Yên Bái: Yêu cầu các Cty thủy điện đảm bảo nước tưới cho cánh đồng Mường Lò

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 12:36, 19/04/2018

(TN&MT) - Cánh đồng Mường Lò nằm trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là vựa lúa khổng lồ của Tây Bắc, với diện tích trên 3.000 ha, sau trận lũ lịch sử ngày...
(TN&MT) - Cánh đồng Mường Lò nằm trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là vựa lúa khổng lồ của Tây Bắc, với diện tích trên 3.000 ha, sau trận lũ lịch sử ngày 11/10/2017 đã bị đất đá vùi lấp trên 60 ha ruộng hai vụ. Đang vào mùa khô, các thủy điện thượng nguồn không chịu xả nước khiến cho sản xuất nông nghiệp của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
2 54
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thành giải tỏa toàn bộ số cát sỏi ra khỏi lòng suối Thia, trả nguyên trạng dòng chảy cho dòng suối
Công ty TNHH Nghĩa Văn chịu trách nhiệm cung cấp nước cho 3 huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và TX. Nghĩa Lộ thế nhưng hoa màu của người dân trên cánh đồng Mường Lò thiếu nước nghiêm trọng vì thủy điện Noong Phai không chịu xả nước.
 
Để khắc phục tình trạng thiếu nước tưới, đảm bảo canh tác của người dân trên cánh đồng Mường Lò, Sở Tài Nguyên và Môi trường Yên Bái vừa yêu cầu các doanh nghiệp liên quan thực hiện các biện pháp thanh thải dòng chảy Ngòi Thia, vốn bị đất đá, cát sỏi vùi lấp trong quá trình hoạt động của các công ty thủy điện và xây dựng.
 
Theo đó, Công ty cổ phần thủy điện Noong Phai phải tiến hành nạo vét đất đá đã đổ tại ven bờ trái Ngòi Thia chuyển về vị trí  bãi thải đã được duyệt, hoàn thành xong trước ngày 30/4/2018. Trường hợp công ty đổ thải vào vị trí khác phải lập hồ sơ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thực hiện. Đồng thời duy trì vận hành xả dòng chảy tối thiểu sau đập thủy điện Noong Phai đảm bảo thường xuyên, liên tục, không nhỏ hơn 1,4m3/s, đảm bảo tổng lưu lượng xả trung bình ngày sau công trình không nhỏ hơn 1,7m3/s và thực hiện đầy đủ các yêu cầu khác trong quá trình khai thác, sử dụng nước ngòi Thia theo quy định tại Giấy phép khai thác sử dụng mặt nước số 1052/GP-BTNMT của Bộ Tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, phải đầu tư lắp đặt các thiết bị đo đạc và các thiết bị khác để giám sát hoạt động khai thác sử dụng nước mặt đối với các đối với các công trình hồ chứa thủy điện Noong Phai…
 
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và phát triển Trường Thành phải vận chuyển vật liệu xây dựng ra khỏi vị trí tập kết bên bờ phải ngòi Thia để đảm bảo lưu thông dòng chảy trên ngòi Thia trước ngày 30/4.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấp hành, sau thời hạn trên nếu các đơn vị không thực hiện hoàn thành việc nạo vét, vận chuyển đất đá thải và vật liệu xây dựng 2 bờ ngòi Thia, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan này cũng đề nghị UBND xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn giám sát và báo cáo Sở TN&MT và UBND huyện Văn Chấn về tình hình thực hiện của các đơn vị.
 
Trước đó, có nhiều phản ánh về việc dòng chảy suối Thia bị vùi lấp, bên cạnh đó các công ty thủy điện đầu nguồn không xả nước khiến nhiều khu vực của cánh đồng Mường Lò thiếu nước sản xuất, việc canh tác của bà con nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Trong tháng 3/2018, Đoàn kiểm tra của tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra thực địa và triển khai các phương án giải quyết.
 
Tiếp đó, ngày 10/4/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái cùng với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và huyện Văn Chấn đã tiến hành kiểm tra, làm việc và yêu cầu Công ty cổ phần thủy điện Noong Phai, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thành giải tỏa toàn bộ số cát sỏi ra khỏi lòng suối Thia, trả nguyên trạng dòng chảy cho dòng suối.