Đắk Nông: Ai sai phạm trong vụ cấp sổ đỏ hơn 370ha đất rừng?

Đất đai - Ngày đăng : 10:59, 12/04/2019

(TN&MT) - Nhiều lãnh đạo huyện, sở ngành tỉnh Đắk Nông đã có sai phạm trong vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trái quy định hơn 370ha đất rừng ở...

 

(TN&MT) - Nhiều lãnh đạo huyện, sở ngành tỉnh Đắk Nông đã có sai phạm trong vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trái quy định hơn 370ha đất rừng ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long. Tỉnh này đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ liên quan và đang cho công an điều tra làm rõ những sai phạm trong vụ việc này.

Đất rừng cấp sổ đỏ cho ông Tuệ đã bị chuyển đổi làm trang trại bò
Đất rừng cấp sổ đỏ cho ông Tuệ đã chuyển sang làm trại bò 


Cấp sổ đỏ cả đất rừng?

Lợi dụng chủ trương giao khoán đất rừng cho người dân địa phương canh tác, năm 2006 Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao đã giao khoán trái quy định 373ha đất rừng đã trồng cao su tại tiểu khu 1643, 1667 và 1657, thuộc lâm phần xã Quảng Sơn cho ông Nguyễn Văn Tân (ở TP. Hồ Chí Minh) và Thái Bá Tuệ (ở tỉnh Gia Lai). Đến năm 2011, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông lại tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích nói trên giao về cho UBND huyện Đắk G’long quản lý để cho ông Tân và ông Tuệ thuê lại với thời hạn 30 năm. Trong năm đó, ông Phạm Đặng Quang (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Đắk G’long) đã kí cấp sổ đỏ diện tích đất rừng hơn 290ha cho ông Tân và hơn 79ha cho ông Tuệ thuê lại với thời hạn 50 năm để trồng cây lâu năm.

Sau khi được huyện Đắk G’long cấp sổ đỏ, ông Tuệ đã cho sang nhượng, chặt phá cao su trên diện tích hơn 79ha đất rừng ở xã Quảng Sơn để làm trang trại bò, trồng cây công nghiệp. Có mặt tại đây vào ngày 8/4/2019, PV chứng kiến một trại bò đã được xây dựng kiên cố, kín mít trên đất rừng có quy mô nuôi hàng trăm con bò. Một số diện tích cao su còn lại đã được chủ nhân chặt phá đi để trồng các loại cây như: tiêu, cam, chuối... Còn tại diện tích hơn 290ha đất rừng được giao cho ông Tân, ông này đã cho chặt hạ nhiều diện tích cao su để trồng tiêu, chanh dây. Đối với những diện tích cao su không có mủ, ông này vẫn cho người cạo mủ để bán lại cho người khác dễ hơn. Nhưng khi PV đến đây, có một người đàn ông khác tên N. (tự xưng là chủ đất) cho biết đang tìm người bán lại diện tích hơn 200ha cao su trên đất đã được huyện Đắk G’long cấp sổ đỏ cho ông Tân.

 

Đất rừng cấp sổ đỏ cho ông Tuệ đã bị chuyển đổi làm trang trại nuôi bò


Nhiều cán bộ vi phạm

Việc cấp sổ đỏ hơn 370ha đất rừng trái quy định cho ông Tân và ông Tuệ có trách nhiệm liên quan đến nhiều lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Đắk Nông. Một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Việc các cơ quan tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất giao về cho địa phương quản lý để cho thuê và cấp sổ đỏ cho ông Tân, ông Tuệ là không đúng quy định tại điều 14, Quyết định số 147 ngày 10/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ vì đây là đất trồng cao su chứ không phải đất trồng rừng sản xuất. Do đó, trách nhiệm tham mưu sai thuộc về ông Trương Văn Hiển (nguyên Giám đốc Sở TN&MT tỉnh), ông Vũ Minh Khôi (nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, hiện làm Phó bí thư Huyện ủy huyện Tuy Đức) và ông Nguyễn Tiến Sơn (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đắk N’tao, hiện làm Cục phó Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông).

Trong lúc đó, việc Công ty TNHH Đắk N’tao không làm thủ tục để chuyển đổi mục đích từ cây lâm nghiệp (cây keo) sang cây trồng khác (cao su) là không đúng quy định theo Nghị định số 23 ngày 3/3/2006  của Thủ tướng Chính phủ. Còn việc công ty này kí 4 hợp đồng giao khoán cho ông Tân, ông Tuệ để trồng rừng bằng cây cao su lấy gỗ, lấy mủ là trái Nghị định 135 ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Những sai phạm này thuộc về trách nhiệm của ông Nguyễn Tiến Sơn. Hiện ông Phạm Đặng Quang và Nguyễn Tiến Sơn đã bị kỷ luật cảnh cáo, còn ông Lưu Minh Khôi đã bị kỷ luật khiển trách. Chiều 8/4, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đang điều tra những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ trái quy định hơn 370ha đất rừng cho ông Tân và ông Tuệ.

Đất rừng được cấp sổ đỏ cho ông Tân hiện bị rao bán
Đất rừng cấp sổ đỏ cho ông Tân hiện đang được rao bán 


Nguyên bí thư xin cấp lại 7 sổ đỏ đất đất rừng  cấp trái quy định

Chiều 6/4, ông Đồng Văn Giáp - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết: ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) đã có đơn xin cấp lại 7 lô đất đã bị huyện ra quyết định thu hồi vì cấp sai theo quy định.

Trong đơn, ông Sơn nói thừa nhận khuyết điểm về việc nhận đất rừng không đúng đối tượng vì không có hộ khẩu tại địa phương nên đã bị Ủy ban kiểm tra trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật mức cảnh cáo. Hiện nay ông cũng đã chấp hành nộp 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình về Phòng TN&MT huyện Đắk Song theo đúng quy định.

Đất rừng được cấp sổ đỏ cho ông Tân hiện đang bị rao bán


Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng các khuyết điểm vi phạm của ông là do “nghiên cứu không đầy đủ Luật đất đai, chủ quan khi dựa vào sự hướng dẫn của cán bộ xã để làm thủ tục cấp sổ đỏ”. Cụ thể, vào năm 2003 và 2005, các cán bộ hướng dẫn ông Sơn làm “sỏ đỏ” cho 7 lô đất (tổng diện tích hơn 10,2ha) không nói gì về việc cán bộ công chức không có hộ khẩu thường trú tại địa phương  không thuộc trường hợp được cấp đất theo Chương trình 135. Ngoài ra, hiện nay khu đất tại xã Trường Xuân mà ông đã bị thu hồi “sổ đỏ” đang hợp tác thực hiện dự án trung tâm cây giống cây trồng vật nuôi với một doanh nghiệp đang rất hiệu quả.

Hiện UBND huyện Đắk Song đã thu hồi 7/10 sổ đỏ của gia đình ông Sơn tại xã Trường Xuân do vi phạm quy định về đất đai. Tuy nhiên, đến nay huyện chưa thực hiện việc thu hồi đất vì chưa có hướng giải quyết tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn. Một lãnh đạo Huyện ủy Đắk Song khẳng định, huyện đã có văn bản gửi cấp trên để xin ý kiến về hướng giải quyết. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là không hợp thức hóa các sai phạm về đất đai cho gia đình ông Sơn.