Mù Cang Chải (Yên Bái): Nhiều diện tích đất nông nghiệp khó khắc phục sau lũ

Đất đai - Ngày đăng : 17:15, 21/12/2018

(TN&MT) - Trong năm 2018, Mù Cang Chải bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, trong đó, nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn huyện vẫn đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân khắc phục những diện tích đất có thể sử dụng được để sản xuất vụ đông.
Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị đất đá san phẳng
Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị đất đá san phẳng

Trận mưa lũ trong năm qua, xã Nậm Có có trên 53ha diện tích ruộng bị ảnh hưởng, trong đó hai bản Lùng Cúng, Phình Ngài là có trên 30 ha bị thiệt hại. Hiện nay xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân khắc phục lại những diện tích đất bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do lượng đất đá quá lớn nên công tác khắc phục của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình anh Chang A Sinh bản Phình Ngài, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đang nhờ máy móc san gạt và làm lại ruộng của gia đình. Anh Sinh cho biết: Đây là mảnh ruộng anh được bố mẹ cho, hàng năm anh thu hoạch được trên 20 bao thóc, nhưng năm nay nước lũ đã cuốn trôi 90% diện tích, anh chỉ thu hoạch được 2 bao thóc và giờ đã ăn hết. Bây giờ anh tranh thủ thời tiết thuận lợi, nên đã thuê máy xúc san gạt lại những diện tích đất bị ảnh hưởng.

Còn diện tích ruộng của gia đình ông Chang Cháng Chù, bản Phình Ngài, xã Nậm Có cũng giống gia đình anh Sinh, toàn bộ ruộng toàn cây cối, đất đá ngổn ngang. Do gia đình không có điều kiện khắc phục, nên hàng ngày hai vợ chồng ông Chù chỉ đi dọn cây cối và dọn những hòn đá nhỏ.

Tâm sự với chúng tôi ông Chù không giấu nổi nước mắt: “Hàng năm số diện tích ruộng của gia đình cho thu hoạch được gần 80 bao thóc. Thế mà năm nay do ảnh hưởng của bão lũ, ruộng của gia đình đã bị sạt lở và vùi lấp hoàn toàn, cả vụ mùa gia đình chỉ thu hoạch được 6 bao thóc, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo với 8 nhân khẩu. Nhà không có tiền chỉ có duy nhất 1 con trâu để làm sức kéo.

Người dân đang tích cực khắc phục những diện tích đất còn sử dụng được để trồng cấy
Người dân đang tích cực khắc phục những diện tích đất còn sử dụng được để trồng cấy                                   

Cánh đồng của hai bản Lùng Cúng và Phình Ngài xã Nậm Có nằm trong thung lũng, hai bên là đồi núi cao, nên trận lũ lịch sử cuối tháng 7 vừa qua đã làm cho cả cánh đồng của hai bản trở thành một biển nước lũ, nhiều ruộng đất của nhân dân đã bị ngập sau 3-4 mét, nhiều diện tích bị sạt lở, nhiều nơi thì vùi lấp cao quá đầu người, cây cối, đất đá nằm ngổn ngang. Hiện nay toàn bản có 55 hộ gia đình, có tới 42 hộ bị thiệt hại về hoa màu. Trong đó 28 hộ bị thiệt hại 66%, 14 hộ bị thiệt hại 75% diện tích. Hiện nay, bà con nhân dân đang khắc phục những diện tích bị thiệt hại nhẹ.

Theo ông Lù Sông Ninh – Trưởng bản Phình Ngài cho biết: Để bà con có đất sản xuất trong vụ mùa năm nay và những năm tiếp theo, bản đã vận động nhân dân tập trung giúp đỡ các hộ có ruộng bị thiệt hại để khắc phục những diện diện bị thiệt hại nhẹ. Tuy nhiên có nhiều diện tích bà con không thể khôi phục được rất cần sự hỗ trợ của nhà nước để khắc phục cho bà con có đất sản xuất để ổn định cuộc sống. Hiện nay, hai bản Lùng Cúng, Phình Ngài của xã Nậm Có có khoảng 260 ha ruộng và do đặc thù trên thung lũng này khí hậu khắc nhiệt, nên bà con nơi đây chỉ sản xuất 1 vụ.

Ông Lò Ngọc Thắng- Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: Trận lũ lịch sử cuối tháng 7 vừa qua toàn xã có trên 53ha diện tích ruộng bị ảnh hưởng. Trong đó hai bản Lùng Cúng, Phình Ngài là trên 30 ha. Hiện nay xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tự khắc phục những diện tích có thể tự khắc phục được. Xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể của xã tập trung tuyên truyền cho nhân dân, nhất là nhân dân hai bản Lùng Cúng, Phình Ngài khắc phục những diện tích bị thiệt hại.

“Cùng với đó rất mong nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ cho bà con nhân dân khắc phục để nhân dân ổn định cuộc sống”, ông Thắng nói.