Yên Bái: Còn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép

Khoáng sản - Ngày đăng : 09:31, 23/12/2018

(TN&MT) - Sau khi UBND tỉnh Yên Bái ban hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động đối với 9 đơn vị khai thác cát, sỏi trên địa bàn dừng hoạt động kể từ ngày 1/12/2018 để hoàn thành các thủ tục thuê đất theo quy định. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên tại TP. Yên Bái thì tình trạng khai thác cát sỏi trái phép vẫn diễn ra công khai ngay giữa ban ngày.
Các hoạt động khai thác, kinh doanh của các đơn vị khai thác cát sỏi vẫn diễn ra một cách ngang nhiên
Các hoạt động khai thác, kinh doanh của các đơn vị khai thác cát sỏi vẫn diễn ra một cách ngang nhiên

Theo nội dung văn bản số 2715 của UBND tỉnh Yên Bái, từ ngày 1/12/2018 dừng mọi hoạt động khai thác cát sỏi tại địa bàn thành phố Yên Bái. Song trên thực tế tại khu vực gần điểm mỏ cấp cho công ty TNHH Linh Huy Hoàng ở xã Phúc Lộc, điểm gần cầu Văn Phú, hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên giữa lòng sông Hồng. Khu vực bờ sông thuộc địa phận xã Văn Tiến là nơi tập kết cát sỏi, hoạt động kinh doanh, mua bán diễn ra tấp nập. Hay bãi tập kết cát, sỏi của công ty TNHH Mạnh Lâm thuộc địa phận phường Hợp Minh, TP. Yên Bái vẫn hoạt động khá nhộn nhịp.

Đáng nói hơn, các đơn vị này hoạt động ngang nhiên ngay giữa thành phố, mà không một cơ quan chức năng nào can thiệp. Điều này cho thấy, sự nơi lỏng quản lý của cơ quan chức năng, mặc nhiên để các đơn vị này “lộng hành” coi thường pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn H, phường Hồng Hà, TP. Yên Bái sống gần khu vực ven Sông Hồng được biết: “Trước đây hoạt động khai thác cát, sỏi diễn ra rầm rộ hơn (khi UBND tỉnh chưa yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động) nhưng gần đây đã giảm đi nhiều nhưng ngày nào cũng vẫn có đơn vị hoạt động”.

Bên cạnh tình trạng khai thác trái phép, theo thống kê trong số 20 điểm tập kết kinh doanh cát sỏi ở địa bàn thành phố Yên Bái thì có đến 19 điểm là là trái quy định, không phù hợp với quy hoạch và sử dụng đất sai mục đích. Vừa qua thành phố đã chỉ đạo các xã, phường thành lập các đoàn kiểm tra và ban hành 23 quyết định xử phạt hành chính do hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các điểm tập kết cát, sỏi. Đồng thời yêu cầu các hộ dân khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Thế nhưng đến nay đã hàng tháng trôi qua song các quyết định xử phạt này tỏ ra không có hiệu lực, các đối tượng không chấp hành nộp tiền phạt và cũng không khôi phục lại hiện trạng khu đất như ban đầu. Hầu hết các bến bãi hoạt động kinh doanh, buôn bán cát sỏi vẫn diễn ra bình thường.

Ông Lê Biên Giới – Phó Chủ tịch UBND phường Hợp Minh, TP.Yên Bái cho biết: Trên địa bàn phường có 3 cơ sở tập kết cát sỏi trên địa bàn. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành các đơn vị này. Qua kiểm tra, các đơn vị này chưa sử dụng bến bãi tập kết chưa đúng quy định. Chúng tôi đã gọi các đơn vị này lên lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này trả lại hiện trạng đất và làm thủ tục về đất theo quy định của pháp luật.

“Hiện nay phường cũng đã nắm được thông tin UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị này dừng hoạt động. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị này tạm dừng hoạt động và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”, ông Lê Biên Giới nói.

Ông Trần Văn Kiên – Phó phòng TN&MT thành phố Yên Bái cho biết: Trên địa bàn thành phố có 4 đơn vị được cấp giấy phép khai thác và 11 điểm tập kết kinh doanh cát. Trong thời gian qua, UBND thành phố Yên Bái đã thành lập một đoàn kiểm tra và phối hợp với Sở TN&MT tiến hành 1 đợt kiểm tra với 3 đơn vị khai thác cát sỏi trên địa bàn. Qua đó, đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 3 đơn vị: HTX Khai Minh với hành vi vượt công suất với mức xử phạt 5 triệu đồng; HTX Dịch vụ Đầm mỏ với hành vi không báo cáo chất thải nguy hại xử phạt với mức 15 triệu đồng; công ty TNHH Minh Phú xử phạt 12 triệu đồng với hành vi không thực hiện cắm mốc mỏ.

“Để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác cát sỏi, UBND tỉnh Yên Bái đã yêu cầu các đơn vị chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định phải dừng hoạt động. Tới đây, ngày 24/12/2018 thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra đối với các đơn vị khai thác cát sỏi trên địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định của pháp luật chúng tôi kiên quyết sẽ xử lý nghiêm về vấn đề này”, ông Kiên nói. Như vậy, trước thực trạng này, rất cần các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm minh, dứt điểm đối với các hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái.