Gia Lai: Bắt quả tang một vụ khai thác cát “lậu” quy mô lớn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 28/05/2014

(TN&MT) – Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện một vụ khai thác và vận chuyển cát trái phép với quy mô lớn tại khu vực suối...
   
(TN&MT) – Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện một vụ khai thác và vận chuyển cát trái phép với quy mô lớn tại khu vực suối Đăk Tờ Ve thuộc địa bàn làng Kon Sa Lăng, xã Hà Tây, huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai).
   
   
  Tại hiện trường, đối tượng khai thác trái phép đã dùng máy múc hiệu Kobellco, múc cát ở đoạn suối dài khoảng 200m; cùng với đó số cát đã được đưa lên xe tải để vận chuyển thì bị phát hiện bắt giữ. Việc hút cát trái phép này sẽ làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến tình trạng sạt lở vùng đất dọc theo bờ suối, hư hại hoa màu của người dân. Lực lượng cảnh sát môi trường đã lấy lời khai của tài xế lái xe múc và xe tải; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản và tạm giữ 2 phương tiện để tiếp tục điều tra.
   
  Cùng với địa điểm khai thác bị phát hiện, dọc theo suối Đăk Tờ Ve còn có rất nhiều điểm khai thác cát trái phép khác. Trao đổi với phóng viên về tình hình quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản nói chung và khai cát cát nói riêng, ông Trần Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết, do địa phương rất cần cát để phục vụ xây dựng nhà và các công trình nhưng từ tháng 10/2010, tỉnh đã không cấp phép khai thác mỏ cát nào. Các đối tượng khai thác thì tìm mọi cách để đối phó, thường thì vào thời điểm 1 - 2 giờ sáng, hoặc là sáng sớm, thời điểm không phải giờ hành chính, hoặc thời điểm công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn. 
   
                                                                                        Thục Vy