Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở Thị xã Hoàng Mai: Cần rút kinh nghiệm quy trình xả lũ

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 02/10/2013

(TN&MT) - Chiều ngày 2/10, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
   
(TN&MT) - Chiều ngày 2/10/2013, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
   
   Từ ngày 29/9 đến đêm 1/10/2013, trên địa bàn TX Hoàng Mai mưa to, đến rất to, lượng mưa đo được từ 350 đến 600mm. Riêng trong lòng hồ Vực Mấu, lượng mưa trên 450mm, vượt quá cao trình an toàn hồ đập, bắt buộc Ban quản lý hồ phải xả lũ cả 5 cửa tràn. Quá trình xả lũ, Ban quản lý hồ Vực Mấu đã chấp hành đúng quy trình, thông báo đến các phường xã trong vùng ảnh hưởng. Tuy vậy, mưa to, cùng với việc xả tràn hồ Vực Mấu và thủy triều dâng cao đã làm 10 phường, xã của thị xã Hoàng Mai ngập chìm trong biển nước. Mưa lũ đã làm 3 người chết, 3 người bị thương, 380 hécta lúa chưa gặt bị ngập hoàn toàn; gần 400 héc ta hồ nuôi tôm, cá bị ngập; 350 hécta hoa màu bị thiệt hai, có 200 ô tô bị hỏng.
    
     Ông Đinh Viêt Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về nỗ lực của các lực lượng cũng như nhân dân trong công tác phòng chống mưa lũ. Lãnh đạo tỉnh đã bám sát địa bàn, huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân di dời người, tài sản. Công tác cứu hộ, cứu nạn và ứng cứu đồng bào bị thiệt hại được tiến hành kịp thời. Đến thời điểm này đã có 30 tấn mì tôm, trên 400 két nước sạch và nhiều lương thực, thực phẩm đã chuyển đến đồng bào bị thiệt hại trong lũ lụt. Đồng thời UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành và thị xã tiếp tục giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, quan tâm xử lý môi trường sau lũ lụt.
      
     Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đề nghị ngành NN&PTNT, Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Bắc cần kiểm tra kỹ lưỡng, rút kinh nghiệm quy trình xả lũ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thông báo kịp thời cho nhân dân tránh lũ, hạn chế thiệt hại thấp nhất về người và tài sản. Quá trình thông báo những ảnh hưởng xả lũ cần chi tiết khi mở từng cửa tràn của hồ đập.
      
     Tin & ảnh: Thành Trung