Hà Nội: Đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực đất đai tiết kiệm hàng tỷ đồng

Đất đai - Ngày đăng : 09:55, 13/05/2019

(TN&MT) - Hàng loạt thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Hà Nội đã được bãi bỏ, rút gọn, giúp tiết kiệm hàng trăm ngày làm việc và nhiều tỷ đồng; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng tỷ lệ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

Với phương châm “lấy doanh nghiệp, người dân là trung tâm phục vụ”, thời gian qua, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn. Đặc biệt, việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục và tiết kiệm kinh phí được đặt biệt quan tâm. Thành phố cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất…

Báo cáo số 49 về kết quả rà soát, đánh giá TTHC năm 2018 trên địa bàn TP Hà Nội nêu rõ, kết quả rà soát có 50 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT và 6 TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cũng giúp giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ đối với 5 TTHC. Ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 800 triệu đồng chi phí tuân thủ TTHC hàng năm.

thủ tục đất đai
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai giúp tiết kiệm hàng trăm ngày làm việc. Ảnh minh họa

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Sở đã rà soát, đơn giản hóa 61 TTHC, trong đó có 30 TTHC lĩnh vực đất đai, cắt giảm thời gian thực hiện từ 30-50% theo quy định (chiếm tỷ lệ 67% tổng số TTHC được rà soát).

Sở cũng đang tiếp tục rà soát để tinh giảm hơn nữa về TTHC, đồng thời, đảm bảo quy trình hồ sơ chặt chẽ, công khai, minh bạch về nội dung hồ sơ, quy trình, các bước và thời gian giải quyết các TTHC. Đồng thời, thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi thực hiện TTHC, phân công trách nhiệm của từng cán bộ thụ lý chịu trách nhiệm từ khâu thụ lý hồ sơ đến khi có Quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ, 3,4.

Bên cạnh đó, Sở đang triển khai 6 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức 3 và đang nghiên cứu, khảo sát áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích của Thành phố đối với một số TTHC tại Sở. Kết quả đơn giản hóa TTHC của Sở TN&MT đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn; tăng tỷ lệ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vốn là vấn đề rất khó khăn trước đây.

Báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội cũng chỉ rõ, trong 3 năm 2016-2018, đơn vị đã tham mưu với UBND Thành phố quyết định giao 787,36 ha đất cho các tổ chức thuê đất để sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nguồn thu từ đất hằng năm chiếm 15-18% tổng thu ngân sách Thành phố.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng dự án chậm tiến độ thực hiện, sử dụng sai mục đích, để lấn chiếm, không sử dụng còn xảy ra; tình trạng sử dụng đất công, đất nông nghiệp không đúng mục đích, tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, đất công và xây dựng công trình trái phép còn diễn ra ở nhiều địa phương nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Do vậy, thời gian tới, cần quan tâm, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực về đất đai, chất lượng, hiệu quả quản lý đất đai; nâng cao hiệu quả đấu giá đất.

Và năm 2019, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên định mục tiêu lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ. Trong đó việc rà soát, đơn giản hóa TTHC trong thẩm quyền và quy định vẫn là một nội dung quan trọng được đặt ra, để hỗ trợ, đồng hành và tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.