Tiền cấp quyền khai thác nước khác với thuế tài nguyên nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 18:07, 25/09/2018

Công ty TNHH ABC được biết, theo Nghị định 82/2017/NĐ-CP thì các đơn vị khai thác nước dưới đất phải thực hiện kê khai và nộp tiền cấp quyền khai thác nước....

 

Công ty TNHH ABC được biết, theo Nghị định 82/2017/NĐ-CP thì các đơn vị khai thác nước dưới đất phải thực hiện kê khai và nộp tiền cấp quyền khai thác nước. Công ty TNHH ABC cũng thuộc đối tượng phải kê khai và nộp tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất.
 

Nhưng trên Giấy phép khai thác nước dưới đất mà Công ty được cấp thì có quy định tại mục c khoản 2 Điều 2 như sau: "Liên hệ với Cục Thuế Hà Nội để được hướng dẫn và nộp thuế khai thác nước tài nguyên theo quy định". 
 

t12
Ảnh minh hoạ 


Công ty ABC hỏi, 2 loại phí này là khác nhau hay là một loại? Công ty ABC và các đơn vị khác có bắt buộc nộp cả 2 hay chỉ 1 trong 2 loại này? Theo Công ty ABC, nếu Công ty phải kê khai và nộp đủ cả 2 loại phí này thì tổng tiền nộp đắt gấp 2 -3 lần tiền Công ty mua và sử dụng nước sạch. 

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

 

Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước quy định trong Luật Tài nguyên nước và Nghị định số 82/2017/NĐ-CP  được xây dựng với chủ trương cụ thể hóa quan điểm tài nguyên nước là tài sản của nhà nước, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, người khai thác, sử dụng tài sản của Nhà nước cần phải nộp tiền để bảo đảm công bằng trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước và nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn nước. 

Đó là khoản thu của chủ sở hữu khi cho các chủ thể khác sử dụng tài sản của mình tương tự như khoáng sản, đất đai. Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước khác với thuế tài nguyên nước. 

Mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước rất thấp chỉ từ 1% đến 2% (Điều 5 Nghị định số 82/2017/NĐ-CP) và chỉ thu đối với một số mục đích sử dụng nước có lợi thế hơn như kinh doanh, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp… (Điều 3 Nghị định số 82/2017/NĐ-CP).

 

Như vậy, 2 khoản thu này khác nhau, vì vậy đề nghị Công ty thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế đối với khoản nộp thuế tài nguyên.