Nghệ An: Khai thác đất trái phép uy hiếp đường dây điện 220kV

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 26/06/2014

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện tại tỉnh Nghệ An thường xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, uy hiếp đường dây điện cao thế 220kV...
   
(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện tại tỉnh Nghệ An thường xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép nhưng không bị xử lý dứt điểm. Tình trạng trên diễn ra không chỉ gây ra hệ lụy về môi trường mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích lịch sử và uy hiếp đường dây điện cao thế 220kV...
   
Khai thác đất trái phép tại núi Rú Gám – Yên Thành
   
“Xâu xé” di tích Rú Gám
   
  Rú Gám (xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) - một địa danh nổi tiếng và là biểu tượng của quê lúa Yên Thành. Về Rú Gám, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ngay sát chân ruộng lúa là bạt ngàn rừng nguyên sinh được địa phương và nhân dân bao đời gìn giữ. Tuy nhiên, thời gian qua tại một góc ngọn núi này đang bị một số đối tượng dùng máy múc để đào bới, khai thác đất trái phép khiến cho người dân hết sức bất bình.
   
  Theo phản ánh của người dân xóm 8, xóm 9, xã Xuân Thành và một số xóm thuộc xã Tăng Thành về tình trạng một số đối tượng thi nhau “xâu xé” Rú Gám, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại khu vực này để tìm hiểu sự việc.
   
Khai thác đất trái phép ngang nhiên và rất nhộn nhịp tại núi Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
    
   
  Có mặt tại khu vực này, ghi nhận của PV là một cảnh tượng tan hoang bao trùm cả khu vực rộng hàng héc ta, nhiều hầm hố xuất hiện do quá trình khai thác đất quy mô lớn trong một thời gian dài. Tại hiện trường, hai máy múc đang đào bới, khoét sâu vào lòng núi, hàng chục xe tải đang nối đuôi nhau vào ra để chở đất đem đi.
   
Khai thác ồ ạt bất chấp biển cấm khai thác đất, đá của Truyền tải điện Nghệ An
    
   
  “Từ nhiều năm nay khu vực này đã bị nhiều người đưa máy múc vào khai thác đất trái phép khiến cho khu vực này bị đào bới nham nhở, nhiều hầm hố sâu hoắm xuất hiện, mùa mưa tích tụ thành ao nước lớn rất nguy hiểm. Hơn nữa, khu vực này còn có nhiều mồ mả và cột điện nên việc khai thác đất còn gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngôi mộ và uy hiếp những cột điện hạ thế nơi đây. Quan trọng nhất là việc khai thác đất sẽ phá vỡ cảnh quan của di tích lịch sử Rú Gám” – ông Lê Văn Lương, người dân xã Xuân Thành, cho biết.
  Cũng theo ông Lương, trước đây tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực Rú Gám đã từng diễn ra nhưng người dân phản ứng mạnh mẽ nên cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây một người tên T đã mua của UBND xã với giá 5 nghìn đồng/m3 nên việc khai thác đất trái phép cứ thế vô tư diễn ra?.
   
Khai thác ồ ạt bất chấp biển cấm khai thác đất, đá của Truyền tải điện Nghệ An
    
   
Uy hiếp đường dây 220kV
   
  Tại núi Đại Huệ, xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, tình trạng khai thác đất trái phép cũng diễn ra khiến cho cơ quan chức năng đau đầu, nhất là Truyền tải điện Nghệ An. Theo đó, từ nhiều tháng nay, dưới khu vực đường dây điện 220kV Đô Lương – Vinh đã bị Công ty Thao Đô khai thác trộm đất đá tại khu vực vị trí cột 114, 115 của đường dây điện này. Mặc dù đơn vị này đã được các giám sát viên của Truyền tải điện Nghệ An nhắc nhở nhiều lần cũng như lãnh đạo Truyền tải điện Nghệ An đã làm việc trực tiếp, nhắc nhở giám đốc của Công ty Thao Đô nhiều lần nhưng việc khai thác trộm vẫn thường xảy ra, đặc biệt là trong thời gian gần đây đơn vị này đã khai thác sâu vào sát với vị trí cột 115 đường dây 220kV Đô Lương – Vinh.
   
Công ty Thao Đô khai thác đất trái phép tại núi Đại Huệ đang uy hiếp đường dây điện cao áp
220kV Đô Lương - Vinh
    
   
  Có mặt tại hiện trường, ghi nhận của PV là 3 máy múc của Công ty Thao Đô đang ngang nhiên tiến hành khai thác đất ngay sát chân cột điện 115, hàng chục xe tải thi nhau vào khu vực máy múc đang đào để “ăn hàng” bất chấp công nhân của Truyền tải điện Nghệ An vào nhắc nhở và tiến hành cắm biển cấm khai thác. Chỉ khi PV có mặt tại hiện trường và điện thoại trực tiếp cho Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hưng Nguyên phản ánh về tình hình thì một lúc sau nhóm người khai thác đất trái phép kia mới chịu rút lui.
   
  Ông Hoàng Đại Nghĩa – Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An, cho biết: “Việc khai thác đất trái phép tại khu vực đường dây 220kV Đô Lương – Vinh đã diễn ra từ cuối năm 2013, chúng tôi đặt biển cấm từ thời gian đó cũng như có nhiều đề nghị với chính quyền địa phương để yêu cầu can thiệp. Thế nhưng, tình trạng trên vẫn thường xuyên diễn ra, điều này rất nguy hiểm. Rất mong các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên và UBND tỉnh Nghệ An có biện pháp mạnh tay để chấm dứt tình trạng trên không thì đường điện này sẽ nguy mất”.
   
   
  Được biết, đường dây 220kV Đô Lương – Vinh là hệ thống lưới điện Quốc gia do Truyền tải điện Nghệ An quản lý, vận hành với nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ tỉnh Nghệ An, phía nam tỉnh Thanh Hóa và phía bắc tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia khi cần thiết, ngoài ra đường dây còn vận hành tuyến cáp quang phục vụ cho hệ thống thông tin liên lạc và an ninh Quốc gia.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp