Quảng Nam: Quan trắc theo dõi quy luật phát triển của đảo cát khủng long

Khoáng sản - Ngày đăng : 13:49, 15/05/2019

(TN&MT) - Trung bình mỗi tuần, đảo cát có thể bồi xói 30-50m và diễn biến vô cùng phức tạp. Đến nay, qua năm lần khảo sát, cơ quan chức năng vẫn chưa thể nhận định được quy luật phát triển của đảo cát này, cũng như mối tương quan với diễn biến bờ biển Cửa Đại.
Tốc độ bồi, xói diễn biến rất nhanh. Trung bình mỗi tuần có thể bồi xói 30-50m và diễn biến vô cùng phức tạp
Tốc độ bồi, xói diễn biến rất nhanh. Trung bình mỗi tuần có thể bồi xói 30-50m và diễn biến vô cùng phức tạp

Theo cơ quan chức năng, đảo cát đang có tốc độ bồi, xói diễn biến rất nhanh. Trung bình mỗi tuần có thể bồi xói 30-50m và diễn biến vô cùng phức tạp thể hiện qua độ cao và khoảng cách đến mép nước của mỗi cọc biến đổi lớn, liên tục.

Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, đơn vị này vừa tiếp tục triển khai khảo sát tại đảo cát khu vực biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là lần thứ 5 kể từ đầu năm 2019 đến nay, nhằm đưa ra những lý giải về hiện tượng đảo cát bất ngờ xuất hiện một cách kỳ lạ giữa biển Hội An.

Đến nay, qua 5 lần khảo sát, cơ quan chức năng vẫn chưa thể nhận định được quy luật phát triển của đảo cát này cũng như mối tương quan với diễn biến bờ biển Cửa Đại. Thực tế kỳ lạ đang hiện diện ở biển Cửa Đại là trong những năm qua, bãi biển Cửa Đại liên tục sạt lở nghiêm trọng thì nay có xu hướng đang tiếp tục bồi và sự xuất hiện đột ngột của đảo cát.

Tổng cục Phòng chống thiên tai đã triển khai khảo sát tại đảo cát khu vực biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam
Tổng cục Phòng chống thiên tai đã triển khai khảo sát tại đảo cát khu vực biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam

Cũng theo Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam, để có đầy đủ cơ sở khoa học đưa ra những nhận định về diễn biến của khu vực này, bên cạnh việc quan trắc sự thay đổi hình học của cồn cát, cần thiết phải tiến hành đo đạc bổ sung các yếu tố thủy động lực, mực nước, sóng (chiều cao, chu kỳ, hướng) và bùn cát (phân tích cấp phối bùn cát),…nhằm phục vụ công tác mô phỏng bằng mô hình toán, kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh khu vực trong những năm gần đây. Đồng thời, cần sự vào cuộc của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Dự kiến, tới đây các cơ quan chức năng sẽ triển khai các hoạt động nghiên cứu đồng bộ và toàn diện về đảo cát kỳ lạ này.

Trong khi đó, theo số liệu chúng tôi thu thập có được, tính đến ngày 14/5, tính riêng phần nổi trên mặt nước thì đảo cát đã dài 1.073m, chu vi 2.951km, chiều rộng 170m. Như vậy, so sánh với số liệu ngày 21/4 thì hòn đảo này đã có sự thay đổi một cách kỳ lạ.

Kết quả số liệu 5 lần khảo sát gần đây nhất của Tổng cục Phòng chống thiên tai
Kết quả số liệu 5 lần khảo sát gần đây nhất của Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo đó, chu vi đảo biến thiên một cách đáng kể từ 3.649km xuống 2.951km, chiều dài không có sự thay đổi đáng kể nhưng chiều rộng đã giảm mất 30m. Cùng với đó, diễn biến bồi đắp của đảo cát phức tạp nhất là ở phía Nam, xói ở phía Đông Nam và bồi dần về phía Tây Nam, bồi mạnh về phía Bắc.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, một đảo cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn đầu năm 2019 khiến dư luận xôn xao. Ngoài sự thay đổi kỳ lạ và chưa thể nhận ra quy luật, thì trên đảo sự sống các loài cây cỏ, động vật cũng bắt đầu xuất hiện mạnh mẽ. Nhìn từ trên cao, hòn đảo này rất giống với hình ảnh "khủng long". Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tìm hiểu hòn đảo này và dự kiến ngoài việc khảo sát thực địa sẽ có những cuộc hội thảo khoa học. Hiện, người dân và du khách đã bị cấm lên đảo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!