Đóng cọc vào tương lai

Đất đai - Ngày đăng : 15:48, 23/05/2019

(TN&MT) - Để xây dựng một khu đô thị hoàn chỉnh, ít nhất cũng phải mất 10 năm. Trước hết là xây dựng hạ tầng, sau đó, xây dựng nhà ở. Điều này, có nghĩa khi mua nhà rất nhiều người đã kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp mà ngay từ khi lập dự án, nhà đầu tư đã vẽ ra.
quy hoach
Ảnh minh họa

Thế nhưng, kết quả kiểm tra mới đây trên địa bàn Hà Nội đã khiến cư dân tại những khu đô thị mới thất vọng. Hàng loạt khu đô thị mới đã thực hiện sai với quy hoạch ban đầu, thiếu nhiều hạng mục hạ tầng quan trọng như: trường học, khu vui chơi giải trí, nơi để xe (giao thông tĩnh)… Đơn cử, khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Văn Quán - Yên Phúc hay Đông Nam Trần Duy Hưng... đã điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, làm hạn chế mục tiêu ban đầu của dự án, làm chậm tiến độ và thiếu đồng bộ trong đầu tư.

Không chỉ có vậy, tại hàng chục khu chung cư, khu đô thị mới, việc “điều chỉnh quy hoạch”, cấy thêm những khối nhà cao tầng vào cũng đang khiến quy hoạch của Hà Nội ngày càng lộn xộn, bức bí.

Không chỉ riêng chủ đầu tư, ngay cả người sử dụng công trình nhà ở thấp tầng như nhà vườn, biệt thự, liền kề cũng tự ý thay đổi thiết kế, quy mô công trình, dẫn đến sai khác so với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt.... Nguy hại hơn, việc phát triển nhanh các khu đô thị mới, nhà ở nhưng thiếu quy hoạch chung đồng bộ dẫn đến việc giữa các dự án chưa có sự khớp nối về tổ chức không gian, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật gây ra hiện tượng ngập úng do đấu nối giao thông thoát nước chưa hoàn chỉnh.

Xây dựng những khu đô thị mới là để cuộc sống của người dân được tốt hơn, để tương lai sau này các đô thị đẹp và hiện đại hơn. Thế nhưng, do buông lỏng quản lý, do lòng tham lợi nhuận mà người ta đã xây chồng lên phần đất “tương lai” của các khu ở mới này.

Ở các nước phát triển, việc khai thác không gian ngầm là vô cùng quan trọng, nó đã giải quyết được từ 30 - 40% (có nơi còn chiếm đến 60%) nhu cầu đi lại của người dân. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khai thác phần ngầm đô thị không những tăng hệ số sử dụng đất, giảm tải giao thông trên mặt đất cho đô thị, mà còn góp phần không nhỏ nâng giá trị BĐS khu vực đó.

Nhưng với tốc độ xây dựng như hiện nay (hàng trăm khối nhà đã và đang được xây dựng), mai này chắc chắn chẳng thể xây dựng được những hệ thống giao thông ngầm như mong muồn bởi sẽ vấp phải hàng vạn chiếc cọc bê tông đã luồn sâu trong lòng đất.