Cấp sổ đỏ qua mạng điện tử: Công khai, minh bạch

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 26/06/2014

(TN&MT) - Luật Đất đai 2013 có hiệu lực vào 1/7 quy định có thể đăng ký cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) qua mạng điện tử...
(TN&MT) - Luật Đất đai 2013 có hiệu lực vào 1/7 quy định có thể đăng ký cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) qua mạng điện tử. Thực tế việc này đã được thí điểm tại Hà Nội được hơn 1 năm và chứng minh hình thức đăng ký này có nhiều ưu điểm, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, cũng như công khai minh bạch.
   
Luật Đất đai 2013 có hiệu lực vào 1/7 quy định có thể đăng ký
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua mạng điện tử. Ảnh: MH
   
  Theo Sở TN&MT Hà Nội, sau hơn một năm triển khai cấp sổ đỏ cho các tổ chức bằng hình thức qua mạng, đã có nhiều đơn vị đăng ký qua cổng thông tin điện tử của Sở. Công tác này đã giảm phiền hà cho các tổ chức trong việc kê khai thủ tục xin cấp sổ đỏ; đồng thời, công khai minh bạch các bước tiếp nhận hồ sơ. Bởi, thay vì phải làm nhiều bộ hồ sơ như trước đây, thì nay, các đơn vị, tổ chức chỉ phải điền các thông tin thông qua mạng, hồ sơ kê khai sẽ được luân chuyển ở các bộ phận, để Sở tiến hành xử lý. Các tổ chức cũng sẽ nhận được thông báo ngày trả kết quả ngay trên mạng.
   
  Sau hơn 1 năm triển khai, Sở đã xử lý hồ sơ cấp sổ đỏ qua mạng cho hàng chục tổ chức, đơn vị. Mới đây, ngày 3/6, Sở TN&MT đã trao 328 sổ đỏ (đợt 1) cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô đang sử dụng đất trên địa bàn TP.Hà Nội.
   
  Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT đánh giá, việc cấp sổ đỏ qua mạng đã đạt được nhiều ưu điểm. Cụ thể, nâng cao hiệu quả làm việc và tiếp nhận, giải quyết thắc mắc thủ tục, hồ sơ hành chính một cửa; tạo ra các yếu tố thuận lợi cho công cuộc cải cách hành chính, quản lý trong việc công khai hóa các thủ tục và tiến trình xử lý hồ sơ. Đồng thời, tạo được kênh thông tin liên lạc hai chiều nhanh chóng, trực quan và chính xác giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị, doanh nghiệp, công dân. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức và trình độ công nghệ thông tin cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ; tạo được môi trường làm việc mới mẻ, thông tin được xử lý nhanh, thiết thực và hiệu quả.
   
  Tuy nhiên, việc triển khai cấp sổ đỏ qua mạng cũng có hạn chế nhất định. Bởi,  các thủ tục đòi hỏi người dùng phải am hiểu tin học. Đặc thù hồ sơ đất đai nhiều trang, kích cỡ giấy tờ lớn (giấy A0, A3…), dung lượng lớn nên việc đưa lên hệ thống xử lý dữ liệu gặp nhiều khó khăn.
   
  Bên cạnh việc quy định về các trường hợp đăng ký lần đầu, đăng ký biến động, đăng ký đất đai trên mạng điện tử, Luật Đất đai năm 2013 còn bổ sung quy định trường hợp sổ đỏ là tài sản chung của nhiều người thì cấp mỗi người một sổ, hoặc cấp chung một sổ đỏ và trao cho người đại diện. Tuy nhiên, sổ đỏ phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, nhà ở hay tài sản gắn liền với đất.
   
  Luật cũng quy định những trường hợp có thể cấp sổ đỏ ngay cả khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Theo đó, những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ Luật quy định vẫn được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.
   
  Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ theo quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2014 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất phù hợp với quy hoạch sử dụng sẽ được cấp giấy chứng nhận.
   
  Các trường hợp kê khai đăng ký đều được ghi vào sổ địa chính, nếu không được cấp Giấy chứng nhận thì được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý.
   
Luật Đất đai quy định, việc đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động được thực hiện tại các tổ chức quản lý đất đai bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc điện tử đều có giá trị pháp lý như nhau.
    
Trường Giang