Đà Nẵng: Nhà máy cung cấp nước lớn nhất TP. Đà Nẵng vẫn đảm báo mức an toàn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 12:33, 20/02/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn 3 quận: Cẩm Lệ, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), người dân phản ánh về tình trạng chất lượng nước sinh hoạt nhiễm bẩn và có vị lợ. Nhằm làm rõ những thông tin trên, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và ông Phan Lưu - Giám đốc Xí nghiệp sản xuất nước sạch (Nhà máy nước Cầu Đỏ).
Cụm nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ
Cụm nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ

PV:Theo quan sát, diễn biến thời tiết năm nay có vẻ cực đoan, ông là người trực tiếp lãnh đạo thường xuyên có mặt ở nhà máy, xin ông cho biết việc xâm nhập mặn tại vị trí Cầu Đỏ xảy ra vào thời điểm nào?

Ông Phan Lưu: Chúng tôi phát hiện vào ngày 02/02, có lẽ do tình hình biến đổi khí hậu nên năm nay mặn xâm nhập quá sớm tại vị trí cửa thu nước Cầu Đỏ, việc này diễn ra sớm hơn mọi năm 4 tháng (chu kỳ các năm khoảng vào cuối tháng 5, qua đầu tháng 6). Về phía nhà máy, chúng tôi rất lo lắng trước hiện tượng bất thường này! Chúng tôi phải vận hành nguồn nước từ Trạm bơm An Trạch đưa về hòa vào hồ lắng nhằm giảm mặn. Theo QCVN 01/2009/BYT của Bộ Y tế cho phép tồn tại độ mặn trong nước ăn uống chung ở các khu vực thông thường từ 250mg/l trở xuống là ở mức an toàn, riêng các khu vực ven biển và hải đảo thì dưới 300mg/l là an toàn. Độ mặn trong nước dưới ngưỡng 100mg/l là có vị ngọt, còn vượt ngưỡng 100mg/l là có vị nước lợ.

Chúng tôi theo dõi cập nhật độ mặn ở 2 vị trí: Lúc 10h ngày 19/02 độ mặn nước thô tại cửa thu nước vị trí Cầu Đỏ là 928mg/l, cùng thời khắc trên tại hồ lắng là 241mg/l (đã có nguồn nước từ Trạm bơm An Trạch tải về giảm mặn).

Ông Hồ Hương và ông Phan Lưu kiểm tra thông số kỹ thuật tại khu vực xử lý nước
Ông Hồ Hương và ông Phan Lưu kiểm tra thông số kỹ thuật tại khu vực xử
       lý nước

Nếu tình hình nhiễm mặn kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất nước của nhà máy. Về phía lãnh đạo công ty thường xuyên liên hệ với các nhà máy thủy điện mỗi khi mặn xâm nhập cao yêu cầu họ xả nước về để giảm độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ.

PV: Thưa ông, thời gian qua khách hàng tiêu thụ nước của Dawaco phản ánh tình trạng chất lượng nước nhiễm bẩn. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, đứng về góc độ là nhà cung cấp xin ông cho biết đã tìm ra nguyên nhân gây nên sự cố này hay chưa?

Ông Hồ Hương: Thời gian qua, Công ty có nhận được một số phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội tại các quận: Cẩm Lệ 1 trường hợp, Thanh Khê 1 trường hợp, Ngũ Hành Sơn 1 trường hợp. Sau khi nhận được thông tin, Công ty cử ngay cán bộ Phòng Thí nghiệm xuống trực tiếp gặp người dân lấy mẫu để tìm hiểu nguyên nhân. Qua xét nghiệm, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn theo QCVN 01/2009/BYT của Bộ Y tế quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sau khi có kết quả chúng tôi thông báo ngay cho khách hàng biết. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng vẫn chưa yên tâm nên chúng tôi tiếp tục đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Đà Nẵng vào cuộc lấy mẫu tại các vị trí khách hàng phản ánh để kiểm nghiệm lại. Ngày 16/02, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Đà Nẵng công bố kết quả cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, chất lượng nước do Dawaco chúng tôi sản xuất hoàn toàn đạt chỉ tiêu.

Nước từ Trạm bơm An Trạch được tải về giảm mặn tại hồ lắng
Nước từ Trạm bơm An Trạch được tải về giảm mặn tại hồ lắng

Bên cạnh đó, qua phản ánh trong nước có cặn bẩn màu đen, chúng tôi nhận định mạng ống cấp nước được xây dựng qua nhiều thời kỳ. Có thời kỳ sử dụng ống thép, nên qua thời gian dài sẽ bị ô xít hóa trong lòng đường ống sinh ra gỉ sắt mịn màu đen. Một nguyên nhân nữa là sau đồng hồ có thể còn nhiều khách hàng vẫn sử dụng ống thép và vòi nước bằng kim loại, lâu ngày dẫn đến tình trạng nước có màu đen như tôi đã nói ở trên.

Nếu khách hàng gặp sự cố về nước có phản hồi kịp thời đến các Xí nghiệp thành viên của Dawaco, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay để tìm ra nguyên nhân cụ thể tư vấn cho khách hàng chính xác và có hướng xử lý triệt để nhằm bảo đảm chất lượng nước an toàn.

Nâng cấp trạm biến áp
Nâng cấp trạm biến áp

PV: Thưa ông, hiện nay Dawaco đang nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ. Sau khi hoàn thành, giai đoạn nâng cấp này sẽ cung cấp thêm được bao nhiêu m3/ngày đêm?

