Ninh Bình: Nhiều dự án chậm tiến độ, bỏ hoang gây lãng phí đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 15:25, 05/01/2019

(TN&MT) – Hiện ở Ninh Bình có nhiều dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong các khu công nghiệp, tuy nhiên đến nay các dự án này đang chậm tiến độ, bỏ hoang gây lãng phí đất đai.
Anh 1
Một góc KCN Tam Điệp – Ninh Bình.

Theo báo cáo của HĐND tỉnh Ninh Bình thì theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Ninh Bình có 7 khu công nghiệp. Đến nay, tổng số dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực trong các khu công nghiệp của tỉnh là 106 dự án. Trong đó, 70 dự án đã đi vào hoạt động ổn định; 16 dự án đang triển khai đúng tiến độ; 14 dự án đang thực hiện thủ tục giao đất; 6 dự án chậm tiến độ.

Các vị trí đất đã cấp cho các dự án, chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng hoặc triển khai xây dựng chậm tiến độ là: Dự án nhà máy cơ khí đóng tàu Xuân Thái (18,657 ha), Nhà máy sản xuất cửa cuốn cửa nhựa Ausdoor (2,22 ha), Nhà máy cao su kỹ thuật Nam Thành (2,66 ha), Nhà máy sản xuất kim loại màu ô xít kẽm và gạch không nung Phúc Hưng (2,26 ha), Dự án Nhà ở công nhân KCN (0,64 ha) và phần diện tích 11 ha Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình tại KCN Khánh Phú (55,58 ha), Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ Thành Đạt tại KCN Tam Điệp (0,53 ha).

Anh 2
Nhiều dự án chậm tiến độ trong KCN Khánh Phú đã bị thu hồi.

Đối với các dự án chậm tiến độ và sử dụng đất không có hiệu quả, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 726/QĐ – UBND ngày 22/05/2018. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất biện pháp xử lý đối với các dự án sau: Chấm dứt hoạt động dự án Nhà ở công nhân KCN của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Kim Sơn tại KCN Khánh Phú; Gia hạn tiến độ thực hiện dự án không áp dụng việc nộp tiền đối với thời gian chậm tiến độ theo quy định tại điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai đối với dự án Nhà máy sản xuất kim loại màu ô xít kẽm và gạch không nung của Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Phúc Hưng tại KCN Khánh Phú.

Gia hạn tiến độ thực hiện dự án áp dụng việc nộp tiền đối với thời gian chậm tiến độ theo quy định tại điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai đối với các dự án: Nhà máy cao su kỹ thuật Nam Thành của Công ty TNHH Cao su kỹ thuật Nam Thành tại KCN Khánh Phú (tiến độ đến ngày 28/07/2018); Nhà máy cơ khí đóng tàu, chế tạo thiết bị nâng hạ và giàn kéo không gian, bến cảng xuất nhập hàng hóa, kho xăng dầu, bãi congtener và kho bãi hàng hóa tổng hợp; Nhà máy sản xuất và chế biến gỗ của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Đạt tại KCN Tam Điệp (tiến độ đến tháng 12/2016); Nhà máy sản xuất cửa nhựa, cửa cuốn Austdoor, gỗ ván ép Ninh Bình của Công ty Cổ phần Austdoor Ninh Bình tại KCN Khánh Phú (tiến độ đến tháng 6/2018).

Thu hồi phần diện tích 11,09 ha không sử dụng của dự án Nhà máy sản xuất phân đạm từ than cám của Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình tại KCN Khánh Phú (tiến độ đến tháng 12/2014).