Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Đạt trên 90% kế hoạch khoan tìm nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:58, 23/04/2018

(TN&MT) - Hiện tượng sụt lún đất, mất nước và nứt nhà đã xảy ra trong một hai năm gần đây trên địa bàn xóm Kim Cương, xóm Trại Cau xã Cây Thị và tổ 14, 15 trị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Để tìm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này, UBND huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư  dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”. Sau khi dự án được triển khai từ ngày 15/1/2018 đến nay, tiến độ đạt trên 90% kế hoạch dự kiến. Đến 30/6 tới đây sẽ chính thức công bố kết quả xác định rõ nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước ở xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.
1
Một máy khoan thăm dò địa chất trên cánh đồng xóm Kim Cương, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

 

2
Các nhà khoa học làm việc tại mũi khoan số 5 trên cánh đồng xóm Kim Cương, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ.

Hơn 4 tháng triển khai thực hiện dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”, Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường  được chọn là đơn vị thực hiện thi công dự án đã khoan được 5/8 lỗ và xác định xong địa vật lí.

3
Mẫu vật thu thập được cho thấy khoang rỗng rộng 4,5m trong lòng đất từ -13m đến -17,5m

Đơn vị đã hoàn thành công tác khảo sát địa vật lí, khảo sát địa chất hiện trạng, địa chất công trình, địa chất thủy văn. Tháng 5 và tháng 6 năm nay, đơn vị sẽ thực hiện nốt việc đo rung chấn do nổ mìn và quan trắc hiện tượng, tổng hợp phân tích số liệu và ra thông báo kết quả thực hiện dự án.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhiệm dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên” cho biết: “Căn cứ vào kết quả khoan thăm dò được 29 m/75m thì có xuất hiện những khoang rỗng trong lòng đất. Khoảng rỗng xuất hiện ở độ sâu âm 13m tính từ mặt đất trở xuống. Khoảng rỗng có đường kính 4,5m(13m đến 17,5m). Điều này cho thấy địa chất dạng hang các tơ. Nhưng chưa thể kết luận ngay được nguyên nhân chính dấn đến hiện tượng sụt lún đất, mất nước ở khu vực này. Kết quả chính xác cần được nghiên cứu tỉ mỉ chi tiết dựa trên các kết quả thu thập từ thực tế và các cơ sở khoa học và sẽ được công bố trong tháng 6 năm nay.”

4
1 số hố sụt lún trên cánh đồng Kim Cương bỏ hoang vì mất nước canh tác.

Trong quá trình thực hiện khảo sát thực tế địa bàn, đơn vị thi công dự án đã nhận được sự giúp đỡ, cộng tác nhiệt tình, có trách nhiệm của chủ đầu tư, các sở ngành liên quan, chính quyền xã Cây Thị, thị trấn Trại Cau cùng các doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhân dân địa phương phối hợp cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu quan trọng cho đơn vị thực hiện dự án. Trong thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu 2017, trên địa bàn  xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã có 131 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sụt đất, mất nước, nứt nhà. Các sở ngành liên quan của tỉnh Thái Nguyên, chính quyền huyện Đồng Hỷ, một số doanh nghiệp khai thác quặng sắt trên địạ bàn đã khẩn trương vào cuộc vận động người dân di chuyển khỏi vùng sụt lún nguy hiểm, hỗ trợ hàng tỷ đồng cho người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt và canh tác. Sau khi kết thúc dự án này sẽ xác định rõ nguyên nhân gây nên sụt đất, mất nước, nứt nhà và tìm được giải pháp khắc phục giúp bà con nhân dân yên tâm sinh sống và lao động sản xuất.