Bình Định: Làm rõ việc thuê đất sản xuất nông nghiệp khai thác đất sét

Khoáng sản - Ngày đăng : 13:23, 06/12/2018

(TN&MT) - Nhận được thông tin người dân phản ánh về việc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc khai thác, vận chuyển đất sét tại thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, PV Báo Tài nguyên và Môi tường về địa phương và đến hiện trường để tìm hiểu sự việc.
Khu vực đất ông Đoàn Văn Mưu thuê để cải tạo mặt bằng sản xuất nông nghiệp tại thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường
Khu vực đất ông Đoàn Văn Mưu thuê để cải tạo mặt bằng sản xuất nông nghiệp tại thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường

Năm 2016, ông Đoàn Văn Mưu ở thôn Hòa Trung, xã Bình Tường làm đơn xin thuê đất công ích của xã để sử dụng mục đích sản xuất nông nghiệp. Chấp thuận đơn đề nghị của ông Mưu, UBND xã Bình Định đồng ý cho thuê khu đất có tổng diện tích 37.709 m2 và khu đất khác tổng diện tích 414m2, thửa đất số 1544, tờ bản đồ số 13 đều tại khu vực Hóc bầu dưới thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, thời hạn thuê đất là 05 năm.

Năm 2017, UBND xã Bình Tường tiếp tục cho ông Mưu thuê thêm 47.816m2 đất tại thửa đất số 1518, tờ bản đồ số 05, 13 đất hoang giá của xã để sử dụng mục đích sản xuất nông nghiệp chất lượng sạch, khu đất nằm trên cầu Bến Trá thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, thời hạn thuê đất 05 năm.

Hiện trường khu đất bị cày xới, nham nhở, hầm hố
Hiện trường khu đất bị cày xới, nham nhở, hầm hố

Trong thời gian thuê đất, ông Đoàn Văn Mưu cải tạo mặt bằng toàn bộ diện tích đất để sản xuất nông nghiệp như đã cam kết hợp đồng với UBND xã Bình Tường. Thế nhưng khoảng 03 tháng nay, tại khu đất này xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển đất sét mà theo người dân phản ánh những chiếc xe đào, xe múc, xe ben vận chuyển chở đất ra ngoài là của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc ở thị trấn Phú Phong hoạt động rầm rộ thường trực.

Bởi vậy, mà hiện trường khu đất vừa có dấu tích của việc cải tạo mặt bằng, vừa có dấu tích hoạt động khai thác đất sét. Khiến cho toàn bộ khu đất bị cày xới, nham nhở, hầm hố, trong khi chính quyền địa phương chưa nắm rõ có hay không việc khai thác đất sét trên khu đất hợp đồng cho thuê với ông Mưu?.

Phần diện đất cải tạo mặt bằng ngổn ngang đất đá
Phần diện đất cải tạo mặt bằng ngổn ngang đất đá

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Trần Công Dũng- Chủ tịch UBND xã Bình Tường cho biết: Khu đất có tên gọi là Gò Đá không sản xuất nông nghiệp được nên cho hộ dân thuê để cải tạo đất trồng cây. Trong quá trình cải tạo đất, ông Mưu mới thuê xe của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc để làm đất. Còn việc có khai thác đất sét hay không thì địa phương cũng chưa nắm được, UBND xã không cho phép hộ dân lấy đất sét. Ở sâu dưới đất cũng có một lớp đất sét, ông Mưu đề nghị UBND xã xin lớp đất sét đó nhưng chúng tôi không cho phép và yêu cầu hộ dân tập kết một chỗ, khi nào xã xin ý kiến huyện có chủ trương mới được vận chuyển đi, tận dụng để lấy. Khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi kịp thời báo lãnh đạo huyện. Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn đã chỉ đạo Công an huyện, Tổ công tác của huyện làm việc với xã về việc này.

Nhiều ụ đất tập kết ngoài khu đất
Nhiều ụ đất tập kết ngoài khu đất

Tây Sơn là vùng thủ phủ đất sét nhưng lại không có mỏ đất sét nào được cấp phép. Vì vậy, mà nhiều năm qua việc khai thác đất sét trái phép diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Tây Sơn, chủ yếu tại các vùng đồng ruộng. Việc cho các hộ dân thuê đất ruộng để cải tạo mặt bằng sản xuất nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết với doanh nghiệp, các chủ cơ sở lò gạch khai thác đất sétlàm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái khiến người dân địa phương bức xúc.

Quay lại câu chuyện trên, dư luận, người dân rất quan tâm chờ đợi kết quả từ chính quyền địa phương cùng ngành chức năng làm rõ việc khai thác đất sét giữa ông Đoàn Văn Mưu và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc?.