Nỗ lực trong công tác cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai tại Quảng Trị

Đất đai - Ngày đăng : 06:30, 01/12/2018

(TN&MT) - “Tiếp cận đất đai là giai đoạn đầu tiên, có tính quyết định đối với các dự án, vì vậy, Sở TN&MT đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức...

 

(TN&MT) - “Tiếp cận đất đai là giai đoạn đầu tiên, có tính quyết định đối với các dự án, vì vậy, Sở TN&MT đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh đẩy nhanh thời gian cấp Giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh...” - TS. Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết.

A
TS. Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị


Chỉ số Tiếp cận đất đai là một trong 10 chỉ số thành phần đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai có dễ hay không và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Để cải thiện chỉ số này, thời gian qua, Sở TN&MT Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm công khai, minh bạch, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, góp phần cải thiện thứ hạng PCI của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa: “Chúng tôi đã có những chính sách để hỗ trợ chính sách pháp luật và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Ví dụ như: Đã tăng cường công tác thẩm định các dự án đầu tư, rút ngắn thời gian thẩm định và hồ sơ thuộc lĩnh vực TN&MT. Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính khác; rút ngắn thời gian về hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ khoáng sản từ 30 ngày xuống còn 24 ngày. Lập báo cáo môi trường từ 50 ngày xuống còn 40 ngày. Thẩm định phương án phê duyệt cải tạo, phục hồi môi trường từ 50 ngày 40 ngày. Tiếp tục thực hiện cắt giảm 50% thời gian so với quy định trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai đối với các dự án thu hút của tỉnh... những nội dung đó của ngành TN&MT nhằm hỗ trợ doanh nghiệp làm sao cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nội dung này đã được thực hiện trong năm 2018 rất xuyên suốt và chặt chẽ và cũng đã thu lại được những kết quả nhất định”.

B
Sở TN&MT Quảng Trị đối thoại, gỡ vướng với các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực TN&MT


Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ, cải cách lề lối làm việc cho đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng là một trong những giải pháp quan trọng để cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai của ngành TN&MT. Cùng với đó, ngành TN&MT Quảng Trị cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc, kiến nghị liên quan đến đất đai. Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đối với vấn đề liên quan đến bảng giá đất thị trường, ông Nguyễn Trường Khoa cũng chia sẻ: Đây là một nội dung cũng hết sức quan trọng bởi vì vấn đề thị trường luôn biến động, không hoàn toàn cố định nên đây là thách thức không nhỏ để ngành TN&MT ban hành một bảng giá đất chuẩn xác nhất. Sở đã và đang tiếp tục thực hiện công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận các thông tin này. Xây dựng cơ chế tạo quỹ đất sạch; xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm... Phục vụ trong vấn đề đấu giá, cho thuê đất cho các dự án có nhu cầu, sẽ được ngành TN&MT xác định tập trung thực hiện trong thời gian tới.

C
Quảng Trị tiếp tục cắt giảm 50% thời gian so với quy định trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai đối với các dự án thu hút của tỉnh


Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, năm 2019, ngành TN&MT Quảng Trị đề ra kế hoạch, nhiệm vụ triển khai công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 45 của Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả quyết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Xây dựng và triển khai Đề án thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả trong lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa cấp huyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến vào Chính phủ điện tử. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động của hệ thống hành chính Nhà nước. Tăng cường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án. Giám sát thường xuyên, thanh tra, kiểm tra theo mức độ rủi ro về ô nhiễm môi trường và mức độ tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường....