Quảng Trị: Nắng nóng kỷ lục, gây hạn trên diện rộng

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:49, 25/06/2019

(TN&MT) - Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay có nhiều đợt nắng kỷ lục, gây hạn trên diện rộng tại tỉnh Quảng Trị. Thống kê chưa đầy đủ tại địa phương này cho thấy, có hơn 870 ha lúa thiếu nước và một số diện tích thiếu nước trầm trọng phải chuyển đổi sang cây trồng khác. 
1
Mực nước các hồ chứa nước ở Quảng Trị hiện thấp hơn thời điểm này những năm trước lên đến 20%

Đặc biệt nghiêm trọng, hiện các hồ chứa nước chỉ còn 36,8 % nước so với dung tích thiết kế, thấp hơn thời điểm này những năm trước lên đến 20%. Bên cạnh đó, xâm nhập mặn ở 2 con sông ở Quảng Trị đi vào sâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và nước sinh hoạt của người dân. “Chúng tôi đã đưa ra những kịch bản để ứng phó với nắng nóng và khô hạn, nhưng nếu tới đây không có mưa, thì sẽ rất khó khăn” - ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị nói.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, nắng hạn ảnh hưởng không chỉ đến cây lúa, mà nhiều cây trồng và hoa màu ở một số địa phương bị ảnh hưởng trên diện rộng. Đơn cử, tại huyện Vĩnh Linh hơn 100 ha cây hồ tiêu vàng úa, còn ở huyện Đakrông một diện tích lớn cây đậu xanh thiếu nước nên xơ xác. Cơ quan chức năng sẽ sớm có số liệu về cây trồng, hoa màu bị ảnh hưởng bởi nắng hạn trong tuần này.

Đứng trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết ngoài việc chuyển đổi cây trồng chịu hạn, tỉnh đã có chỉ đạo các địa phương tưới tiết kiệm nước, luân phiên tưới để cứu cây trồng bị khô hạn. Ngoài ra, địa phương đang nỗ lực nạo vét khe hồ, tận dụng tối đa nguồn nước để cung cấp cho các cánh đồng khát, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.