TP.HCM: Hạn chế khiếu nại về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 14:26, 06/11/2018

(TN&MT) - Trong thời quan qua, Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận), nhằm hạn chế các khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân.
DAT1
Người dân đến làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận 

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, tính đến tháng 6/2018, toàn Thành phố đã cấp được 1.515.227 Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, đạt 95,17%; cấp 1.510.182 Giấy chứng nhận cho các tổ chức, đạt tỷ lệ 92,11%. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Sở TN&MT cũng nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn.

Đặc biệt, là trong thời gian đầu Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố được thành lập và đi vào hoạt động, cùng với sự thay đổi các quy định về thẩm quyền ký cấp Giấy chứng nhận, về thời gian và trình tự thủ tục thực hiện, Sở TN&MT phải tiếp nhận số lượng hồ sơ do các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện chuyển về để trình ký Giấy chứng nhận rất lớn. Từ đó, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị việc cấp Giấy chứng nhận về việc chậm trễ, không thống nhất thẩm quyền ký cấp Giấy chứng nhận trong một số trường hợp do vướng mắc các quy định pháp luật…

Cụ thể, từ ngày 01/01/2016 đến ngày 30/6/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố (thuộc Sở TN&MT TP.HCM) tiếp nhận 1.642 đơn liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận và lĩnh vực đất đai. Trong đó, 1.233 đơn thuộc thẩm quyền; 409 đơn không thuộc thẩm quyền  (đã tiếp xúc, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời có công văn chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định). Trong tổng số 1.233 đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết 749 đơn (năm 2016: 166 đơn; năm 2017: 205 đơn; 6 tháng đầu năm 2018: 113 đơn).

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố cho biết: Từ ngày 17/3/2016, Sở TN&MT TP.HCM đã thiết lập “đường dây nóng” tiếp nhận các thông tin liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận. Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố cũng công bố số điện thoại “đường dây nóng” nhằm cung cấp thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ và giải đáp thắc mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn 24 quận, huyện.

DAT2
TP.HCM triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế khiếu nại trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đã thành lập Tổ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, đồng thời phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên. Qua tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến động khi thực hiện các quyền của người sử dụng nhà, đất.

Trong thời qian qua, Sở TN&MT TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp Giấy chứng nhận. Trong đó, Sở TN&MT đã ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố ký cấp Giấy chứng nhận, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ so với trước đây. Hiện tại, Sở TN&MT đã kiến nghị tiếp tục phân cấp, giao thẩm quyền cho các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện một số nội dung công việc liên quan đến cấp Giấy chứng nhận nhằm giải quyết hồ sơ được nhanh hơn nữa.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành và công bố rộng rãi 67 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, giúp người dân hiểu rõ hơn về trình tự thủ tục khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận.  Sở TN&MT cũng thường xuyên tổ chức họp giao ban, các buổi  họp giao ban, các buổi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ; kịp thời thông tin, cập nhật các quy định pháp luật cho  cán bộ công chức, viên chức để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, hạn chế các khiếu nại, kiến nghị vướng mắc của người dân. Trong tháng 11/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố sẽ tiến hành kiểm tra việc triển khai 67 thủ tục hành chính trong lĩnh vực dất đai tại 24 chi nhánh quận, huyện.

Ông Dư Huy Quang cũng cho biết, khi chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, cơ quan nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận phải có Thư xin lỗi gửi người dân theo quy định; đồng thời xem xét điều động, luân chuyển, xử lý cán bộ thụ lý giải quyết hồ sơ bị trễ hạn, đặc biệt kiên quyết sa thải những cán bộ sai phạm, tiêu cực.

Ngoài ra, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính, kết nối từ Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố với 24 Chi nhánh các quận huyện và UBND các phường xã nhằm tạo thuận lợi cho công tác cấp Giấy chứng nhận. Đặc biệt, Sở TN&MT TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng một phần mềm điện tử để người dân có thể theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.