Chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất tại Vân Đồn

Đất đai - Ngày đăng : 14:05, 14/03/2019

(TN&MT) - Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản về việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Thi trường BĐS sôi động trở lại

Cơn sốt đất bắt đầu bùng phát tại Vân Đồn từ đầu năm 2017, kéo dài hơn một năm, đến đầu năm 2018 thì lên đến đỉnh điểm. Khoảng giữa năm 2018, thị trường bất động sản Vân Đồn ngưng giao dịch do chính quyền địa phương có quyết định tạm dừng các thủ tục hành chính công liên quan đến đất đai do tình trạng "sốt nóng" của thị trường nhà đất thời điểm trước đó, giá đất Vân Đồn tăng vọt lên nhiều lần.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra các dự án tại xã Hạ Long (huyện Vân Đồn
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra các dự án tại xã Hạ Long (huyện Vân Đồn)

Trước khi sốt đất, mặt bằng chung giá nhà đất tại trung tâm thị trấn Cái Rồng dao động khoảng 10-15 triệu đồng/m2, tuy nhiên chỉ sau vài tháng giá đất đã bị đẩy lên gấp 2-3 lần.

Sau khi Quốc hội quyết định hoãn thông qua Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu), Quảng Ninh tạm dừng các thủ tục giao dịch đất đai tại Vân Đồn, thị trường đất đi vào "đóng băng", nhưng theo nhận định của giới kinh doanh, giá nhà đất tại đây vẫn không hề giảm, thậm chí còn tăng nhẹ, vẫn có những giao dịch ngầm diễn ra.

Đầu tháng 1/ 2019, Vân Đồn lại nhộn nhịp hoạt động giao dịch mua bán nhà đất. Các nhà đầu tư lại đua nhau đến tìm hiểu thị trường đất do có quyết định mở lệnh thực hiện các thủ tục hành chính công liên quan đến đất đai tại Vân Đồn. thị trường BĐS nơi đây một lần nữa thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư. Nhiều môi giới thừa nhận hiện ở Vân Đồn có tình trạng cò đất, môi giới đẩy giá lên cao lên gấp 4, gấp 5 lần.

Theo ghi nhận thực tế tại Vân Đồn, các đoàn khách là nhà đầu tư địa ốc bắt đầu đến Vân Đồn để tìm hiểu cơ hội đầu tư, giao dịch mua bán các nền đất tại dự án hoặc săn tìm các mảnh đất thổ cư có tính pháp lý rõ ràng. Hiện nay nhiều dự án bất động sản tại Vân Đồn vẫn đang ở giai đoạn quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Do đó, sản phẩm từ các dự án này hầu hết vẫn chưa có. Giao dịch phần lớn nằm ở những nền đất ở các dự án khu đô thị mới đã có hạ tầng, thủ tục pháp lý cơ bản đã hoàn tất như Khu đô thị Vương Long, Khu đô thị Thống Nhất…và các mảnh đất thổ cư (có sổ đỏ) trong các khu vực dân cư.

Kịp thời cân bằng thị trường

Trước hiện tượng giá đất bị “thổi” cũng như thông tin báo chí phản ánh nội dung liên quan đến tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản liên quan đến việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

anh 2
Nhiều dự án tại Vân Đồn đang thu hút các nhà đầu tư

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại huyện này.

Nội dung thanh tra gồm thanh tra quản lý sử dụng đất của các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị, trong đó tập trung vào tiến độ triển khai các dự án, việc tuân thủ các quy định điều kiện góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thế chấp ngân hàng…. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản; việc triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến quản lý sử dụng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn cũng là những nội dung thanh tra.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, triển khai ngay và báo cáo kết quả thanh tra về UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Theo nhận định của các chuyên gia thì bất động sản Vân Đồn gần như không có nguồn cung, chỉ có một số người mua đi bán lại rồi thổi giá lên. Hơn nữa các dự án đều đang trong quá trình san lấp làm hạ tầng chưa có dự án nào đủ điều kiện để bán ra ngoài. Đất hiện nay chỉ là đất trong dân, đất thổ cư hoặc một vài dự án nhỏ lẻ. Về lâu dài thì nguồn cung bất động sản Vân Đồn rất lớn cho nên việc sốt đất chỉ là ngắn hạn. Nhiều khi chỉ là chiêu trò thổi giá của môi giới. Chính vì vậy nhà đầu tư nên tỉnh táo trước những chiêu trò này.