Thừa Thiên - Huế: Chủ động xử lý tình trạng sạt lở ven biển kịp thời đối phó với bão số 12

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 04/11/2013

Đến ngày 3/11, 8 phương tiện với 66 lao động đánh bắt trên biển cuối cùng của Thừa Thiên - Huế đã kịp thời vào bờ tránh trú bão an toàn.
  Ngày 3/11, Thượng tá Lê Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Hiện tại, 8 phương tiện với 66 lao động đánh bắt trên biển cuối cùng của Thừa Thiên - Huế đã kịp thời vào bờ tránh trú bão an toàn. Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyến biển, vùng cửa biển Thuận An và cửa Tư Hiền đã huy động 200 cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phòng chống, gia cố các tuyến đê bị sạt lở, không chủ quan và bị động, bất ngờ trước cơn bão số 12.
   
  Ngoài việc tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 12, tỉnh chỉ đạo các lực lượng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Công an và các ngành, các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện chủ động các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp.
   
  Do ảnh hưởng liên tiếp của bão số 10 và số 11, tuyến bờ biển của Thừa Thiên - Huế bị sạt lở nặng trên tổng chiều dài hơn 7km, tập trung tại các khu vực như: xã Phú Thuận, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang); xã Hải Dương (thị xã Hương Trà); xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc), có nơi biển ăn sâu vào đất liền từ 5-10m. Tại thôn Thai Dương Hạ, xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) triều cường gây sóng lớn làm sạt lở xói vào 10m, rộng 4m, sâu 1,5m, có khả năng mở thành cửa biển mới tại đây.
   
  Để khắc phục tình trạng sạt lở, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định đầu tư 49 tỷ đồng để xử lý khẩn cấp tình trạng xói lở bờ biển khu vực xã Hải Dương. Dự án do Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện trong 3 năm, kể từ tháng 11/2013. Dự án nhằm đầu tư xây dựng hệ thống kè mái nghiêng bảo vệ bờ biển, đi theo tuyến bờ lở hiện tại với chiều dài 730m, có điều chỉnh một số vị trí cục bộ cho tổng thể tuyến trơn thuận, đảm bảo ổn định; kết cấu đỉnh kè kết hợp làm đường quản lý và giao thông bằng bê tông M300; phía dưới là các lớp đá dăm, bố trí lăng thể đá phía trong đỉnh kè bằng đá hộc để chống xói mặt kè…
    Quốc Việt