Cấp sổ đỏ tại chung cư có sai phạm: Dân mong ngóng, chính quyền ì ạch?

Đất đai - Ngày đăng : 15:13, 26/07/2019

(TN&MT) - Chính phủ đã có nhiều văn bản hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) đối với các dự án có sai phạm về...

 

(TN&MT) - Chính phủ đã có nhiều văn bản hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) đối với các dự án có sai phạm về xây dựng. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân tại nhiều tòa nhà chung cư, đang rất chậm trễ. 
 

thu hoi so do muong thanh


Dân mòn mỏi chờ chủ quyền

Theo ghi nhận của PV, chung cư HH Linh Đàm (quậnHoàng Mai, TPHà Nội)- một trong nhiều khu chung cư đang dính sai phạm về xây dựng, người dân phản ánh mua nhà từ năm 2015 nhưng 4 năm nay, họ vẫn chưa được cấp sổ hồng. Điều đáng nói, có nhiều căn hộ không nằm trong diện tích sai phạm cũng không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xem xét cấp sổ. Việc này là không công bằng với người dân bởi sai phạm của chủ đầu tư cần được tách bạch với quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tại khu nhà D7 khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (quậnHoàng Mai), 27 hộ dân mua nhà nhưng gần 20 năm vẫn chưa được cầm trên tay quấn sổ đỏ.

Ông Phạm Văn Phúc (hộ dân khu D7) cho biết, 20 năm chúng tôi sinh sống tại đây nhưng không được công nhận quyền sở hữu khiến đời sống sinh hoạt, học hành của các cháu đều bị hạn chế. Nhiều gia đình vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn muốn bán lại cũng không được.

Quá trình đi tìm hiểu mới biết, người dân mua đất của đơn vị thứ cấp không có chức năng kinh doanh bất động sản nên đơn vị này không có khả năng xuất hóa đơn. Thêm vào đó, phần diện tích xây dựng cũng sai so với quy hoạch nên việc cấp sổ đỏ là rất khó.

"Chúng tôi đã tiếp nhiều đoàn thanh tra của thành phố xuống tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía chính quyền là vì sao chưa thể cấp sổ cho các hộ dân khu D7", ông Phúc nói.

Tại Khu đô thị Ngoại giao đoàn (quậnBắc Từ Liêm, TPHà Nội), nhiều cư dân chung cư cũng đang mong ngóng được cấp sổ. Cụ thể, cư dân ở tòa N01-T5 cho biết, kể từ ngày bàn giao nhà vào tháng 9/2015 đến nay đã gần 4 năm nhưng chưa được nhận sổ. Cùng với đó, việc thay đổi quy hoạch mà cư dân không được biết gì cũng khiến họ vô cùng bức xúc. “Trách nhiệm của chủ đầu tư là làm sổ đỏ cho cư dân nhưng không biết lý do gì mà người dân dù đã nộp hồ sơ nhưng vẫn chưa được giải quyết vấn đề sổ đỏ”, cư dân tại đây cho biết. 

Hướng mở dự án sai phạm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, năm 2013, tại cuộc họp kiểm điểm việc thực hiện cấp giấy chứng nhận theo Nghị Quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 327/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (thời điểm đó) chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo các địa phương xem xét, cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư theo quy định của pháp luật trong các trường hợp như: Trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai (hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất và đã nộp tiền sử dụng đất) nhưng xây dựng nhà ở vượt diện tích mặt bằng so với thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng được cấp thì kiểm tra xử lý đối với phần diện tích sai phạm; trường hợp diện tích xây dựng vi phạm được phép tồn tại thì chủ đầu tư phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính tại thời điểm giao đất.

Trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai và chưa nộp tiền sử dụng đất, đã xây dựng nhà và bàn giao nhà ở cho người mua nhà theo hợp đồng mua bán nhà ở thì UBND cấp tỉnh, thành phố xem xét quyết định công nhận việc sử dụng đất để thực hiện dự án của chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nộp số tiền sử dụng đất theo chính sách giá đất tại thời điểm hoàn thành công trình...

Văn bản này đây được xem hướng mở về cơ chế, chính sách giúp các địa phương cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn trong vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Tại Hà Nội, từ ngày 10/4/2017, thành phố cho áp dụng những quy định mới về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, đối với chủ đầu tư có vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, tài chính, kinh doanh bất động sản..., trong khi người mua nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc cấp giấy chứng nhận vẫn được tiến hành song song với việc thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư; không làm thay đổi việc xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc cấp sổ đang bị đình trệ nhiều năm nay bởi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản cho tạm dừng cấp sổ tại các dự án này để chủ đầu tư khắc phục sai phạm. Trong khi đó, quá trình xem xét lại việc xin điều chỉnh quy hoạch các phần diện tích sai phép tại các Sở ngành kéo dài rất nhiều năm. Người dân vẫn tiếp tục sống trong cảnh chờ đợi. 

Đại diện chủ đầu tư chung cư Green Park (đườngDương Đình Nghệ, quậnCầu Giấy, TPHà Nội) cho biết, khi xây dựng dự án, chủ đầu tư có xây sai quy hoạch 4 căn penhouse và đã khắc phục, hoàn thành các thủ tục, nộp phạt hơn 10 tỷ đồng.  Tuy nhiên, 3 năm nay, chung cư vẫn bị “treo” sổ đỏ.