Quảng Ngãi: Doanh nghiệp khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:36, 23/07/2019

(TN&MT) - Mặc dù, Công ty CP Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Nguyên (gọi tắt là Công ty Đại Nguyên) được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát trên sông Vệ. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, Công ty lại khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông khi mùa mưa lũ đang đến gần, khiến người dân vô cùng lo lắng.
Một điểm khai thác cát của Công ty Đại Nguyên gần sát bờ sông Vệ
Một điểm khai thác cát của Công ty Đại Nguyên gần sát bờ sông Vệ


Được biết, Công ty CP sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên, được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép thuê đất và khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát ở Tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ (huyện Tư Nghĩa) và xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức) theo giấy phép số 25/GP-UBND ngày 4/4/2018.

Trong giấy phép nêu rõ, Công ty Đại Nguyên được phép khai thác cát với diện tích 8,26ha; trữ lượng đưa vào khai thác 119.235m3; mức sâu khai thác đến cos - 1m; chiều dày tầng cát khai thác trung bình 1,44m; công suất khai thác 40.000m3/năm; thời gian khai thác 36 tháng (không gồm các tháng mùa mưa).

Tuy nhiên, theo một số phản ánh của người dân sinh sống gần mỏ cát, trong quá trình khai thác cát của Công ty Đại Nguyên đã khai thác quá sâu so với giấy phép quy định, nhất là tại vị trí gần bờ Bắc sông Vệ gây nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhất là khi mùa mưa sắp đến gần.

Ông N.N.T. (trú ở tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa) bức xúc nói: “Mặc dù biết đơn vị này được cấp giấy phép khai thác cát, tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác cát quá sâu, vượt quy định được cấp phép có nguy cơ gây xói lở hai bên sông, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân chúng tôi. Phía Nam sông Vệ đang được xây dựng bờ kè nhưng phía Bắc chưa có kè nên mùa mưa nước lũ tràn về sẽ gây sạt lở”.

“Nếu trạng này cứ kéo dài và không được các cơ quan chức năng kịp thời xử lý triệt để thì sau này chắc chắn sẻ xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông ảnh hưởng nhà cửa, hoa màu và cuộc sống của người dân chúng tôi, khi mùa mưa lũ đang cận kề”- ông T. lo ngại.

Không chỉ khai thác vượt quá độ sâu cho phép, Công ty Đại Nguyên còn khiến người dân bức xúc vì trong quá trình vận chuyển cát đi tiêu thụ, các phương tiện đã chạy với tốc độ cao gây mất an toàn Giao thông. Cụ thể, tại đoạn đường liên xã khu vực phía Nam sông Vệ (thuộc thôn 3 xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức), nhiều đống bùn đất do xe tải chở đất, cát rơi vãi xuống đường được người dân thu gom thành đống, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân lo ngại việc khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép sẻ xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông ảnh hưởng nhà cửa, hoa màu và cuộc sống của người dân, khi mùa mưa lũ đang cận kề
Người dân lo ngại việc khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép sẻ xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông ảnh hưởng nhà cửa, hoa màu và cuộc sống của người dân, khi mùa mưa lũ đang cận kề


Ông P.V.B. trú xã Đức Nhuận cảm thấy lo lắng: “Mỗi ngày có đến hàng chục chuyến xe chở cát chạy qua tuyến đường này, tình trạng cát rơi vãi xuống đường không chỉ làm mất mỹ quan của xã mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao, khiến dân chúng tôi phải sống trong cảnh mưa bùn, nắng bụi. Nhà có cháu nhỏ nên lúc nào cũng đóng cửa kỹ, không dám cho ra đường vì xe chở cát phóng nhanh, vượt ẩu”.

“Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, thậm chí chặn xe chở cát với mong muốn đơn vị vận chuyển cát có giải pháp khắc phục nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Tuy xe đã được rửa bánh từ dưới bãi cát lên đường chính nhưng chỉ áp dụng trong giờ hành chính. Trong khi đó, các xe này lại hoạt động từ sáng đến khuya nên cát bụi vẫn rơi vãi ra đường rất nhiều”- ông B. nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước phản ánh gay gắt của người dân thì mới đây, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo Phòng TN& MT kiểm tra việc khai thát cát của Công ty Đại Nguyên tại sông Vệ. Qua kiểm tra cho thấy, hiện tại, Công ty đang khai thác cát tại vị trí khu vực gần bờ bắc sông Vệ có độ sâu hơn mức cho phép, có khả năng gây sạt lở bờ bắc sông Vệ vào mùa mưa lũ sắp đến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã lập đoàn thanh tra Công ty Đại Nguyên và đang chờ kết quả. Nếu Công ty Đại Nguyên vi phạm trong quá trình khai thác cát, Sở sẽ báo cáo cho cơ quan chức năng và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Việc doanh nghiệp khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép nếu không kịp thời xử lý có thể sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Do vậy, chính quyền và các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa, xử lý nghiêm tình trạng này mới đủ sức răn đe và ngăn chặn được tình trạng khai thác cát sai phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khi mùa mưa lũ đang cận kề.