Hải Phòng: Kiểm tra, xử lý việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Đất đai - Ngày đăng : 09:59, 27/09/2018

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, nhiều diện tích đất nông nghiệp tại khu An Tràng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng được san lấp mặt bằng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Nhiều công trình, nhà xưởng xây  dựng trái phép mọc lên trên đất nông nghiệp . Do những bất cập trong phân định địa giới hành chính, cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm, vi phạm xảy ra trong thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận địa phương.  
HP 1
Nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp.


Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh các sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại khu An Tràng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng. Trên hực tế, khu vực đất nông nghiệp đã được san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép. Hàng loạt các công trình như: nhà xưởng, nhà ở kiên cố, nhà nghỉ được xây dựng, trong khi phần còn lại bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Theo UBND thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, khu vực trên có diện tích khoảng 16 ha là đất nông nghiệp, đã bị bỏ hoang không canh tác từ nhiều năm nay. Hiện nay, có trên 50 công trình được xây dựng bao gồm: nhà xưởng, kho chứa rượu, bia, nhà ở xây dựng trái phép.

Được biết, khu đất này thuộc địa giới hành chính do UBND thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão. Tuy nhiên, việc quản lý nhưng việc canh tác, sử dụng lại giao cho người dân ở phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP Hải Phòng. Phần lớn diện tích đất nông nghiệp đã được san lấp mặt bằng. Từ nhiều năm nay, diện tích đất nông nghiệp khu vực này không được canh tác, người dân tự ý mua bán rồi san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng nhà ở, nhà xưởng trái phép. Trong đó, một số diện tích phân thành từng lô, xây dựng rất nhiều nhà ở, nhà xưởng kiên cố; phần còn lại thì bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Việc để hàng ha đất nông nghiệp bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng hàng chục công trình trái phép tồn tại của những năm trước. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để sai phạm trên là rất khó khăn. Hiện, nay, địa phương chủ trương khắc phục hậu quả thông qua việc xin chuyển đổi toàn bộ khu đất nêu trên thành đất ở. Trước thực trạng trên, UBND thị trấn Trường Sơn tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính các công trình vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm đã diễn ra trong thời gian hơn 10 năm qua. Trong khi đó, chủ của các công trình trên lại không phải là người địa phương. Cụ thể, khu vực này là đất nông nghiệp của phường Trần Thành Ngọ, quận kiến An nhưng lại nằm trên địa giới hành chính của thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão.

Theo Thông báo số 01/TBLQH-KA-AL, ngày 12/3/2010 giữa UBND quận Kiến An và UBND huyện An Lão về nội dung cuộc họp giải quyết việc sử dụng đất sai mục đích của một số hộ dân tại xứ Đầm Gẩy, khu vực này thuộc địa bàn quản lý hành chính của thị trấn Trường Sơn, diện tích khoảng 14 ha. Thời kỳ còn là huyện Kiến An (trước 8/1988) đã giao cho các hộ dân của thị trấn Kiến An và một số xã sử dụng và mục đích cấy lúa. Sau khi tái lập huyện An Lão, phân chia địa giới hành chính, toàn bộ diện tích 14ha khu vực Đầm Gẩy thuộc địa giới hành chính của huyện An Lão nhưng việc quản lý và sử dụng đất vẫn thuộc về UBND phường Trần Thành Ngọ (Kiến An). Các hộ được giao đất canh tác ở xứ đồng Đầm Gẩy đều cư trú và thuộc quyền quản lý hộ tịch, hộ khẩu của phường Trần Thành Ngọ. Lợi dụng những khó khăn, sơ hở trong quản lý hành chính và việc quản lý, sử dụng đất đai, một số hộ dân tự mua, bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch đô thị, vi phạm Luật Đất đai. UBND quận Kiến An và UBND huyện An Lão thành lập tổ công tác liên cơ quan, phối kết hợp trong việc quản lý đất đai, quản lý địa giới hành chính và xử lý các vi phạm về đất đai.

Do đó, UBND thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão đã làm việc với UBND phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An để giải quyết thực trạng trên. Về hướng xử lý, UBND thị trấn Trường Sơn đang xin ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng điều chỉnh quy hoạch sang đất ở, dịch vụ công nghiệp. Theo Phòng TN&MT huyện An Lão, thời gian tới, UBND huyện An Lão sẽ đăng tải thông tin trên để tìm chủ của các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện, đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm và báo cáo UBND TP Hải Phòng. Phối hợp với quận Kiến An thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại nguồn gốc đất, xác định các trường hợp vi phạm cụ thể.