26 triệu tiền “rửa nhà”. Do vậy, chúng tôi quyết định lựa chọn Nhà máy Gạch men Prime của Tập đoàn Prime để tìm hiểu về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường.
   
  Tiếp chúng tôi, ông Phạm Quang Hiếu - Trưởng phòng tổ chức Nhà máy Gạch men Prime cho biết: "Trước đây do công suất cũng như trang thiết bị chưa đồng bộ nên những vấn đề như người dân phản ánh là có. Đặc biệt, do đặc thù của ngành này là đã đốt lò lên thì không ngừng được, công nhân phải chia 3 ca làm liên tục nên hàng năm công ty đều phải cho dừng hoạt động khoảng 2 tuần để sửa chữa bảo dưỡng máy móc nên mới có tình trạng trên.
   
  Nhưng kể từ khi chuyển giao nhà máy cho đối tác Thái Lan thì Tập đoàn rất chú trọng tới vấn đề cải thiện chất lượng môi trường cả trong và ngoài nhà máy.
   
  Công ty đã bỏ ra hàng tỉ đồng để nâng cấp, cải tiến công nghệ cho hệ thống lọc khí thải, hệ thống tuần hoàn nước làm mát dây chuyền sản xuất, hệ thống lọc bụi, nhà dập bụi nóng... đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải, nguồn nước, khói, bụi theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, hàng năm công ty đểu trích một khoản tiền làm đường, mương thoát nước, xây dựng nhà trẻ, trường học, trồng cây và hỗ trợ người dân làm sạch môi trường tại nơi họ sinh sống.
   
  Bên cạnh đó, Tập đoàn có ký hợp đồng đo quan trắc môi trường với một công ty khác có chức năng này, vài tháng họ đến đo một lần. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật nhà máy hàng tháng đều có các báo cáo cụ thể về tiếng ồn, nồng độ bụi trong không khí, nguồn nước xả ra môi trường với ban lãnh đạo nhà máy để có hướng xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố".
   
  Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh nhà máy, ông Hiếu cho biết, sắp tới khi đưa vào vận hành hệ thống lọc nước tuần hoàn, cùng với hệ thống xử lý khí thải Frit thì chắc chắn những vấn đề người dân phản ảnh sẽ hết. Bởi tập đoàn xác định việc đầu tư cho xử lý ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển, đa dạng hoá các sản phẩm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ còn đầu tư mạnh hơn nữa như phối hợp với các nhà máy khác nằm trong khu dân cư để làm lại con đường, trồng cây xanh xung quanh các nhà máy... và hoàn thiện hệ thống máy móc.
   
  Trên mỗi bao bì sản phẩm của Tập đoàn Prime đều có câu slogan "Thịnh vượng là Prime". Hy vọng rằng, với chủ trương phát triển bền vững cùng những gì đã cam kết và nỗ lực cải tiến công nghệ không ngừng, môi trường xung quanh các nhà máy của Tập đoàn sẽ ngày một "xanh, sạch, đẹp" hơn.
   
Mạnh Hưng -Thanh Thủy