Ông Hồ Hương: Đứng trước nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao của khách hàng, chúng tôi đang triển khai cụm mới có công suất 60.000m3/ngày đêm, dự kiến đến cuối tháng 3/2019 sẽ đưa vào vận hành kỹ thuật và đến đầu tháng 5/2019 sẽ vận hành chính thức nhằm giải tỏa bớt áp lực cung cấp nước sạch cho khách hàng. Khi cụm mới này chính thức đi vào sản xuất, nếu tình hình nhiễm mặn tại vị trí cửa thu nước thô Cầu Đỏ dưới mức 1.000mg/l thì chúng tôi khẳng định, trong giai đoạn tới việc cấp nước trên toàn TP. Đà Nẵng hoàn toàn bảo đảm.

Khu vực Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng nước đang xây dựng
Khu vực Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng nước đang xây dựng

PV:Sau khi nâng cấp thì tổng công suất của nhà máy nước Cầu Đỏ đạt bao nhiêu m3/ngày đêm?

Ông Hồ Hương: Hiện nay, theo thiết kế công suất của nhà máy là 170.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, mùa hè năm 2017 đứng trước tình trạng thiếu nước, chúng tôi đã tập trung cải tạo và thay thế một số thiết bị nâng cấp việc sản xuất nước nhằm đủ cung ứng cho mùa hè năm 2017 đến năm 2018. Như vậy, cộng thêm cụm mới nâng cấp thì năng lực sản xuất của Nhà máy nước Cầu Đỏ sẽ tăng lên có khả năng đạt 290.000m3/ngày đêm (chỉ vận hành vào thời điểm căng thẳng với điều kiện độ mặn xâm nhập tại vị trí Cầu Đỏ dưới ngưỡng an toàn). Về lâu dài khi các nhà máy khác đưa vào vận hành, để bảo đảm việc an toàn cho nhà máy Cầu Đỏ, chúng tôi sẽ đưa trở lại đúng theo công suất thiết kế sau khi nâng cấp là 230.000m3/ngày đêm.

Chỉ số độ mặn
Chỉ số độ mặn

PV: Ngoài việc nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ, Dawaco còn nâng cấp thêm nhà máy nào nữa không?

Ông Hồ Hương: Ngoài việc nâng cấp cụm mới tại Cầu Đỏ, hiện nay chúng tôi đang xây dựng một nhà máy tại hồ Hòa Trung có công suất thiết kế 10.000m3/ngày đêm. Dự kiến tháng 5/2019, sẽ đưa nhà máy Hòa Trung vào khai thác, nhà máy này theo quy hoạch chỉ phục vụ cho Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin tập trung. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu sử dụng nước của 2 khu công nghệ chưa nhiều nên chúng tôi đã xin lãnh đạo thành phố cho xây dựng tuyến ống tải nước về cung cấp cho khu vực quận Liên Chiểu.

Nhà máy nước Cầu Đỏ
Nhà máy nước Cầu Đỏ

PV: Được biết, Dawaco đang xúc tiến xây dựng 1 Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ, xin ông cho biết vào khoảng thời gian nào sẽ đưa vào khai thác?

Ông Hồ Hương: Lâu nay chúng tôi vẫn có 1 Phòng Thí nghiệm kiểm soát chất lượng nước được cập nhật qua hệ thống online. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng phát triển, nên chúng tôi xây dựng 1 Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nước đạt chuẩn quốc gia được nâng cấp từ Phòng Thí nghiệm kiểm soát chất lượng nước. Trung tâm này được trang bị các máy móc và trang thiết bị hiện đại, dự kiến tháng 5/2019, Trung tâm sẽ đi vào hoạt động. Những thông số kỹ thuật từ Phòng Thí nghiệm và sau này sẽ là Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nước được kết nối đến lãnh đạo công ty, các phòng ban qua các thiết bị cầm tay và máy tính. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên báo cáo tình hình lên lãnh đạo Sở Xây dựng và được Sở Xây dựng theo dõi kiểm soát chặt chẽ.

1 trong các Kết quả kiểm nghiệm ngày 16/02 của TT Kiểm soát Bệnh tật TP. Đà Nẵng
1 trong các Kết quả kiểm nghiệm ngày 16/02 của TT Kiểm soát Bệnh tật TP. Đà Nẵng

PV:Tình tình trước mắt cho thấy năm nay nguồn nước sẽ cực kỳ căng thẳng, về phía Dawaco đã có đề xuất như thế nào với lãnh đạo TP. Đà Nẵng nhằm đưa ra những giải pháp để ứng cứu nguồn nước?

Ông Hồ Hương: Theo dự báo của khí tượng thủy văn, năm nay ảnh hưởng El Nino nên thượng nguồn các nhà máy thủy điện lượng tích nước rất thấp. Vừa qua, Công ty đã đề xuất với lãnh đạo thành phố làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty đắp đập tạm tại Quảng Huế để tăng thêm lưu lượng nước dẫn về sông Vu Gia nhằm cung cấp cho nhà máy nước Cầu Đỏ và đã được lãnh đạo thành phố chuẩn y. Đồng thời sẽ đề nghị các nhà máy thủy điện phía thượng nguồn xả nước với lưu lượng thích hợp nhằm khống chế độ mặn tại cửa thu nước thô Cầu Đỏ dưới mức 900mg/l.

PV: Xin cảm ơn ông!