TP.Hồ Chí Minh: Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2013

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/03/2014

(TN&MT) - Ngày 13 -14/3, Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2013.
   
(TN&MT) - Ngày 13 -14/3, Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai (Vộ TN&MT) tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai  năm 2013. Tham dự Hội nghị có đông đủ đại diện các sở ngành, quận huyện, tổ chức chính trị xã hội liên quan trên địa bàn.
   
  Trước khi trình bày và giải đáp những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2013, ông Lê Thanh Khuyến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết: Luật Đất đai là đạo luật thu hút được sự quan tâm rộng rãi của nhân dân. Đây là đạo quan trọng, có tác động sâu rộng đến chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Ngày 29/11/2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật đất đai năm 2013; chính thức có hiệu lực từ 01/7/2014.
   
Ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
    
   
  Luật Đất đai  năm 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 07 chương và 66 điều do với Luật Đất đai năm 2003, đã thể chế hóa đúng và đầy đủ những quan điểm, định hướng nêu trong Nghị quyết số 19 –NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng; đồng thời khắc phục, giải quyết được những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2003.
   
  Luật Đất đai năm 2013 có 65 điều khoản do Chính phủ, 08 điều do Bộ TN&MT, 6 điều do UBND cấp tỉnh ban hành các quy định hướng dẫn thực thi. Trong đó, Chính phủ và Bộ TN&MT sẽ ban hành 06 Nghị định, gồm: Nghị định chi tiết một số điều thi hành Luật Đất đai 2013, Nghị định quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, Nghị định quy định về giá đất, Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, Nghị định  quy định về thu tiền thuê đất và Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.
   
  Tất cả các Nghị định trên đang được Bộ TN&MT phối hợp với bộ ngành liên quan gấp rút hoàn thành để kịp ban hành đầy đủ  ngay thời điểm Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.
   
   
  “Vì vậy, TP.HCM nói riêng và các địa phương khác trên cả nước cần chủ động nghiên cứu các nội dung của Luật. Sở TN&MT cần tham mưu cho UBND Thành phố kịp ban hành quy định hướng dẫn 06 điều của Luật Đất đai 2013 thuộc thẩm quyền của địa phương, kịp thời gian  01/7/2014” – ông Khuyến đề nghị.
   
  Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Luật Đất đai có sức ảnh hưởng rộng rãi tới nhiều mặt kinh tế - xã hội của TP.HCM. Trong thời gian qua, TP.HCM luôn bám sát các quy định của Luật Đất đai năm 2003 để quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai, đóng góp vào thành tựu chung phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đồng thời đã đóp góp nhiều ý kiến về những bất cập, tồn tại của Luật Đất đai 2003 trong thực tế của địa phương, góp phần hoàn thiện Luất Đất đai năm 2013.  Trong thời gian tới,  TP.HCM sẽ tổ chức nhiều buổi giới thiệu, tập huấn triển khai cho các quận, huyện để tất cả cán bộ có liên quan nắm vững đầy đủ và thực hiện đúng các quy định của Luật; đồng thời kịp thời ban hành những quy định hướng dẫn Luật thuộc thẩm quyền của thành phố.
   
  Bài & ảnh: Nguyễn Thanh