Nhiều địa phương che giấu khai báo cấp phép khai thác khoáng sản

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 13/01/2014

(TN&MT) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản diễn...
(TN&MT) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản diễn ra sáng ngày 13/1.
   
  Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra tình hình cấp phép hoạt động khoáng sản của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhiệm vụ được Bộ giao, Tổng cục đã thành lập 08 Đoàn công tác đến 38 tỉnh, thành. Kết quả Tổng cục đã kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của 957 Giấy phép (thăm dò/khai thác) khoáng sản do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã lập Báo cáo để Bộ gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giải pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
   
Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Nguyễn Văn Thuấn phát biểu tại Hội nghị
   
  Qua kiểm tra tại các tỉnh nêu trên cho thấy, công tác cấp phép hoạt động khoáng sản còn một số tồn tại, hạn chế như: cấp giấy phép không đúng thẩm quyền; cấp phép khi chưa có quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; cấp phép thăm dò không thông qua hình thức lựa chọn tổ chức, cá nhân ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; cấp phép khai thác khi hồ sơ không có dự án đầu tư khai thác khoáng sản được phê duyệt; cấp phép khai thác nhưng không có Giấy chứng nhận đầu tư dự án, khi hồ sơ không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt hoặc xác nhận; cấp phép khi chưa phê duyệt trữ lượng khoáng sản.
   
  Thực hiện Nghị quyết thường kỳ tháng 7 của Chính phủ, Tổng cục đã rà soát, trình Bộ ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện các giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và xử lý các trường hợp vi phạm trong cấp phép 957 Giấy phép nêu trên, cụ thể như sau:
   
  Đề nghị các tỉnh: Bình Định, Đồng Nai, Hòa Bình, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Vĩnh Long thu hồi 04 Giấy phép thăm dò khoáng sản, 88 Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp không đúng thẩm quyền. Kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong cấp phép hoạt động khoáng sản. Đồng thời, có trách nhiệm giải quyết các thiệt hại cho các chủ đầu tư theo quy định của pháp luật do việc thu hồi giấy phép.
   
Ảnh minh họa
   
  Đề nghị các tỉnh: Bắc Ninh, Bình Định, Bình Phước, Đăk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, thành phố Hải Phòng, Khánh Hòa, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Tây Ninh có văn bản đình chỉ khai thác đối với 110 giấy phép đã cấp tại các khu vực chưa có kết quả thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản. Yêu cầu các đơn vị đã được cấp phép tiến hành thăm dò, trình phê duyệt trữ lượng theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010 để điều chỉnh Giấy phép theo quy định.
   
  Đề nghị các tỉnh: Bình Định, Bình Phước, Đăk Nông, TP.Hải Phòng, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Nam Định, Ninh Thuận, Tây Ninh, Trà Vinh xem xét, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho 16 khu vực hoạt động khoáng sản đã cấp phép.
   
  Theo yêu cầu của Chính phủ, các tỉnh, thành phố liên quan phải gửi báo cáo kết quả xử lý như đã nêu trên về Bộ Tài nguyên và Môi trường (qua Tổng cục) trước ngày 30 tháng 12 năm 2013 để tổng hợp. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Địa chất và Khoáng sản mới nhận được 15/63 báo cáo của các tỉnh, thành phố gồm: thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ, Quảng Bình, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hòa Bình, Kon Tum, Bắc Ninh, Tiền Giang, Thái Bình, Đăk Nông, Cà Mau và Nghệ An. Để có số liệu tổng hợp, Tổng cục đã có văn bản đề nghị các địa phương còn lại gửi báo cáo để Tổng cục tổng hợp thông tin trên phạm vi toàn quốc gửi Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo.
   
  Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành khoáng sản từ chiều rộng sang chiều sâu để kiểm soát tốt việc khai thác, sử dụng khoáng sản, nhất là đối với sản lượng khai thác, tổn thất khoáng sản thực tế. Trong năm 2014, Tổng cục tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản của các địa phương; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là đối với hành vi gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Tin: Q.Minh
Ảnh: Hoàng Minh